Căng thẳng tăng cao, Mỹ cảnh báo Israel không cắt đường sơ tán công dân ở Liban

Căng thẳng tăng cao, Mỹ cảnh báo Israel không cắt đường sơ tán công dân ở Liban
9 giờ trướcBài gốc
Người dân sơ tán tránh xung đột tại Sidon (Liban). (Ảnh: THX/TTXVN)
Theo AFP, ngày 7/10, Mỹ đã chính thức cảnh báo Israel không nên tấn công sân bay quốc tế Beirut và các tuyến đường dẫn đến đó.
Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh quân đội Israel đang tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhắm vào lực lượng Hezbollah ở khu vực ngoại ô phía Nam thủ đô của Liban.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ cho sân bay và các tuyến đường tiếp cận luôn mở, để đảm bảo công dân Mỹ và các nước khác có thể rời khỏi Liban an toàn.
Theo nguồn tin an ninh, không quân Israel đã tiến hành một cuộc tấn công vào khu vực ngoại ô phía Nam Beirut, gần sân bay quốc tế vào cùng ngày.
Trong tuần qua, Mỹ đã tổ chức các chuyến bay gần như hàng ngày để sơ tán công dân và gia đình họ khỏi Liban, khi xung đột giữa Israel và nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn đang leo thang.
Khoảng 900 người đã được di tản qua các chuyến bay này, tuy nhiên vẫn chưa có chuyến bay nào kín chỗ.
Mỹ cũng từ chối bình luận về tính hợp pháp của các cuộc tấn công của Israel vào Liban, đặc biệt là ở Beirut.
Tuy nhiên, Washington kỳ vọng Israel sẽ nhắm mục tiêu vào Hezbollah theo cách tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và giảm thiểu thương vong cho dân thường.
Mặc dù ủng hộ chiến dịch quân sự của Israel chống lại Hezbollah, Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về khả năng cuộc xung đột có thể kéo dài và mở rộng.
Washington không muốn thấy một kịch bản Israel can thiệp quân sự kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm tại Liban.
Ngày 7/10, khoảng 100 máy bay chiến đấu Israel đã tiến hành không kích quy mô lớn vào hơn 120 địa điểm của Hezbollah ở miền Nam Liban trong vòng một giờ.
Các mục tiêu bao gồm các đơn vị đóng quân tại mặt trận phía Nam, Lực lượng Radwan, lực lượng tên lửa, rocket và ban chỉ huy tình báo của Hezbollah.
Israel cho biết cuộc tấn công nhằm làm suy yếu khả năng chỉ huy, kiểm soát và bắn phá của Hezbollah, đồng thời hỗ trợ lực lượng mặt đất.
Chính quyền Liban cho biết các cuộc tấn công của Israel đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và hơn một triệu người phải di tản./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/cang-thang-tang-cao-my-canh-bao-israel-khong-cat-duong-so-tan-cong-dan-o-liban-post981831.vnp