Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua thanh toán mã QR

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua thanh toán mã QR
2 giờ trướcBài gốc
Thanh toán qua quét mã QR đã trở thành thói quen lâu nay không chỉ ở thành phố, mà còn ở vùng quê; không chỉ ở các cửa hàng lớn mà ở cả những hàng quán vỉa hè và các chợ truyền thống. Đa phần những người bán hàng đều cảm thấy hài long với tiện ích này.
Tuy nhiên, sự tiện lợi này không phải là tuyệt đối. Nhiều ngày nay, các nhân viên một cửa hàng tại Hà Nội rất bức xúc vì cứ cách một hai ngày thì lại có một vài trường hợp thông báo đã thanh toán, nhưng vài ngày sau tiền vẫn không thấy đến tài khoản.
Chị Giàng Thị Vui, nhân viên bán hàng, cho biết: "Khách dùng bill ảo để báo là đã chuyển tiền nhưng thật ra không có. Ngoài ra còn có trường hợp báo là chuyển nhiều tiền hơn số tiền cần trả để lấy tiền mặt".
Không chỉ là lừa đảo về tiền bạc, nhiều người còn lợi dụng phương thức “chụp ảnh màn hình thanh toán” này để lừa dối, đánh bóng tên tuổi của bản thân. Vừa qua, hàng loạt người nổi tiếng đã lợi dụng việc chuyển tiền ủng hộ từ thiện để phông bạt, làm màu, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của cơ quan nhà nước.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây mới chỉ là những thủ đoạn đơn giản nhất và chưa gây thiệt hại nghiêm trọng. Hiện nay, lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ, các đối tượng còn sử dụng rất nhiều phương thức, thủ đoạn mới hết sinh tinh vi và nguy hiểm.
Ông Đoàn Trung Sơn, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng, Đại học Phenikaa, cho biết: "Làm ảnh chuyển khoản bằng photoshop thì hết sức đơn giản, nhưng hiện nay các đối tượng còn sử dụng nhiều phương thức như dung app, website để fake bill chuyển tiền. Để phòng tránh, bằng mắt thường là không thể, người dùng cần check số dư kỹ lưỡng khi bán hàng".
Theo nhiều người kinh doanh, do công việc bán hàng bận rộn nên có tâm lý muốn nhanh gọn, không muốn mất thời gian làm khó khách hàng khi thiệt hại gây ra chưa nghiêm trọng. Vậy nên các loại đối tượng lừa đảo này càng có đất để sống.
Thời gian qua, cơ quan công an đã nắm tình hình và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi sửa ảnh chụp chuyển tiền thành công để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Với sự nở rộ của tội phạm công nghệ cao, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường nắm tình hình, kiểm tra và mạnh tay xử lý các hành vi lừa đảo trực tuyến, bảo vệ tài sản của người dân.
Mai Linh
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/canh-bao-thu-doan-lua-dao-qua-thanh-toan-ma-qr-267983.htm