Cảnh hoang tàn nơi trường học 16 tỷ đồng chưa một lần khai giảng

Cảnh hoang tàn nơi trường học 16 tỷ đồng chưa một lần khai giảng
3 giờ trướcBài gốc
Năm 2011, thực hiện chủ trương di dời tái định cư cho người dân vùng lòng hồ Ngàn Trươi - Cẩm Trang (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh), dự án Trường THCS Hương Quang tại xã Hương Quang (nay là xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang) đã được cấp kinh phí đầu tư xây dựng với số tiền 16,2 tỷ đồng. Dự án nhằm phục vụ học tập cho con em của hàng trăm hộ dân trong vùng dự án khi di dời về khu tái định cư Hói Trung sinh sống.
Trường THCS Hương Quang bị bỏ hoang hàng chục năm nay dù đã được đầu tư 16,2 tỷ đồng.
Năm 2013, dự án hoàn thành và bàn giao cho UBND xã Hương Quang (nay là xã Quang Thọ). Tuy nhiên, đến nay đã hơn một thập kỷ, ngôi trường này vẫn chưa một lần đón học sinh, bị bỏ hoang, xuống cấp.
Nhếch nhác, hoang tàn là những gì đã và đang diễn ra tại dự án hơn 16 tỷ từ nguồn vốn ngân sách.
Theo ghi nhận, dự án đã được xây dựng các hạng mục hiện đại gồm: 3 dãy nhà 2 tầng, nhà để xe, cổng, hàng rào, đường nội bộ… Tuy nhiên, bị bỏ hoang suốt hàng chục năm nên cơ sở vật chất nơi đây trở nên hoang tàn, xuống cấp trầm trọng, rêu, cây cối và rác bủa vây. Nhiều cánh cửa chính, cửa sổ lớp học bị vỡ kính, nền gạch bị nứt nẻ bong tróc.
Các hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.
"Dù có ngôi trường hiện đại nhưng con em nơi đây vẫn phải đi học xa nhà hàng chục cây số", ông Việt, một người dân địa phương cho biết.
"Bị bỏ hoang lâu ngày nên trường học này đã trở thành điểm tụ tập của các đối tượng xấu. Trường được đầu tư hiện đại nên người dân chúng tôi rất tiếc", bà Hoa, trú tại địa phương cho hay.
Sau nhiều năm không được sử dụng, hệ thống cửa các lớp học đã bị hư hỏng.
Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, năm 2013, khi người dân Hương Quang thực hiện di dời tái định cư cũng là lúc công trình hoàn thành. Tuy nhiên, do nhiều hộ di dân tự do, số lượng dân di dời đến địa điểm mới không đông như kế hoạch, dẫn đến số lượng học sinh giảm sút, không đủ như quy mô trường lớp đã xây. Vì vậy, ngay sau khi đến nơi ở mới, học sinh Hương Quang được sáp nhập đến học tại Trường THCS Quang Thọ.
Cây cối, cỏ dại mọc um tùm tại các dãy phòng học.
Liên quan nội dung này, ông Nguyễn Hùng Cường - Chủ tịch UBND xã Quang Thọ cũng cho biết, trước đây, ngôi trường xây dựng là để phục vụ con em của hơn 500 hộ dân tái định cư khu vực Hói Trung. Nhưng sau đó chỉ có 198 hộ dân về ở tại khu tái định cư nên trường không có đủ học sinh và bị bỏ không.
"Ngôi trường bỏ hoang hàng chục năm qua khiến cơ sở vật chất bị mối mọt tàn phá, xuống cấp nghiêm trọng. Địa phương đã nhiều lần báo cáo lên huyện xin ý kiến nhưng đến nay vẫn chưa có chỉ đạo mới", Chủ tịch UBND xã Quang Thọ thông tin thêm.
Toàn cảnh ngôi trường hơn 16 tỷ bị bỏ hoang, chưa một lần khai giảng.
Trước đó, tại nhiều kỳ họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã nêu những vướng mắc, tồn đọng về việc nhiều dự án, công trình được ngân sách rót vốn đầu tư nhưng lại bỏ hoang, lãng phí, tuy nhiên đến nay đều chưa có phương án tháo gỡ.
Bùi Thị Ngân
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/hoang-tan-noi-truong-hoc-16-ty-dong-chua-mot-lan-khai-giang-204241012091305543.htm