Chỉ huy Lực lượng Quds Iran mất tích sau cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon

Chỉ huy Lực lượng Quds Iran mất tích sau cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon
5 giờ trướcBài gốc
Chỉ huy Lực lượng Quds của Iran, tướng Esmail Qaani, người đã tới Lebanon sau vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah vào tháng trước trong một cuộc không kích của Israel, đã không có tin tức gì kể từ cuộc không kích vào Beirut vào cuối tuần trước, các nguồn tin an ninh cấp cao của Iran nói.
Theo nguồn tin, ông Qaani đang ở Dahiyeh, vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, khi diễn ra cuộc không kích của Israel, được cho là nhằm vào Hashem Safieddine, quan chức cấp cao của Hezbollah, người cũng đang mất tích.
Hezbollah cho biết, nhóm này sẽ chỉ công bố số phận của ông Safieddine khi cuộc tìm kiếm kết thúc.
Safieddine được coi là người có tiềm năng kế nhiệm cố thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah, người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào Dahiyeh vào ngày 27/9.
Chỉ huy Lực lượng Quds của Iran, tướng Esmail Qaani. Ảnh: AP.
Nguồn tin Iran cho biết, Tehran và Hezbollah đã không thể liên lạc được với ông Qaani, người được Tehran bổ nhiệm làm người đứng đầu lực lượng tình báo quân sự hải ngoại (Quds) của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), sau khi Mỹ ám sát người tiền nhiệm của ông, tướng Qassem Soleimani, trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Baghdad vào đầu năm 2020.
Quan chức chính trị cấp cao của Hezbollah, Mahmolud Qmati, cũng xác nhận, ông không có tin tức gì về ông Qaani.
Qmati cho biết, Hezbollah hiện đang được lãnh đạo tập thể cho đến khi nhóm có thể bổ nhiệm được một nhà lãnh đạo mới, điều cần có thời gian.
Theo ông Qmati, thi thể của cố thủ lĩnh Nasrallah vẫn ở Lebanon và ông sẽ được an táng tại vùng ngoại ô phía nam Beirut, nơi Hezbollah có ảnh hưởng lớn, khi điều kiện cho phép.
Ông Qaani đứng cạnh lãnh tụ tối cao Iran Khamenei trong buổi lễ vinh danh cố chỉ huy Quds Soleimani trong bức ảnh ngày 9/1/2020, sau khi ông được bổ nhiệm chỉ huy thay thế của lực lượng này/Tasnim.
Trả lời câu hỏi liệu ông Qaani có thể đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel tại Beirut, người phát ngôn quân đội Israel, Trung tá Nadav Shoshani cho biết, kết quả của các cuộc không kích vẫn đang được đánh giá.
Ông Shoshani cho biết, Israel đã tiến hành một cuộc tấn công vào cuối tuần trước nhằm vào trụ sở tình báo của Hezbollah tại Beirut.
“Khi chúng tôi có kết quả xác minh cụ thể hơn, chúng tôi sẽ chia sẻ. Có rất nhiều câu hỏi về việc ai đã có mặt và ai không có mặt tại địa điểm mục tiêu.”, ông Shoshani nói trong cuộc họp báo.
Israel đã liên tiếp tấn công nhiều mục tiêu ở Dahiyeh, nơi đặt tổng hành dinh của Hezbollah, trong chiến dịch dường như tập trung truy sát lực lượng đầu não của nhóm chiến binh Lebanon do Iran hậu thuẫn.
Lực lượng Quds, lực lượng hải ngoại của IRGC giám sát các hoạt động với các lực lượng dân quân liên minh với Tehran trên khắp Trung Đông, bao gồm Hezbollah.
Safieddine, quan chức cấp cao Hezbollah, người có tiềm năng kế nhiệm cố thủ lĩnh Nasrallah. Ảnh: Wael Hamzeh/ EPA-EFE.
Chỉ huy IRGC, Chuẩn tướng Abbas Nilforoushan đã thiệt mạng cùng Nasrallah trong hầm trú ẩn của ông khi nơi này bị bom của Israel đánh trúng vào ngày 27/9.
Một quan chức Hezbollah cho biết, Israel đang cản trở các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn tại khu vực được cho là nơi thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah, Safieddine có mặt khi Israel ném bom vùng ngoại ô phía nam Beirut.
Israel đã tiêu diệt phần lớn chỉ huy quân sự và lãnh đạo cấp cao của Hezbollah trong gần một năm giao tranh bắt đầu, khi Hezbollah mở mặt trận đoàn kết với người Palestine một ngày sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10 năm ngoái.
Cuộc xung đột đã lan rộng nhanh chóng trong vài tuần qua, khi Israel phớt lờ nỗ lực ngừng bắn do Mỹ và Pháp hậu thuẫn, giết chết Nasrallah và tiến hành một chiến dịch không kích rộng khắp nhằm vào các thị trấn và làng mạc của Lebanon và khiến 1,2 triệu người phải di dời, theo số liệu của chính phủ Lebanon.
Văn Phong/Reuters
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/chi-huy-luc-luong-quds-iran-mat-tich-sau-cuoc-khong-kich-cua-israel-vao-beirut-lebanon-165999.html