Câu chuyện về tấm gương Nguyễn Thị Biên - nông dân có doanh thu cao nhất Việt Nam

Câu chuyện về tấm gương Nguyễn Thị Biên - nông dân có doanh thu cao nhất Việt Nam
4 giờ trướcBài gốc
Vào tối qua (14/10), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng nhất của chuỗi Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam năm 2024 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì.
Tại lễ vinh danh, Ban tổ chức đã điểm qua những con số ấn tượng về các nông dân Việt Nam xuất sắc như: Doanh thu cao nhất thuộc về nông dân Nguyễn Thị Biên (Thanh Hóa) doanh thu 150 tỷ đồng, nông dân Nguyễn Đức Mệnh (Hải Dương) 95 tỷ đồng. Diện tích liên kết sản xuất lớn nhất: Nông dân Nguyễn Thanh Tuấn (Kiên Giang) với 500ha.
Nông dân Nguyễn Thị Biên, nông dân có doanh thu cao nhất Việt Nam
Đối với nông dân Nguyễn Thị Biên, nông dân có doanh thu cao nhất với 150 tỷ đồng, người phụ nữ tài ba này đến từ một xã vùng biển khó khăn tại Thanh Hóa, xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa. Đây là một tấm gương điển hình về lòng kiêm trì và tinh thần sáng tạo, dám đối đầu với thử thách.
Từ khi sinh ra và lớn lên, chị Biên đã gắn bó, mưu sinh cùng với con ngao, con hến. Cũng như nhiều nông dân khác, quá trình khởi nghiệp của chị Biên không hề dễ dàng. Từ một người đi cào ngao thuê, chị dần nhận ra tiềm năng to lớn của nghề nuôi ngao tại quê hương và với tinh thần dám nghĩ, dám làm, chị quyết định thử sức trong lĩnh vực kinh doanh, bất chấp những khó khăn ban đầu như thiếu vốn, kinh nghiệm và thị trường tiêu thụ.
Nông dân Nguyễn Thị Biên từ khi sinh ra, lớn lên đã gắn bó với con ngao, con hến
Với sự nhạy bén và kiên trì, chị đã học hỏi và tích lũy kinh nghiệm qua từng năm, qua từng lần học hỏi kinh nghiệm nuôi ngao từ khắp các tỉnh từ Thanh Hóa ra đến Hải Phòng. Chị Biên đã tìm ra được chu kỳ sinh sản của con ngao và tận dụng những kiến thức tích lũy nhiều năm, chị đã biết thời điểm nào cần tiến hành kích thích sinh sản, thu trứng và sản xuất ngao giống, cung cấp ra thị trường để có hiệu quả tốt nhất.
Nói về chị Biên, bà Lường Thị Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoằng Thanh chia sẻ, bản thân chị Biên xuất thân từ gia đình nông thôn, cuộc sống khó khăn và học vấn cũng không cao, nhưng chị rất nỗ lực trong quá trình phát triển kinh tế. Trước đây, chị Biên bắt đầu nuôi ngao tại các bãi ở xã Hoằng Trường, Hoằng Phụ; tuy nhiên qua thời gian, diện tích ngao trên địa bàn xã đã không còn, chị Biên đã chuyển ra các tỉnh khác như Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định, thị xã Nghi Sơn… để phát triển và hiện nay đã cung cấp ngao giống, ngao thịt cho rất nhiều cơ sở, địa phương khác.
Con ngao đã giúp chị Biên làm giàu cũng như giúp bà con vùng biển không còn đói nghèo
Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoằng Thanh cho biết thêm, chị Biên hiện đang là hội viên sinh hoạt tại Chi hội Quang Trung, Hội Nông dân xã Hoằng Thanh. Năm nào chị cũng là hộ sản xuất kinh doanh giỏi của xã, huyện và tỉnh; năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen dành cho hội viên xuất sắc trong công tác sản xuất kinh doanh giỏi, năm nay chị được vinh danh tại sự kiện do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức.
“Ngoài là một tấm gương nông dân làm kinh tế giỏi, chị Biên thường xuyên ủng hộ, tài trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi trên địa bàn, hỗ trợ làm sân, bếp gia đình đặc biệt khó khăn tại thôn Quang Trung. Bên cạnh đó, chị Biên cũng là người truyền cảm hứng, trao đổi kinh nghiệm trong kinh doanh và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương”, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoằng Thanh chia sẻ thêm.
Chị Biên là tấm gương điển hình về lòng kiêm trì và tinh thần sáng tạo, dám đối đầu với thử thách
Nói về quá trình làm giàu với con ngao, chị Nguyễn Thị Biên chia sẻ, chị đã gắn bó mật thiết, dồn toàn bộ tâm huyết, tài sản vào con ngao từ khoảng năm 1998. Đến khoảng năm 2002, chị bắt đầu liên hệ với các tỉnh khác để phát triển nghề nuôi ngao. Hiện nay chị đã có khoảng hơn 50ha nuôi ngao thịt và ngao giống, chủ yếu là ở Hải Phòng; thời gian gần đây chị đã chuyển về đầu tư tại thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trung bình 1 tháng chị Biên tạo công ăn việc làm cho khoảng 25 công nhân; vào vụ, thời kỳ cao điểm có khoảng hơn 100 lao động mỗi ngày.
Thời kỳ cao điểm, chị Biên đã tạo công ăn việc làm cho hơn 100 lao động
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế, chị Biên cho biết: “Có lẽ thời điểm khó khăn nhất là do ảnh hưởng của bão số 3 (siêu bão Yagi) mới đây, tôi đã thiệt hại 35ha bãi ngao với khoảng 4,7 tỷ đồng tiền đầu tư tại Hải Phòng, ngoài ra, các khoản khác tổng thiệt hại đã trên 5 tỷ đồng, đây là thiệt hại nặng nề nhất. Còn tại thị xã Nghi Sơn, bão lũ về đã cuốn trôi nhà, neo thuyền… với thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Trong thời gian tới, tôi sẽ quay về đầu tư tại Hải Phòng và đặc biệt là tại thị xã Nghi Sơn”.
Mặc dù bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3, tuy nhiên chị Biên vẫn mạnh mẽ để vượt qua khó khăn
Tuy đã phải chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 hoành hành, nhưng nông dân Nguyễn Thị Biên không nản lòng, thay vào đó vẫn mạnh mẽ, quyết tâm để vượt qua giai đoạn khó khăn và tiếp tục gắn bó, làm giàu với con ngao. Bên cạnh đó, chị thấu hiểu rằng, còn có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình, thiệt hại nặng nề về người và tài sản vì thiên tai, chị đã đồng hành cùng các chương trình thiện nguyện, chung tay hướng về bà con miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Bài: Quốc Huy - Ảnh: CTV
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/cau-chuyen-ve-tam-guong-nguyen-thi-bien-nong-dan-co-doanh-thu-cao-nhat-viet-nam-352506.html