Hà Nội: Thợ sửa tivi, tủ lạnh 'đắt khách' sau mưa lũ

Hà Nội: Thợ sửa tivi, tủ lạnh 'đắt khách' sau mưa lũ
3 giờ trướcBài gốc
Mưa lớn liên tục sau cơn bão số 3 (bão Yagi) khiến nước lũ dâng cao trên nhiều con sông ở phía Bắc trong tuần trước. Tại Hà Nội, nhiều hộ gia đình đã không kịp di chuyển đồ đạc, khiến tài sản bị hư hỏng nặng khi nhà bị ngập do lũ, nhất là các thiết bị điện tử và gia dụng. Do đó những ngày qua, nhu cầu sửa chữa các thiết bị điện tử như tivi, tủ lạnh, máy giặt… đã tăng cao hơn bình thường.
Theo ghi nhận của Báo Công Thương, các cửa hàng sửa chữa đồ điện tử ghi nhận lượng khách mang đồ dùng đến sửa tăng mạnh sau đợt mưa bão vừa qua. Đặc biệt, tủ lạnh và tivi là hai mặt hàng dễ bị hư hỏng nhất trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bị ngập nước.
Nhu cầu sửa chữa tivi, tủ lạnh tăng cao sau bão. Ảnh: Trần Đình
Anh Minh, chủ cửa hàng chuyên sửa chữa đồ điện tử trên đường Kim Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Khoảng hai tuần qua, ngày nào tôi cũng nhận 2-3 đơn sửa tủ lạnh với máy giặt bị chập điện do ngập nước. Hơn nửa trong số tủ lạnh tôi đang sửa đều bị hỏng hoàn toàn, chỉ có thể báo khách mua mới".
Theo người thợ sửa chữa, vì tủ lạnh, máy giặt đều là thiết bị điện tử được trang bị hệ thống dây điện và linh kiện bên trong phức tạp. Khi ngập lụt, nước dễ tràn vào bên trong gây chập mạch, phá hủy các bảng mạch điện tử hoặc làm hỏng động cơ. Hệ thống điện bị ẩm hoặc chập thường dẫn đến các hiện tượng như đoản mạch hoặc chập cháy, gây hỏng hoàn toàn thiết bị.
"Vì nhiều trường hợp chi phí sửa chữa tương đương với việc mua một thiết bị mới do phải thay mới toàn bộ linh kiện. Những trường hợp như vậy, tôi thường nói với khách hàng nên xem xét việc mua mới thay vì tốn kém quá nhiều cho việc sửa chữa", anh Minh chia sẻ.
Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vừa qua, một số thương hiệu điện tử đã triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng bằng cách miễn phí tiền sửa chữa, giảm giá thay linh kiện.
Cụ thể, Samsung giới thiệu chương trình hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi. Khách hàng sẽ được miễn phí tiền công sửa chữa, miễn phí chi phí đi lại và vận chuyển, giảm 50% giá thay linh kiện. Đồng thời, khách hàng được mua sản phẩm mới với giá ưu đãi trong trường hợp không sửa chữa do thiết bị hư hỏng nặng, linh kiện không có sẵn hay khách hàng chọn giải pháp mua mới.
Đồng thời, Sony Electronics cũng ra mắt chương trình hỗ trợ khách bị ảnh hưởng bằng cách miễn phí tiền công kiểm tra và vệ sinh sản phẩm, phí dịch vụ tại nhà, giảm 30% linh kiện thuộc màn hình, giảm 50% cho các linh kiện khác. Trong trường hợp thiết bị không sửa chữa được do linh kiện không có sẵn, sản phẩm hư hỏng nặng hay khách muốn mua mới thì sẽ được mua sản phẩm mới với giá ưu đãi đặc biệt.
Khách hàng tìm mua mới thiết bị điện tử như tivi, tủ lạnh nhiều hơn. Ảnh: Trần Đình
Bên cạnh đó, việc sửa chữa các thiết bị điện tử khó khăn khiến nhiều gia đình tìm mua mới hơn. Điển hình, chị Yến (trú tại phố Hoàng Đạo Thành, quận Thanh Xuân, Hà Nội), đang đến siêu thị điện máy HC để tìm mua tủ lạnh cho biết: “Chỉ sau một đêm, nước đã bất ngờ dâng cao làm tôi chưa kịp di chuyển đồ đạc. Máy giặt, tủ lạnh bị đã hư hỏng nặng nề”.
Do ảnh hưởng từ siêu bão nên mưa lớn liên tục, chiếc tivi nhà chị Nhung (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng bị chập chờn, thi thoảng không hiện hình, hoặc có hình mà không có tiếng. Nhiều khả năng chiếc tivi nhà chị để sát tường bị nước từ kẽ nứt tường chảy vào bảng điện, chị Nhung chia sẻ rằng đã gọi thợ sửa chữa để kiểm tra thì nhận thông tin hệ thống linh kiện bên trong tivi đã bị ẩm ướt toàn bộ. Đây là lý do chị phải tìm mua một chiếc tivi mới để thay thế.
Ngày 24/9, theo ghi nhận tại các siêu thị điện máy ở Hà Nội các thiết bị điện tử như tivi, tủ lạnh, quạt tích điện của nhiều thương hiệu lớn gồm LG, Samsung, Panasonic, AQUA…được bày bán ngay tại lối ra vào để cho khách hàng dễ lựa chọn. Hầu hết các thiết bị tivi, tủ lạnh, máy giặt ở đây đều được giảm giá lên đến 50%. Giá các thiết bị điện tử thiết yếu nêu trên dao động từ 10-30 triệu đồng/sản phẩm tùy theo kiểu dáng, thương hiệu cũng như mẫu mã.
Nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máy HC ở Hà Nội chia sẻ rằng: Những ngày qua, khách đến xem và tìm mua các thiết bị điện tử gia đình như máy giặt, tủ lạnh hay nồi cơm điện tăng đáng kể so với tháng trước. Mọi người đều chia sẻ là các thiết bị bị hỏng, phải thay mới. Một số khách khác cũng quan tâm đến mặt hàng quạt tích điện, sạc dự phòng phòng tránh trường hợp có xảy ra sự cố mất điện.
Để hỗ trợ khách hàng chịu thiệt hại sau thiên tai, một số siêu thị điện máy tại Hà Nội đã triển khai chương trình ưu đãi đối với mặt hàng điện tử thiết yếu như nồi cơm điện, tivi… Cùng với đó thực hiện chính sách bảo hành đặc biệt, hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra.
Trần Đình
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/ha-noi-tho-sua-tivi-tu-lanh-dat-khach-sau-mua-lu-348054.html