Cảnh báo giả danh công an gọi điện lừa đảo định danh biển số xe

Cảnh báo giả danh công an gọi điện lừa đảo định danh biển số xe
2 giờ trướcBài gốc
Thời gian gần đây, Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh) nhận được phản ánh của một số người dân về việc có người gọi điện thoại đến tự xưng là cán bộ CSGT yêu cầu người dân cung cấp thông tin để làm định danh biển số xe. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu, nhiều người mới biết đây là hành vi lừa đảo.
Theo cơ quan công an, các cuộc gọi mạo danh đều giới thiệu là cán bộ đăng ký xe của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu người dân cung cấp thông tin để làm biển số định danh.
Người dân đến Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông làm thủ tục đăng ký. Ảnh: Cơ quan công an.
Tiếp đó, đối tượng yêu cầu công dân cung cấp các thông tin cá nhân và mang giấy tờ đến Phòng CSGT để làm thủ tục. Tuy nhiên, trong cuộc gọi đối tượng gợi ý có thể làm trực tuyến và gửi những đường link cho họ làm. Và đường link này có chứa mã độc nhằm đánh cắp thông tin của công dân, chiếm đoạt tài sản.
Đại diện Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh) cho biết, đơn vị không phân công cán bộ gọi điện cho công dân để làm thủ tục định danh biển số xe. Việc định danh biển số xe theo quy định từ 15/8/2023, công dân đang sử dụng biển 5 số sẽ tự động định danh.
Hiện nay, ngoài việc có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe của Phòng CSGT, Công an cấp huyện và Công an cấp xã được phân cấp đăng ký xe. Đối với xe đăng ký lần đầu, người dân có thể đăng ký trực tuyến toàn trình với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh VneID và các thủ tục đăng ký xe không thực hiện qua gọi điện thoại.
Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân cần cảnh giác, không cung cấp thông tin hay làm theo yêu cầu của các đối tượng gọi điện thoại. Mọi thắc mắc, người dân có thể liên hệ trực tiếp tới Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông, phòng CSGT để được hướng dẫn và giải đáp.
Đức Tùy
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/canh-bao-gia-danh-cong-an-goi-dien-lua-dao-dinh-danh-bien-so-xe-169241009175930928.htm