Cẩn trọng với hội chứng ngưng thở khi ngủ

Cẩn trọng với hội chứng ngưng thở khi ngủ
6 giờ trướcBài gốc
Dấu hiệu và biến chứng của hội chứng ngưng thở khi ngủ
Theo bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh), hội chứng ngưng thở khi ngủ là tình trạng rối loạn giấc ngủ khiến người bệnh khi đang ngủ có những cơn ngưng thở hoàn toàn, lặp lại ít nhất 10 lần trong mỗi giấc ngủ đêm.
Thực tế, bản thân người bệnh rất khó biết được mình mắc hội chứng này bởi nó chỉ xảy ra khi ngủ. Trong đó, người bị ngưng thở khi ngủ có nhiều khả năng bị mắc các bệnh lý như tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, suy tim; mắc bệnh lý mạch máu não, tăng hồng cầu trong máu, thậm chí tử vong.
Hội chứng ngưng thở khi ngủ có 3 thể bệnh khác nhau bao gồm: Ngưng thở tắc nghẽn, ngưng thở trung ương và ngưng thở hỗn hợp. Đặc biệt, trường hợp ngưng thở tắc nghẽn là thể bệnh thường gặp nhất phổ biến hơn ở nam giới. Tuy nhiên chỉ có khoảng 10% người bệnh đi khám và biết về tình trạng bệnh của bản thân để điều trị.
Người bị ngưng thở khi ngủ có nhiều khả năng bị mắc các bệnh lý nguy hiểm (Ảnh: BVCC)
Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, bản chất của hội chứng ngưng thở khi ngủ là do khi ngủ, lưỡi và các mô mềm ở hầu họng giãn ra, gây nghẽn đường thở một phần hoặc hoàn toàn.
Không khí đi qua vùng nghẽn bị hạn chế, làm giảm oxy trong máu và đánh thức phần não liên quan để kích hoạt hoạt động thở. Ban đầu cơ ngực sẽ phải hoạt động nhiều hơn để thông khí bù lại quãng thời gian bị ngưng thở. Sau khi hơi thở trở lại bình thường thì quy trình này lại lặp lại, khiến người bệnh bị ngưng thở khi ngủ lặp lại nhiều lần trong đêm.
Thông thường bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ sẽ có triệu chứng bao gồm ngủ ngáy kèm theo ngừng thở, ngạt thở; buồn ngủ nhiều vào ban ngày; thức giấc nhiều lần, đi tiểu nhiều lần trong đêm; đau đầu vào buổi sáng; giảm trí nhớ, giảm độ tập trung; thừa cân, béo phì, bất thường vùng hàm mặt; hay tăng huyết áp kháng trị.
Bác sĩ lưu ý nếu không được điều trị sớm, hội chứng ngưng thở lúc ngủ gây ra những biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, giảm trí nhớ, mất tập trung, đột tử trong đêm. Ở trẻ em, hội chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây ra tình trạng hiếu động thái quá, hay gây gổ, giảm thành tích học tập, tiểu dầm.
Ảnh minh họa
Phòng ngừa hội chứng ngưng thở khi ngủ
Đối với những trường thừa cân béo phì, việc giảm cân không chỉ quan trọng với hội chứng ngưng thở khi ngủ mà còn với các bệnh lý khác bao gồm rối loạn chuyển hóa, mỡ máu, huyết áp. Còn những trường hợp có kèm theo bất thường về giải phẫu như bất thường hàm mặt, lưỡi gà rủ quá thấp cần có can thiệp về chuyên khoa.
Bác sĩ khuyến cáo, để phòng ngừa hội chứng ngưng thở khi ngủ cần thay đổi lối sống có thể làm nhẹ bớt triệu chứng như sau:
- Giảm cân nặng
- Tránh uống rượu
- Ngưng các thuốc an thần và chất gây nghiện; thuốc lá
- Thay đổi tư thế ngủ bằng cách quay đầu giường lên cao 10cm, tránh nằm gối cao
- Một số bệnh nhân bị ngưng thở khi ngủ nhẹ hay ngáy to có thể nằm nghiêng để giảm các vấn đề về hô hấp.
Xuân Quý
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/can-trong-voi-hoi-chung-ngung-tho-khi-ngu-post392621.html