Cảnh tượng bất thường khi bão Milton đổ bộ

Cảnh tượng bất thường khi bão Milton đổ bộ
20 phút trướcBài gốc
Nước rút khỏi Vịnh Tampa trong cơn bão Ian năm 2022. Ảnh: New York Times.
Trong khi một số vùng bờ biển phía tây Florida (Mỹ) đang phải hứng chịu đợt nước biển dâng cao vào đêm 9/10 (theo giờ địa phương), sức gió lớn của cơn bão Milton đang đẩy nước ra khỏi Vịnh Tampa, theo New York Times.
Một máy đo lũ gần Tampa cho thấy mực nước dao động khi bão Milton tiến gần và sau đó giảm mạnh khi mắt bão di chuyển về phía nam - giảm 0,91 m so với mực nước dự kiến vào ngày bình thường.
Hiện tượng này làm gợi nhớ đến những gì xảy ra trong cơn bão Ian năm 2022 và cơn bão Irma năm 2017. Nó có thể chỉ kéo dài trong vài giờ rồi đột ngột đảo ngược, gây ra hậu quả thảm khốc.
Dòng nước chảy hướng ra ngoài đất liền đôi khi được gọi là "triều cường ngược" hay "triều cường âm". Triều cường thường xảy ra khi sức gió lớn đẩy nước biển vào bờ, nhưng trong trường hợp này, gió đang hút nước ra khỏi vịnh thay vì làm ngập nó.
Gió của bão nhiệt đới thổi ngược chiều kim đồng hồ. Khi bão Milton đi qua phía nam Vịnh Tampa, gió ở phía bắc của bão thổi từ hướng đông, đẩy nước ra xa bờ.
Cảnh tượng bất thường này có thể thu hút nhiều người tò mò, nhưng nhà chức trách cảnh báo rằng việc đi dạo dọc theo bờ biển khi nước rút rất nguy hiểm. Bởi cuối cùng, nước có thể sẽ quay trở lại và dâng lên nhanh chóng chỉ trong vài phút.
Hôm 9/10, bão Milton đã bắt đầu tác động đến Florida, mang theo mưa và gió lớn và dự báo có khả năng gây thảm họa ở bờ biển phía tây bang này.
Chính quyền đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc trên 11 quận của Florida với dân số khoảng 5,9 triệu người - và cảnh báo rằng bất kỳ ai ở lại phải tự lo liệu cho bản thân.
Khoảnh khắc 'thợ săn bão' của Mỹ xuyên qua bão Milton Máy bay của “thợ săn bão” từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã rung lắc cực mạnh vì gặp vùng nhiễu động khi đi qua bão Milton hôm 8/10.
Minh An
Nguồn Znews : https://znews.vn/canh-tuong-bat-thuong-khi-bao-milton-do-bo-post1503218.html