Nhất trí trình Quốc hội xem xét tổ chức chính quyền đô thị tại Hải Phòng

Nhất trí trình Quốc hội xem xét tổ chức chính quyền đô thị tại Hải Phòng
26 phút trướcBài gốc
Chiều 9/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng được tổ chức theo hướng tinh gọn, bảo đảm quản lý thống nhất, thông suốt, phù hợp với đặc điểm, tính chất của đô thị.
Cùng với đó đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố theo hướng năng động, sáng tạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp và chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ công trên địa bàn; nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền thành phố…
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà báo cáo tại phiên họp
Theo dự thảo, chính quyền địa phương ở thành phố Hải Phòng là cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND thành phố và UBND thành phố. Chính quyền địa phương ở các quận tại thành phố Hải Phòng là UBND quận. Chính quyền địa phương ở các phường tại thành phố Hải Phòng là UBND phường.
Việc tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính khác của thành phố Hải Phòng được thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Dự thảo cũng quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở thành phố, quận, thành phố thuộc thành phố và phường khi không tổ chức HĐND quận, phường để đảm bảo thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước, duy trì và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước tại địa phương, phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, phục vụ tốt hơn các nhu cầu của tổ chức và cá nhân.
Chuyển các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND quận và HĐND phường thực hiện trước đây sang HĐND, UBND, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; UBND, Chủ tịch UBND quận; HĐND, UBND, Chủ tịch UBND thành phố thuộc thành phố và UBND, Chủ tịch UBND phường thực hiện; đồng thời bổ sung một số nhiệm vụ, quyền hạn cho các cơ quan này (tương tự các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đang thực hiện) để đảm bảo phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền đô thị.
Chính phủ cho biết, trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị (không tổ chức HĐND quận, phường) thì quyền đại diện của người dân tại quận, phường được thực hiện thông qua đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội của Thành phố, Thường trực HĐND, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND Thành phố. Vì nhiệm vụ tăng lên nên cần thiết phải tăng thêm số lượng đại biểu HĐND Thành phố hoạt động chuyên trách để bảo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND thành phố.
Thẩm tra, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tán thành với sự cần thiết trình Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng với các lý do như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ.
Việc quy định về mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng để thực hiện ngay mà không cần thí điểm đã bảo đảm đầy đủ các cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra
Cơ quan thẩm tra cũng cơ bản tán thành việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng. Mô hình được đề xuất theo dự thảo nghị quyết tương tự với mô hình đang được thực hiện tại thành phố Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh và phù hợp với quy mô, phạm vi cũng như tính chất đô thị của thành phố Hải Phòng.
Ủy ban Pháp luật đề nghị rà soát các quy định về HĐND, UBND thành phố thuộc Thành phố để bảo đảm phù hợp với phạm vi điều chỉnh của nghị quyết. Nếu bổ sung các quy định đặc thù thì cần có thêm các lập luận, lý do và làm rõ phạm vi áp dụng.
Bên cạnh đó, đề nghị cần bổ sung quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, UBND thị xã để khi thành lập thị xã thuộc thành phố Hải Phòng cũng không ảnh hưởng đến việc áp dụng mô hình chính quyền đô thị.
Sau khi thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá hồ sơ đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét thông qua theo quy trình 1 kỳ họp của Quốc hội (Kỳ họp thứ 8), đồng thời tán thành mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng như Chính phủ đề xuất.
Ngọc Thành/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/nhat-tri-trinh-quoc-hoi-xem-xet-to-chuc-chinh-quyen-do-thi-tai-hai-phong-post1127275.vov