Lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar tái xuất sau tin đồn thiệt mạng

Lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar tái xuất sau tin đồn thiệt mạng
3 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar. Ảnh: Reuters
Ngày 7/10, truyền thông Israel trích dẫn nhiều nguồn tin từ Al-ArabiyaDaily Mail đưa tin nhà lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar vẫn còn sống và đã nối lại liên lạc với các nhà đàm phán trung gian Qatar. Tờ Jerusalem Post dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của Qatar cho biết ông Sinwar không liên lạc trực tiếp mà mọi nỗ lực đàm phán đều thông qua các đại diện từ văn phòng chính trị của Hamas tại Doha, trong đó bao gồm quan chức chính trị cấp cao Khalil al-Hayah.
Thông tin này đã dập tắt tin đồn ông Yahya Sinwar thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel tại Gaza, xuất hiện do sự im lặng của ông trong nhiều tuần. Tuy nhiên theo nguồn tin ẩn danh của trang tin tức Channel 12, ông Sinwar đã cắt đứt liên lạc vì ông tin rằng chính phủ Israel không quan tâm tới việc đạt được một thỏa thuận ngừng bắn.
Trước đó, đoạn phim do Lực lượng Phòng vệ Israel công bố vào tháng 2/2024 cho thấy cảnh ông Sinwar đi bộ qua đường hầm Gaza cùng một số thành viên gia đình là hình ảnh đầu tiên và duy nhất được công khai về thủ lĩnh lực lượng Hamas sau ngày 7/10/2023.
Ở một diễn biến khác, tuyên bố chính thức từ Chuẩn tướng Iraj Masjedi, Phó Tư lệnh Lực lượng Quds phụ trách các vấn đề điều phối của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết ông Esmail Qaani, Tư lệnh Lực lượng Quds của IRGC, vẫn an toàn bất chấp những tin đồn gần đây về tình hình sức khỏe của ông.
"Ông ấy vẫn khỏe mạnh và đang thực hiện các nhiệm vụ của mình. Một số người yêu cầu chúng tôi đưa ra tuyên bố... nhưng không cần thiết phải làm như vậy,” hãng truyền thông nhà nước Iran dẫn lời ông Iraj Masjedi cho biết.
Trước đó, hãng tin Reuters dẫn lời 2 quan chức an ninh Iran giấu tên tiết lộ rằng cả Iran và Hezbollah đều không liên lạc được với ông Esmai Qaani. Ông Qaani đã đến Lebanon sau khi thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah bị hạ sát trong cuộc không kích của Israel vào tháng 9.
Một quan chức cho biết ông Qaani đã có mặt ở Dahiyeh - vùng ngoại ô phía nam Beirut và là thành trì của lực lượng Hezbollah, vào thời điểm Israel thực hiện cuộc tấn công được cho là nhằm vào ông Hashem Safieddine - người được cho là có thể sẽ kế nhiệm vị trí của ông Nasrallah. Trong khi đó, một người khác lại nói rằng ông Qaani không gặp ông Safieddine vào thời điểm đó.
Xung đột tại Gaza bắt đầu sau khi các tay súng Hamas tấn công vào miền nam Israel, khiến khoảng 1.200 dân thường thiệt mạng và bắt giữ khoảng 250 người làm con tin. Các cuộc tấn công trả đũa của quân đội Israel sau đó đã khiến hơn 41.000 người Palestine thiệt mạng, đồng thời phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng và buộc hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa của mình.
Các nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và thả con tin giữa Israel và lực lượng Hamas tính tới hiện tại đều gặp thất bại. Tính tới hiện tại, chỉ có 105 con tin được thả trong một tuần ngừng bắn hồi cuối tháng 11/2023 giữa hai bên. Cùng với 4 con tin được thả trước đó, 8 con tin được quân đội Israel giải cứu còn sống và thi thể của 37 con tin được tìm thấy, chính phủ Israel tin rằng có khoảng 97 con tin vẫn đang bị giam giữ tại Gaza.
Ngân Hà
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/lanh-dao-hamas-yahya-sinwar-tai-xuat-sau-tin-don-thiet-mang-34193.html