Hải Phòng: vì sao dự án nghìn tỷ vẫn còn dang dở sau nhiều năm?

Hải Phòng: vì sao dự án nghìn tỷ vẫn còn dang dở sau nhiều năm?
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 18/12/2021, UBND TP Hải Phòng có Quyết định số 2219/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 tại Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu. Đây là cơ sở để điều chỉnh hồ sơ giao đất, xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt.
Tổng diện tích mà Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dấu được giao là 81.694 m² mặt nước. Tuy nhiên, kể từ đây, phía chủ đầu tư đã gặp nhiều khó khăn do việc phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần và sự thay đổi của các cơ chế chính sách tại địa phương.
Cổng vào Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu. Ảnh Vĩnh Quân
Dự án Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu có tổng vốn đầu tư lên tới 1.500 tỷ đồng, với thời gian hoạt động kéo dài từ năm 2005 đến năm 2075.
Ông Hoàng Văn Thiềng, Giám đốc Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dấu cho biết, phía chủ đầu tư đã phải tiếp và làm việc rất nhiều với các sở, ban ngành, thanh tra về những nội dung như không thực hiện theo quy định; xây kè chắn sóng ngoài chỉ giới; huy động vốn không đúng quy định…Nhưng trên thực tế, phía Công ty đang thực hiện theo đúng quy hoạch, đây là dự án được giao mặt nước biển chứ không phải giao đất. Đối với phần đê kè phía Công ty cũng xây dựng theo đúng như quy hoạch chi tiết 1/500 chứ không xây dựng sai nên không có chuyện vượt chỉ giới.
Nhiều hạng mục công trình thi công còn dang dở do chủ đầu tư chờ điều chỉnh quy hoạch. Ảnh: Vĩnh Quân
Đối với việc huy động vốn, ông Hoàng Văn Thiềng cho biết, Quyết định số 259/QĐ-UBND ngày 19/2/2007 của UBND TP Hải Phòng nêu rõ, Công ty CP du lịch quốc tế Hòn Dấu có trách nhiệm huy động vốn đầu tư xây dựng các nhà ở nghỉ dưỡng dạng biệt thự bán theo cơ chế kinh doanh cho các nhà đầu tư thứ phát sử dụng với mục đích phục vụ du lịch theo Quy hoạch chi tiết và Điều lệ quản lý xây dựng được duyệt. Như vậy, việc huy động vốn từ các nhà đầu tư thứ cấp là hoàn toàn đúng theo chủ trương của TP Hải Phòng.
Khu vực bờ kè chủ đầu tư thực hiện theo đúng chỉ giới. Ảnh: Vĩnh Quân
Khi được hỏi về việc liệu công ty có san lấp vượt chỉ giới đất được giao hay không, ông Thiềng cho rằng đặc thù của dự án là lấn biển, Công ty làm theo đúng chỉ giới quy hoạch, nếu không đổ đá làm kè chắn sóng thì chắc chắn dự án này cũng chỉ như dã tràng xe cát biển Đông. Có những chỗ kè biển sâu tới gần 20m. Phía công an đã có văn bản kết luận, xác minh rằng chưa xác định được hậu quả về vật chất hay phi vật chất liên quan đến vấn đề này.
20 năm qua, dự án còn dang dở do vướng thủ tục. Ảnh: Vĩnh Quân
Theo ghi nhận của PV ở thời điểm hiện tại nhiều công trình biệt thự, khách sạn và khu nghỉ dưỡng trong dự án vẫn đang xây dựng dở dang hoặc bị bỏ hoang. Chủ đầu tư cho biết, không phải họ không tiếp tục triển khai mà do vẫn phải chờ hoàn tất các thủ tục pháp lý. Trước đây, dự án này chưa được cập nhật vào quy hoạch chung của TP Hải Phòng, khiến các hoạt động xây dựng phải tạm dừng. Vào thời điểm năm 2005, khi dự án được chấp thuận đầu tư, UBND TP Hải Phòng chưa xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy, khiến chủ đầu tư buộc phải tạm dừng thi công một số hạng mục.
Nhiều công trình đang dần xuống cấp. Ảnh: Vĩnh Quân
Chủ đầu tư đang chờ TP Hải Phòng có cơ chế để tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp. Ảnh: Vĩnh Quân
Hiện tại, UBND TP Hải Phòng đã giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan để tham mưu, đề xuất báo cáo Bộ Xây dựng về việc cho phép cập nhật phạm vi dự án vào điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Vĩnh Quân
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/hai-phong-vi-sao-du-an-nghin-ty-van-con-dang-do-sau-nhieu-nam.html