Cần sớm di dời các hộ dân xóm Đông Trai đến nơi an toàn

Cần sớm di dời các hộ dân xóm Đông Trai đến nơi an toàn
2 giờ trướcBài gốc
Sạt lở tuyến đường về xóm Đông Trai.
Xóm Đông Trai nằm phía dưới ta luy âm, cách tỉnh lộ 110 khoảng 1,2 km. Để đến được xóm, chúng tôi phải đi theo lối mòn dốc đứng, đất, đá lởm chởm, ngoằn ngoèo, nhiều đoạn bị sụt lún ta luy âm và mặt đường, có đoạn lại bị đất đá từ trên đồi sạt xuống vùi lấp mặt đường và rãnh thoát nước.
Dọc theo tuyến đường chính tại trung tâm của xóm là những vết nứt, vết xói mòn sâu gần 1 m; phía trên đồi có 3 khe nước dồn về trung tâm xóm và xuất hiện nhiều vết nứt có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.
Ông Hàng A Páo, xóm Đông Trai, cho biết: Thời gian gần đây, khi mưa to, đất đá ở trên đồi, sạt lở từng mảng, lấp hết đường đi, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của bà con. Nước trên đồi dồn xuống với lượng lớn, xói mòn thành rãnh sâu, bà con rất lo lắng bởi sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Những vết nứt dọc theo tuyến đường chính của xóm Đông Trai.
Chỉ cho chúng tôi những vết nứt xuất hiện ngay phía trên nhà của người dân trong xóm, bà Mùa Thị Dua nói: Mỗi khi trời mưa, chúng tôi lại thấp thỏm, chỉ sợ đất đá trên đồi sạt lở xuống bất cứ lúc nào. Mong các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, có phương án bố trí nơi ở mới an toàn, giúp chúng tôi yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.
Những vết nứt ngay phía trên nhà của các hộ dân xóm Đông Trai.
Trao đổi về vấn đề này, ông Lèo Văn Thoan, Chủ tịch UBND xã Nà Bó, cho biết: Trước mắt, xã đã bố trí cho các hộ dân ở xóm Đông Trai về ở tại Nhà văn hóa bản. Đồng thời, xã thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết và diễn biến của địa hình, địa chất trong khu vực, bố trí lực lượng sẵn sàng hỗ trợ nhân dân di dời đến nơi an toàn, khi có tình huống xảy ra. Về lâu dài, xã đã đề xuất và phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện, rà soát, lựa chọn địa điểm, trình cấp có thẩm quyền xây dựng điểm tái định cư cho xóm.
Những vết xói mòn tại xóm Đông Trai.
Đối với người dân sinh sống trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét, địa phương đã lập danh sách và xác định cụ thể vị trí tránh trú, sẵn sàng di dời những hộ dân trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn khi cần thiết. Cùng với sử dụng nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, huyện cũng đã đề xuất với UBND tỉnh bổ sung kinh phí để xây dựng các khu tái định cư, di dời người dân đến nơi ở mới sinh sống ổn định.
Bà Cầm Thị Khay, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, cho biết: Hiện nay, UBND huyện đã lập dự án di dời 30 hộ dân xóm Đông Trai ra khỏi vùng có nguy có sạt lở cao đến nơi ở mới tại bản Cáp Na, xã Nà Bó; thời gian thực hiện dự án trong 2 năm 2024 và 2025, với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương.
Hiện nay, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nguy cơ sạt lở tại xóm Đông Trai có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Rất mong các cấp, các ngành sớm triển khai thi công dự án tái định cư bản Cáp Na, bố trí nơi ở mới an toàn cho nhân dân xóm Đông Trai.
Minh Tuấn
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/xa-hoi/can-som-di-doi-cac-ho-dan-xom-dong-trai-den-noi-an-toan-XvwTuuzNg.html