Cảnh báo sạt lở đất, lũ quét tại Yên Bái và Lào Cai

Cảnh báo sạt lở đất, lũ quét tại Yên Bái và Lào Cai
2 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (16/10), khu vực vùng núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa dông rải rác kèm nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.
Trong sáng 16/10, tại Lai Châu, Yên Bái và Hòa Bình lượng mưa 10-30mm, có nơi hơn 50mm; tại Thanh Hóa và Hà Tĩnh 20-40mm, có nơi hơn 100mm; nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều địa phương; cảnh báo độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.
Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.
Yên Bái đã cảnh báo người dân và yêu cầu di chuyển đến nơi an toàn do nguy cơ sạt lở đất, lũ quét. Ảnh: VOV
Tại Yên Bái, các khu vực có nguy cơ sạt lở đất cao nhất là thành phố Yên Bái và các huyện như Trấn Yên, Yên Bình. Sáng 16/10, trên địa bàn huyện Trấn Yên nước vẫn ngập, có nhiều điểm giao thông đứt, gãy do sạt lở và ngập nước.
Trước đó, vào đêm 15/10, các địa phương đã tổ chức cảnh báo, khuyến cáo đến người dân và yêu cầu di chuyển đến nơi an toàn.
Theo Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh Lào Cai, tại một số địa phương từ đêm 15/10 đến sáng 16/10 có lượng mưa khá lớn như: Bản Xèo (83,0 mm), Dền Thàng (57,0 mm), Mường Vi - Bát Xát (53,2 mm), Tả Gia Khâu (85,6 mm), Pha Long - Mường Khương (70,8 mm), thị trấn Mường Khương (56,4mm)...
Mưa lớn gây ngập úng cục bộ một số điểm, ảnh hưởng về nhà ở, sản xuất nông nghiệp, hạ tầng giao thông ở một số địa phương.
Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh Lào Cai dự báo, trong 6 giờ tới, nhiều khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa, một số nơi có mưa to, lượng mưa lũy tích từ 20 - 30 mm, có nơi trên 60 mm.
Trước tình hình đó, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã có cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực các huyện Bát Xát, Văn Bàn, Mường Khương và thị xã Sa Pa;
Đồng thời, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ có thể gây tác động đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân, gây ách tắc giao thông, phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế, gây thiệt hại đến sản xuất, kinh tế - xã hội ở các địa phương.
Phương Linh
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/sac-mau-cuoc-song/canh-bao-sat-lo-dat-lu-quet-tai-yen-bai-va-lao-cai-202410161508311082.html