Sức khỏe công nhân gặp tai nạn lao động trên công trường cao tốc đã ổn định

Sức khỏe công nhân gặp tai nạn lao động trên công trường cao tốc đã ổn định
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 17/10, liên quan đến vụ tai nạn lao động trong quá trình thi công xây dựng tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đã tạm dừng thi công tại vị trí xảy ra tai nạn lao động.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Theo báo cáo của Tổng công ty 36 (nhà thầu) và Tư vấn giám sát, vụ tai nạn lao động xảy ra vào khoảng 13h40 ngày 16/10, tại vị trí cầu Cơ Ba thuộc dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang.
Sự việc khiến một người tử vong, một người bị thương nhẹ. Hiện, sức khỏe nạn nhân bị thương đã ổn định và đang được theo dõi tại bệnh viện.
Nguyên nhân của sự việc đang được các cơ quan chức năng làm rõ.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, ngay sau khi nhận thông tin, lãnh đạo Ban, Ban điều hành dự án cùng tư vấn giám sát và chính quyền địa phương đã trực tiếp đến hiện trường, phối hợp cùng nhà thầu xử lý vụ việc.
Ban cũng đã chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công ưu tiên thực hiện cứu nạn. Đồng thời, rà soát toàn bộ công tác đảm bảo an toàn lao động trên công trường dự án. Cạnh đó, động viên, chia sẻ những mất mát với gia đình nạn nhân và yêu cầu nhà thầu phải hết sức quan tâm hỗ trợ tối đa về mọi mặt, nhằm phần nào chia sẻ những mất mát cho gia đình nạn nhân.
Trước mắt, nhà thầu thi công đã phối hợp cùng với gia đình đưa thi thể nạn nhân về nhà lo hậu sự.
Cạnh đó, chủ đầu tư cũng đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công dự án.
Cụ thể, đối với các đơn vị nhà thầu xây lắp phải đảm bảo an toàn lao động tuyệt đối trong quá trình thi công các hạng mục: Cọc khoan nhồi, bệ trụ và đặc biệt các vị trí trên cao như thân trụ, xà mũ, mặt cầu...
Trong đó, thực hiện gia cường khung giằng hệ khung vây các vị trí thi công trên sông. Tăng cường hệ giàn giáo, đà giáo đảm bảo ổn định, bố trí hệ thống lan can, lưới chống vật rơi cho các sàn công tác theo hồ sơ biện pháp tổ chức thi công đã được chấp thuận. Trường hợp hệ đà giáo có dấu hiệu dịch chuyển thì dừng thi công ngay để kiểm tra, khắc phục.
Công nhân, cán bộ kỹ thuật phải được huấn luyện và cấp chứng chỉ huấn luyện an toàn lao động, phải được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động theo quy định. Tất cả các công nhân thi công trên cao phải có dây đai an toàn và bố trí vị trí móc phù hợp, hệ thống giàn giáo phải có lan can và lối đi lại theo quy định. Quá trình làm việc trên cao phải tuân thủ các quy định về làm việc trên cao hiện hành.
Với tư vấn giám sát, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị tổ chức tập huấn, phổ biến và hướng dẫn cho các giám sát viên tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, an toàn lao động.Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, tạm dừng thi công, báo cáo chủ đầu tư khi nhà thầu thi công triển khai sai biện pháp thi công đã được chấp thuận và có dấu hiệu vi phạm. Chỉ cho phép tiếp tục thi công khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn hơn 27.500 tỷ đồng, khởi công hồi tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Đoạn tuyến cao tốc này gồm hai dự án thành phần: Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km. Tổng mức mức tư hơn 10.370 tỷ đồng.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km. Tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.
Lê An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/suc-khoe-cong-nhan-gap-tai-nan-lao-dong-tren-cong-truong-cao-toc-da-on-dinh-192241017163956731.htm