Câu lạc bộ thể thao nước hồ Thác Bà - những 'chiến binh' thầm lặng giúp người dân vùng lũ

Câu lạc bộ thể thao nước hồ Thác Bà - những 'chiến binh' thầm lặng giúp người dân vùng lũ
3 giờ trướcBài gốc
Lần theo tiếng kêu cứu của người dân bị kẹt trong nước lớn, anh em trong các CLB đã nỗ lực để đưa người dân ra khỏi vùng lũ đến trú ẩn ở nơi an toàn trong những ngày mưa bão.
Cơn bão số 3 đã đi qua nhưng tình người luôn tỏa sáng trong những hành động nghĩa tình vẫn còn đọng lại mãi trong lòng mỗi người dân vùng lũ Yên Bái. Đó là hành động cứu giúp người dân thoát khỏi hiểm nguy đến nơi an toàn, là những bàn tay nắm chặt, những nụ cười động viên, những chuyến hàng cứu trợ đều chứa đựng tình cảm và tấm lòng sẻ chia của cộng đồng.
Một trong những hình ảnh đẹp không thể nào quên trong lòng mỗi người dân vùng lũ là hình ảnh các thành viên Câu lạc bộ (CLB) thể thao nước hồ Thác Bà, huyện Yên Bình cũng như nhiều anh em khác đã dầm mình trong mưa, cùng chung tay cứu giúp người dân thoát khỏi vùng lũ; phát nhu yếu phẩm bất kể ngày hay đêm tới tay người dân giữa lúc nước dâng cao vây quanh tứ bề…
Trong những ngày hoàn lưu bão số 3, mưa sầm sập trút xuống, trắng trời, cơn này chưa qua cơn kia đã kéo tới, nước "dâng thành đắp lũy' làm cả thành phố chìm trong biển nước. Mực nước các sông đều đều lập đỉnh lịch sử khiến người dân trên địa bàn thành phố không kịp trở tay khi nước lũ về.
Và khi đó, nhận lời kêu gọi từ các lực lượng chức năng, anh em trong CLB thể thao nước hồ Thác Bà ngay lập tức họp bàn qua nhóm chat rồi huy động lực lượng hơn 20 người nhanh chóng lên đường, lập tức lao vào những điểm nước lớn. Đường dây nóng của đội liên tục nhận được các cuộc gọi cầu cứu. Nước lên quá nhanh. Khi anh em di chuyển về phía các điểm ngập sâu, xung quanh la liệt xe cộ chết máy, đồ đạc của người dân trôi va bồng bềnh trong nước.
Anh Doãn Thế Tài - Chủ nhiệm CLB thể thao nước hồ Thác Bà kể lại: Trời mưa rất to, nước len lỏi vào các khu vực của thành phố và nhanh chóng gây ngập sâu trên một số tuyến đường. Cùng với lực lượng công an, cứu hộ, chúng tôi lần theo tiếng kêu cứu của người dân bị kẹt trong nước lớn, mục tiêu lớn nhất là đưa người dân ra khỏi vùng lũ đến trú ẩn ở nơi an toàn.
"Dù vô cùng nỗ lực song khu vực ngập lụt trên diện rộng, nhân lực mỏng, nước lũ lên nhanh và chảy xiết nên nhiều khu vực rất khó tiếp cận. Người dân kêu cứu rất nhiều, tâm trạng như lửa đốt song anh em chúng tôi cũng phải phân chia phương tiện, nơi nào nguy cấp hơn, nhiều người già và trẻ nhỏ hơn thì được ưu tiên. Cùng với đó, chúng tôi cũng đã kêu gọi hỗ trợ phương tiện cứu hộ từ các anh em các tỉnh bạn với mong muốn đóng góp chút công sức nhỏ bé cho cộng đồng, xã hội” - anh Doãn Thế Tài kể lại tình thế lúc nguy nan.
Những đội nhóm và câu lạc bộ vốn gắn bó với nhau nhờ chung niềm đam mê, giờ những công cụ thường ngày phục vụ cho vui chơi và công việc như xuồng hơi, ca nô, mô tô nước đã trở thành công cụ cứu hộ đắc lực giúp bà con vùng lũ.
Anh Vũ Minh Hùng – Phó Chủ tịch Câu lạc bộ xe bán tải địa hình Việt Nam (PVC) kiêm Đội trưởng Đội xuồng hơi cứu hộ, chia sẻ: "Ngay khi thấy lời kêu gọi của CLB thể thao nước hồ Thác Bà, các thành viên trong nhóm đã chuẩn bị nhiều phương án và trang thiết bị, mang theo các phương tiện cứu hộ chuyên nghiệp để hỗ trợ chính quyền địa phương và lực lượng chức năng bảo đảm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho bản thân và người được hỗ trợ. Chúng tôi tham gia cứu hộ, cứu nạn trên tinh thần tự giác, tự nguyện, tất cả vì tình nghĩa đồng bào”.
