Cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn vướng hạ tầng kỹ thuật, viễn thông

Cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn vướng hạ tầng kỹ thuật, viễn thông
17 phút trướcBài gốc
Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km, đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần với tổng mức đầu tư 20.400 tỷ đồng. Nhà thầu đang tranh thủ những ngày nắng để tăng tốc hoàn thành việc gia cố nền đường, thảm nhựa trước khi bước vào mừa mưa lũ miền Trung. Một số điểm đang vướng mặt bằng do liên quan đến hạ tầng kỹ thuật như đường dây lưới điện, dây cáp viễn thông, công trình ống nước sạch.. chưa được di dời kịp thời để bàn giao mặt bằng thi công.
Việc vướng hạ tầng điện, viễn thông khiến tiến độ thi công dự an bị chậm lại
Dây diện trên công trường cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
Tại gói thầu thầu XL1, dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đường dây điện 22 kv, 0,4 kV và hệ thống cáp viễn thông vẫn tồn tại trong phạm vi thi công, trở thành rào cản lớn với nhà thầu trong quá trình triển khai dự án.
Ông Nguyễn Đăng Hòa, đơn vị thi công cho biết: “Mặt bằng thì đến 30/6 đã bàn giao. Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn vướng mắc. Đường điện hiện nay tuy gỡ được một số đường điện rồi tuy nhiên vẫn còn vướng mắc. Đó là 2 đường điện nằm phía trước ngã tư quốc tế và một đường đường điện nằm trong km 1+ 500. Thi công bị đứt quãng, không liên tục, thi công nhảy cóc. Nhà thầu cũng mong muốn địa phương hỗ trợ để nhà thầu tháo gỡ khó khăn về hạ tầng kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của dự án”.
Việc thi công bị ngắt quãng do vướng đường điện
Đường điện nằm trên tuyến ảnh hưởng đến tiến độ thi công
Dự án cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn đoạn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 3 gói thầu là XL01, XL02 và Xl03 đi qua địa bàn các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ. Theo báo cáo của đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu, hiện trên toàn tuyến vẫn còn 7 điểm vướng hạ tầng kỹ thuật gồm đường dây điện 22 kv, 0,4 kv, cáp viễn thông, hệ thống nước sạch nằm ở địa bàn các xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa và xã Hành Minh, Hành Thuận, Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành.
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả mong muốn: “Thời điểm hiện tại, bên cạnh phạm vi mặt bằng đã được bàn giao thì vẫn còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện dân sinh hay đường thông tin tín hiệu trên tuyến cần phải giải phóng. Chúng tôi hy vọng các cam kết của địa phương sẽ thực hiện đúng để bàn giao mặt bằng đầy đủ cho nhà thầu trong năm nay để làm cơ sở chúng tôi hoàn thiện những hạng mục còn lại của phần nền đường trước mùa mưa năm nay”.
Theo đại diện ngành điện Quảng Ngãi, trách nhiệm di dời là do chính quyền địa phương và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi. Các đơn vị này phải bố trí được mặt bằng, xác định được vị trí di dời thì ngành điện sẽ thực hiện.
Ngay tại nút giao khu vực huyện Tư Nghĩa vướng đường điện chưa di dời
Gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi liên tục đi kiểm tra và yêu cầu các đơn vị liên quan gồm quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, nhà thầu và Ban quản lý dự án 2 của Bộ Giao thông Vận tải, đại diện chủ đầu tư phối hợp đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, đường điện để đơn vị thi công triển khai cao tốc đúng tiến độ.
Ông Ngô Văn Dụng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Về mặt bằng tuyến chính hiện này còn vướng vài điểm của trụ điện, đường dây hạ thế và hệ thống cấp nước sạch. Việc di dời này Ban Giao thông đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương để di dời. Trong thời gian đến còn vài điểm thì Ban sẽ phối hợp với chủ đầu tư để sớm điều chỉnh phần thiết kế bổ sung để có vị trí, Ban Giao thông sẽ di dời các trụ điện, dây hạ thế cũng như hệ thống cấp nước sạch ra khỏi tuyến chính để đảm bảo chủ đầu tư triển khai thi công”.
Thành Long/VOV-Miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-vuong-ha-tang-ky-thuat-vien-thong-post1129099.vov