Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đe dọa nhiều lĩnh vực kinh tế của Thái Lan

Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đe dọa nhiều lĩnh vực kinh tế của Thái Lan
2 giờ trướcBài gốc
Phó Thư ký thường trực Bộ Năng lượng Thái Lan Veerapat Kiatfuengfoo đánh giá cạnh tranh địa chính trị ở khu vực Trung Đông đang leo thang và còn kéo dài. Điều này làm gián đoạn hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ từ Trung Đông, khiến giá dầu có xu hướng tăng cao.
Ảnh minh họa (Nguồn ThaiPBS)
Là quốc gia nhập khẩu dầu mỏ lớn, Bộ Năng lượng Thái Lan đang theo dõi chặt chẽ tình hình và chuẩn bị cho những kịch bản xấu hơn. Trước mắt, Bộ Năng lượng sẽ tiếp tục điều tiết giá dầu trong nước thông qua các chương trình trợ cấp sử dụng Quỹ nhiên liệu dầu.
Ông Veerapat khẳng định Thái Lan có đủ lượng dầu dự trữ để sử dụng trong 2 tháng nếu căng thẳng ở Trung Đông leo thang. Hiện nay, lượng dự trữ dầu thô là khoảng 3,36 tỷ lít và dầu tinh chế là 2,42 tỷ lít luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trong nước.
Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan Kriengkrai Thiennukul bày tỏ quan ngại tình trạng tắc nghẽn vận chuyển hàng hóa qua khu vực Trung Đông đang ngày càng trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô từ Thái Lan. Ngoài ra, chi phí vận chuyển và mức phí bảo hiểm rủi ro cũng tăng cao hơn, trong bối cảnh lực lượng Houthis tiếp tục tấn công tàu chở dầu trên các tuyến vận chuyển quan trọng như Biển Đỏ và Vịnh Aden.
Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu nên tìm kiếm các tuyến vận tải mới và đa dạng hóa thị trường, hướng đến thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc để giảm thiểu chi phí cũng như những rủi ro phát sinh do tình hình căng thẳng ở Trung Đông.
Lĩnh vực du lịch của Thái Lan cũng được cho sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực khi nước này bước vào mùa du lịch cao điểm cuối năm. Tình hình xung đột, giao tranh gia tăng khiến nhiều hãng hàng không phải điều chỉnh đường bay, kéo dài thời gian bay cũng như làm tăng chi phí đi lại.
Cùng với việc đồng Baht tăng giá, thực tế này tác động đến tâm lý đi du lịch của một bộ phận không nhỏ du khách quốc tế.
Đặng Tuyên/VOV-Bangkok
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/cang-thang-dia-chinh-tri-o-trung-dong-de-doa-nhieu-linh-vuc-kinh-te-cua-thai-lan-post1128415.vov