Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau: Điểm tựa của người cao tuổi

Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau: Điểm tựa của người cao tuổi
4 giờ trướcBài gốc
Mô hình nuôi trồng cây thủy sinh của gia đình ông Phan Long Ẩn và bà Huỳnh Thị Trúc Mai phát triển nhờ CLB LTHTGN tương trợ, giúp đỡ NCT
Từ địa phương điển hình
TP.Dĩ An là địa phương tiêu biểu trong thực hiện mô hình CLB LTHTGN. Hệ thống CLB này của thành phố được trải dài đến tận các khu phố nhằm tương trợ, giúp đỡ, cải thiện cuộc sống vật chất, tinh thần cho NCT.
Bà Phạm Thị Phải, Chủ tịch Hội NCT TP.Dĩ An, cho biết toàn thành phố có 13 CLB LTHTGN với 1.021 hội viên. Với ý nghĩa giúp đỡ NCT còn khả năng lao động, các thành viên CLB tự nguyện đóng góp và kêu gọi vận động vốn tương trợ được hơn 2,4 tỷ đồng, giải ngân cho 261 người vay vốn làm ăn. “Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống NCT thuộc nhóm dễ bị tổn thương, mô hình CLB LTHTGN đã trở thành địa chỉ tin cậy cho hàng trăm người cao tuổi khó khăn trên địa bàn thành phố”, bà Phạm Thị Phải cho biết.
Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 92.000 NCT, trong đó có 2.408 hộ gia đình NCT làm dịch vụ thuê phòng trọ, 16.452 NCT đang trực tiếp lao động, sản xuất và 1.952 NCT làm chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Trong số các CLB LTHTGN, hoạt động nổi bật là CLB ở phường Tân Đông Hiệp với 315 thành viên đã giúp cho 156 người được vay vốn làm ăn với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Theo bà Lê Thị Kim Thanh, Chủ nhiệm CLB LTHTGN KP.Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp có nhiều lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc, trong đó có nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2018 CLB LTHTGN KP.Đông Thành ra đời rồi nhân rộng thêm 2 CLB khác ở các khu phố trong phường nhằm phát huy vai trò NCT tham gia phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Điển hình như gia đình ông Phan Long Ẩn và bà Huỳnh Thị Trúc Mai (KDC Tân Đông Hiệp B, KP.Đông Thành) là thành viên của CLB. Trước đây, cả hai vợ chồng không có việc làm ổn định lại thuộc diện nghèo của khu phố. Năm 2020 CLB đã hỗ trợ gia đình họ vay 20 triệu đầu tư kinh doanh mặt hàng hồ thủy sinh. Với vốn kiến thức về thủy sinh cùng với sự giúp đỡ, hướng dẫn của tình nguyện viên, ông Ẩn không chỉ buôn bán các vật liệu làm hồ thủy sinh mà còn ươm, trồng cây thủy sinh bán cho người tiêu dùng. Cùng với việc đầu tư hồ thủy sinh, các thành viên CLB còn giúp vợ ông Ẩn mở tiệm cắt uốn tóc, trang điểm. Hiện nay, kinh tế của gia đình đã ổn định, thu nhập sau trừ chi phí mỗi tháng của 2 vợ chồng khoảng hơn 10 triệu đồng.
Một trường hợp khác là bà Bùi Thúy Loan được CLB hỗ trợ 20 triệu đồng mở tiệm may quần áo và buôn bán nước giải khát. Từ số vốn vay ban đầu đã giúp gia đình bà Loan tăng thu nhập, thoát nghèo.
Mặc dù thu nhập của các gia đình NCT có hoàn cảnh khó khăn còn khiêm tốn nhưng với họ thì đây là nguồn thu nhập chính giúp gia đình nâng cao chất lượng cuộc sống.
Mô hình đa chức năng
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 129 CLB LTHTGN với hơn 6.300 thành viên; trong đó thành viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn là 926 người. Các CLB này đã và đang giúp cho 628 thành viên vay vốn, phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, các tình nguyện viên của CLB còn đến tận hộ nhà hội viên tư vấn kỹ thuật, kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.
Không chỉ chú trọng làm kinh tế, mạng lưới CLB LTHTGN trong tỉnh còn thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe, tham gia văn hóa, thể thao, giúp NCT nâng cao chất lượng cuộc sống, nêu gương sáng cho gia đình, xã hội. Một số địa phương đã xây dựng mạng lưới CLB đến tận các khu, ấp và từng bước khẳng định hiệu quả trong việc hỗ trợ thành viên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.
Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết nhằm phát huy hiệu quả, nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, sở luôn phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ với Hội NCT tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm và hướng dẫn các đơn vị thực hiện. Bên cạnh đó, sở cũng lồng ghép các chương trình, đề án để hỗ trợ cho việc nhân rộng các CLB cũng như giám sát, đánh giá thực tế tình hình thực hiện. “Qua giám sát cho thấy các CLB hoạt động theo đúng quy chế và chất lượng ngày càng được nâng cao trong thực hiện 8 nội dung quy định. Trong việc hỗ trợ nâng cao thu nhập, các thành viên được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, cải thiện đời sống gia đình, nhiều thành viên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”, bà Nguyễn Ngọc Hằng cho biết thêm.
Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 3.684 NCT tham gia vào các hoạt động phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội ở địa phương, qua đó đã cung cấp cho công an khu vực 383 tin báo; có hơn 8.500 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, công tác MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở.
KIM HÀ
Nguồn Bình Dương : https://baobinhduong.vn/cau-lac-bo-lien-the-he-tu-giup-nhau-diem-tua-cua-nguoi-cao-tuoi-a332151.html