Cần sớm có giải pháp tháo gỡ cho Trung tâm chính trị cấp huyện

Cần sớm có giải pháp tháo gỡ cho Trung tâm chính trị cấp huyện
4 giờ trướcBài gốc
Theo Quy định 208-QĐ/TW ngày 8.11.2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trung tâm chính trị cấp huyện, quy định rõ Trung tâm chính trị cấp huyện đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của ban thường vụ cấp ủy cấp huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các trung tâm chính trị. Theo đó, đã có nhiều đổi mới trong tổ chức quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm nội dung, yêu cầu trong tình hình mới. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn một số vướng mắc phát sinh, chưa thực hiện được, cần hướng dẫn, tháo gỡ của cấp trên.
Theo đồng chí Nguyễn Đức Thật - Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm chính trị huyện Mường Tè thì Quy định 208-QĐ/TW, biên chế trung tâm từ 4 - 6 người, thuộc biên chế của các cơ quan đảng; do ban thường vụ cấp ủy cấp huyện xem xét, quyết định trên cơ sở yêu cầu, nhiệm vụ, tổng số dân và cán bộ, đảng viên trên địa bàn. Tuy nhiên, hầu hết các trung tâm chính trị hiện nay của tỉnh đều đang thiếu biên chế, chỉ dao động 2-3 biên chế, thậm chí có trung tâm chỉ có phó giám đốc chưa có giảng viên.
Bên cạnh đó, Quy định số 208-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương quy định tiêu chuẩn giảng viên chuyên trách có bằng tốt nghiệp đại học trở lên nhưng Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục lại quy định giảng viên phải có bằng thạc sỹ trở lên, phù hợp với vị trí việc làm hoặc chuyên ngành giảng dạy, do đó các địa phương của tỉnh hiện nay rất khó tuyển dụng, bố trí, sắp xếp giảng viên của trung tâm do yêu cầu quy định quá cao.
Quang cảnh lớp bồi dưỡng chuyên đề tại Trung tâm chính trị huyện Tam Đường.
Một bất cập khác đó là Trung tâm chính trị cấp huyện là đơn vị sự nghiệp nên đội ngũ cán bộ của trung tâm là viên chức, cán bộ của trung tâm chính trị cấp huyện không được hưởng 25% phụ cấp công vụ và 30% phụ cấp công tác Đảng, trong khi trung tâm chính trị cấp huyện là đơn vị sự nghiệp nhưng không có nguồn thu nào khác ngoài ngân sách nhà nước cấp 100% cho các hoạt động của trung tâm. Nguồn kinh phí khoán chi hoạt động thường xuyên của trung tâm chính trị thấp, tổ chức bộ máy theo Quy định 208-QĐ/TW chỉ quy định tổ chức bộ máy gồm giám đốc, các phó giám đốc và giảng viên chuyên trách, kiêm nhiệm, không có bộ phận hành chính, kế toán. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng các trung tâm tuy đã được các cấp ủy, chính quyền quan tâm đầu tư, nâng cấp, sửa chữa nhưng một số nơi đã bị xuống cấp, hiện nay còn 3 Trung tâm chính trị huyện Tân Uyên, Nậm Nhùn, thành phố Lai Châu chưa có trụ sở riêng, hoặc chưa được đầu tư nâng cấp, điều này đã có ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng của trung tâm trong những năm qua.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả của hoạt động của Trung tâm chính trị theo đồng chí Lý Vần Tải - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thì tỉnh đã đề xuất với trung ương sớm nghiên cứu, ban hành quy định cụ thể về tiêu chí trung tâm chính trị cấp huyện đạt chuẩn và quy trình công nhận; bổ sung quy định tổ chức bộ máy của trung tâm, thống nhất cụ thể về quy định đối với giảng viên. Trong thời gian tới, các cấp ủy đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trung tâm chính trị cấp huyện thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; tích cực đổi mới nội dung chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng. Xây dựng tổ chức bộ máy của trung tâm đủ về số lượng và nâng cao chất lượng hoạt động, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước.
Đồng thời, bảo đảm đủ nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; bố trí quỹ đất, quy hoạch, xây dựng Trung tâm chính trị chưa đủ điều kiện, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho trung tâm chính trị chưa đáp ứng yêu cầu. Quan tâm vận dụng những tri thức lý luận chính trị đã được tiếp thu áp dụng vào thực tiễn ở địa phương, giải quyết thành công những vấn đề đặt ra trong đời sống hằng ngày ở cơ sở, tổ chức thực hiện phù hợp, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước tại địa bàn nơi học viên công tác.
Hy vọng với những giải pháp đề ra sẽ sớm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của các trung tâm chính trị huyện, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở.
Đỗ Nhung - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Nguồn Lai Châu : https://baolaichau.vn/v%E1%BA%A5n-%C4%91%E1%BB%81-h%C3%B4m-nay/c%E1%BA%A7n-s%E1%BB%9Bm-c%C3%B3-gi%E1%BA%A3i-ph%C3%A1p-th%C3%A1o-g%E1%BB%A1-cho-trung-t%C3%A2m-ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B-c%E1%BA%A5p-huy%E1%BB%87n