Cấn thiết sửa Luật Đầu tư công

Cấn thiết sửa Luật Đầu tư công
3 giờ trướcBài gốc
Một số điểm mới đáng chú ý nhất của dự thảo Luật đầu tư công sửa đổi gồm: Tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập; Quy định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ sẽ một UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án trên địa bàn từ 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên; đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm vốn ngân sách trung ương giữa các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Ngoài ra, dự thảo Luật đề xuất tăng mức vốn để xác định, tiêu chí vốn xác định dự án quan trọng quốc gia tăng 3 lần (lên 30.000 tỷ đồng).
Thẩm tra nội dung Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, điều này liên quan đến việc quyết định dự toán ngân sách nhà nước đã được thực hiện ổn định nhiều năm không có vướng mắc phát sinh, do vậy đề nghị giữ như quy định hiện hành.
Với việc nâng quy mô nguồn vốn các dự án nhóm A lên 30.000 tỷ đồng, cần đánh giá tác động khi tăng quy mô vốn, thuyết minh đầy đủ căn cứ xác định và đánh giá tác động của chính sách.
Đối với việc phân cấp thẩm quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh, thì việc Chủ tịch UBND các cấp vừa là người quyết định chủ trương đầu tư dự án vừa là người quyết định đầu tư dự án là chưa bảo đảm tính khách quan. Trong khi đó,Luật Đầu tư công hiện hành quy định HĐND quyết định chủ trương đầu tư dự án, Chủ tịch UBND cùng cấp quyết định đầu tư dự án là một biện pháp để kiểm soát quyền lực.
Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!
Nguyễn Duyên - Diệu Huyền - Vũ Hiếu
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/can-thiet-sua-luat-dau-tu-cong-239025.htm