Cứu hộ trong điều kiện vô cùng khó khăn, anh em thành viên CLB thể thao nước hồ Thác Bà đã cứu giúp hàng nghìn người dân bị mắc kẹt trong nước lũ thoát khỏi hiểm nguy.
Gần 60 chiếc ca nô, mô tô nước và xuống hơi của CLB thể thao nước hồ Thác Bà và đội xuồng hơi CLB xe ô tô bán tải địa hình Việt Nam PVC, đội xuồng hơi Đà Nẵng cùng một số anh em cá nhân đến từ các tỉnh Ninh Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nội… đã cứu hộ trong điều kiện vô cùng khó khăn, mò mẫm trong đêm mưa giông, nước xoáy, không thông thuộc địa bàn, nước ngập cao làm mất hết số nhà, số ngõ, tên đường, nhiều hộ phải dỡ mái nhà, đục tường, dòng nước ngổn ngang vật cản dễ phá hỏng các loại phương tiện.
Song trước hình ảnh chấp chới những cánh tay kêu cứu, những thân người nửa chìm nửa nổi, những gương mặt hoảng sợ, thất thần của những người đang bị mắc kẹt khi nước lũ bao vây, 80 anh em trong các câu lạc bộ với tinh thần đoàn kết, thương người như thể thương thân, từ ngày 8 - 20/9, đã cứu trợ hơn 3.000 người dân trong vùng ngập lụt tại các phường Hồng Hà, Nguyễn Phúc, Nam Cường, Tuy Lộc… (thành phố Yên Bái) và xã Cổ Phúc, Nga Quán (huyện Trấn Yên), thị trấn Thác Bà, xã Hán Đà, Đại Minh (huyện Yên Bình) đến nơi an toàn.
Cùng với đó, CLB cũng đã tiếp tế hàng vạn suất ăn, nhu yếu phẩm cho người dân các khu vực bị mắc kẹt, các xã bị chia cắt do sạt lở. Từ hành động và việc làm thiết thực của các thành viên trong các CLB, hàng trăm hộ gia đình đã được nhóm hỗ trợ và giải cứu, vượt qua cơn lũ dữ một cách an toàn.
Chị Lan Hương - người dân khu vực đường Thanh Niên, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đến giờ vẫn chưa hết bàng hoàng: "Nước tràn vào nhà ai cũng lo kê đồ đạc, quay ra đường đã thấy nước bủa vây. Bốn bề là nước không thể đi đâu. Rất may, chúng tôi được các lực lượng trong đội xuồng hơi hỗ trợ đưa các nhu yếu phẩm và các suất ăn để đảm bảo trong những ngày bị cô lập. Chúng tôi vô cùng cảm kích tấm lòng, sự dũng cảm và vì người dân của thành viên CLB”.
Sau khi hoàn thành sứ mệnh cứu giúp người dân thoát khỏi hiểm nguy khi nước lũ dâng cao, giờ đây, các thành viên trong CLB thể thao nước hồ Thác Bà đã, đang tiếp tục kêu gọi các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chung tay, góp sức giúp người dân Yên Bái khắc phục khó khăn sau bão lũ.
Đến nay, CLB đã kêu gọi được gần 100 xe hàng cứu trợ, trị giá hàng chục tỷ đồng cho nhân dân bị bão lũ trên địa bàn tỉnh. Những hàng hóa, nhu yếu phẩm, các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân được các thành viên trong CLB chuyển đến tận tay người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại do mưa lũ.
Các thành viên trong CLB thể thao nước hồ Thác Bà và đội xuồng hơi CLB xe ô tô bán tải địa hình Việt Nam – những chiến binh thầm lặng gắn bó cùng những phương tiện đặc biệt đã và đang phát huy sức mạnh của sự đoàn kết, lòng nhân ái, nỗ lực cứu trợ bà con trong mưa lũ và giúp người dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống. Những hành động và tình cảm ấy sẽ luôn được bà con vùng lũ Yên Bái và tất cả mọi người mãi mãi khắc ghi.
Thanh Chi
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/210/329192/cau-lac-bo-the-thao-nuoc-ho-thac-ba---nhung-chien-binh-tham-lang-giup-nguoi-dan-vung-lu.aspx