Cần phải làm gì khi xe ô tô bị ngập nước chết máy?

Cần phải làm gì khi xe ô tô bị ngập nước chết máy?
3 giờ trướcBài gốc
Trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, anh Vũ Văn Tạo – Giám đốc Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô tại Hà Nội cho biết, bộ phận quan trọng nhất của 1 chiếc xe là hệ thống động cơ, do đó việc kiểm tra động cơ ô tô là việc cần làm đầu tiên khi xe bị ngập nước.
Cần đặc biệt lưu ý, khi xe bị ngập nước tuyệt đối không khởi động xe. Lúc này tài xế cần liên hệ với gara gần nhất để được kiểm tra tình trạng động cơ hoặc gọi cứu hộ đưa xe về gara. Nếu không có dấu hiệu bất thường mới được khởi động máy. Khi khởi động nếu có các biểu hiện như vòng tua tăng giảm bất thường, giật cục, tắt máy, có tiếng động lạ… thì phải lập tức tắt máy và kiểm tra lại.
Một chiếc ô tô bị ngập nước. Ảnh: Otofun.
Giải thích thêm về việc tuyệt đối không khởi động lại xe khi xe bị ngập nước, anh Tạo cho biết, khi nước ngập ngang nắp ca-pô hoặc khi xe đang lội nước mà chết máy thì khả năng cao là nước đã lọt vào động cơ. Lúc này, việc cố gắng nổ máy sẽ khiến xe có nguy cơ bị thủy kích.
Nếu xe bị thủy kích, nhẹ thì tay biên có thể bị biến dạng, thành xi-lanh bị trầy xước, nặng hơn sẽ là tay biên bị gãy, chọc thủng thành xi-lanh, phá hủy động cơ, thậm chí gây vỡ lốc máy. Trong trường hợp này, chi phí thay thế phục hồi động cơ xe rất cao, dao động từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, tùy mức độ hư hỏng và tùy giá trị xe.
Anh Tạo cũng cho hay, sau khi kiểm tra động cơ của xe thì cần chú ý đến hệ thống điện. Khi nước tràn vào xe sẽ xâm nhập và làm hư hỏng các bo mạch điện tử, dây điện, các thiết bị điện tử khác trên xe. Để hệ thống điện của xe được đảm bảo, chủ xe cũng cần chú ý kiểm tra kỹ các vị trí dễ bị oxy hóa như giắc nối, dây dẫn, và các khu vực tiếp xúc với nước.
"Việc này giúp ngăn ngừa các sự cố điện có thể xảy ra trong quá trình vận hành xe. Đối với các thiết bị điện tử, cần tháo dỡ, làm sạch sau đó sấy khô. Nếu bộ phận nào bị hư hỏng không thể sửa chữa thì cần phải được thay thế", anh Tạo nói.
Gara ô tô - nơi a Tạo làm việc gần đây tiếp nhận khá nhiều xe bị hỏng do ngập nước.
Cũng theo anh Tạo, má phanh, hệ thống nhiên liệu… cũng có thể bị hỏng sau khi xe ô tô bị ngập nước.
Cụ thể, má phanh có thể bị rỉ sét nên cần được vệ sinh, bảo dưỡng. Còn hệ thống nhiên liệu như bình xăng cũng có thể bị nước thể xâm nhập khiến nhiên liệu bị lẫn nước. Điều này có thể gây hư hỏng các chi tiết trong hệ thống nhiên liệu, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ.
"Nội thất của xe ô tô cũng cần phải được kiểm tra và làm sạch. Để làm được điều này cần đến các cơ sở garo ô tô uy tín. Nội thất ô tô thường được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau, nên việc xử lý khi gặp nước có thể gặp nhiều khó khăn nên đòi hỏi kỹ thuật viên lành nghề…", anh Tạo nói thêm.
Quỳnh Mai
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/can-phai-lam-gi-khi-xe-o-to-bi-ngap-nuoc-chet-may-16924092415404689.htm