Cầu Lâm Đồng Thắm đượm tình cảm 2 tỉnh kết nghĩa

Cầu Lâm Đồng Thắm đượm tình cảm 2 tỉnh kết nghĩa
3 giờ trướcBài gốc
BHG - Trong chuyến đi thăm hỗ trợ đồng bào vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3; khảo sát thực tế tình trạng cây cầu treo Tân Điền, xã Kim Ngọc (Bắc Quang) đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ xảy ra tai nạn tiềm tàng. Lãnh đạo 2 tỉnh Lâm Đồng và Hà Giang thống nhất tổ chức phát động xã hội hóa xây dựng cây cầu cứng bắc qua suối Sảo với tổng số vốn dự kiến trên 10 tỷ đồng. Cây cầu sẽ mang tên Lâm Đồng, biểu trưng cho tình hữu nghị, thắm đượm tình cảm giữa 2 tỉnh kết nghĩa Lâm Đồng - Hà Giang.
Khi trực tiếp chứng kiến chiếc xe ô tô con không chở người và chạy rất chậm qua cầu treo Tân Điền, xã Kim Ngọc, huyện Bắc Quang, nhưng vẫn khiến cây cầu treo cũ kỹ rung lắc dữ dội. Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học đã trao đổi nhanh với Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang Thào Hồng Sơn về ý tưởng phát động kêu gọi sửa chữa hoặc xây dựng lại cây cầu này cho người dân thôn Tân Điền trong thời gian tới.
Cầu treo Tân Điền dài gần 200m đang xuống cấp nghiêm trọng cần được thay thế.
Theo đó, phóng viên Báo Hà Giang đã đến thôn Tân Điền, xã Kim Ngọc để ghi nhận ý kiến người dân và thực trạng xuống cấp của cây cầu treo bắc qua suối Sảo nối liền xã Kim Ngọc đi thôn Tân Điền và còn là kết nối liên vùng 3 xã: Kim Ngọc, Vô Điếm và Bằng Hành của huyện Bắc Quang cùng một phần với huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.
Sinh ra và lớn lên ngay khu vực đầu cầu treo, ông Hoàng Văn Chung là người hiểu rõ nhất mức độ cần thiết của cây cầu này, cho biết: “Cầu treo Tân Điền không chỉ kết nối thôn Tân Điền với trung tâm xã mà nó còn kết nối liên vùng và một phần với huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Vì vậy, mật độ giao thông đi lại qua cây cầu là rất lớn. Nhưng vài năm gần đây, 2 bên đầu cầu đã xuất hiện nhiều vết nứt, sạt, một số dây cáp cầu đã bị đứt, khi đi qua cầu rung lắc nhiều và đã có vài vụ tai nạn ngã xảy ra trên cầu…”. Cùng chung quan điểm với ông Chung, anh Nguyễn Ngọc Luân, thôn Kim Điền, xã Kim Ngọc cho rằng: “Cây cầu đã hư hỏng, mỗi khi phải qua cầu người dân đều có tâm trạng bất an. Gần 200 hộ dân trong thôn, phần đông dân cư làm nghề buôn bán, trồng lúa, trồng hoa màu. Hiện, mùa mưa nước suối lớn, bà con không đi lại, buôn bán được nhiều, phải đợi đến mùa nước cạn thì xe ô tô tải mới có thể thông thương qua đường lòng suối. Việc thông thương khó khăn, giá cả nhiều mặt hàng bị đẩy lên cao, khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn”.
Cầu treo Tân Điền đang xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.
Cùng nhóm phóng viên thực tế tại cầu treo Tân Điền, Bí thư Đảng ủy xã Kim Ngọc, Nguyễn Doãn Thiện cho biết: “Cầu treo thôn Tân Điền được xây dựng cách đây 25 năm, mặc dù đã được huyện quan tâm bảo dưỡng định kỳ hàng năm, nhưng cây cầu xuống cấp theo năm tháng. Trước tình trạng trên, thời gian gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Kim Ngọc đã cấm xe ô tô, xe có trọng tải lớn qua cầu. Vào những ngày mưa to, lũ lớn xã cắt cử lực lượng dân quân tự vệ gác 2 bên đầu cầu để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân. Tuy nhiên, việc ô tô không đi lại qua cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và phát triển kinh tế của người dân”.
Đến nay, sau lời phát động của Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, Tập đoàn Đèo Cả đã cử cán bộ kỹ thuật xuống khảo sát thiết kế cây cầu. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã huy động nguồn lực xã hội hóa được hơn 13 tỷ đồng để xây dựng cây cầu mới. Đồng thời, Tập đoàn Đèo Cả sẽ hỗ trợ thiết kế xây dựng công trình và bù thêm một phần kinh phí cũng như kêu gọi thêm các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ sẽ sớm hiện thực hóa cây cầu nghĩa tình mang tên “cầu Lâm Đồng”. Bí thư Đảng ủy xã Kim Ngọc, Nguyễn Doãn Thiện cho biết: “Khi có cây cầu mới, kiên cố qua khu vực này, sẽ giải quyết được nút thắt về phát triển KT-XH cho hơn 4.000 ha đất tự nhiên, sản xuất và trên 5.000 nhân khẩu thuộc 3 xã. Ngoài ra, việc đầu tư một cây cầu kiên cố sẽ giúp kết nối vùng giữa tỉnh Tuyên Quang với các huyện: Bắc Quang, Vị Xuyên. Từ đó giúp phát triển an sinh xã hội, kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại khu vực này”.
Cây cầu treo cũ sau 25 năm “oằn mình” giúp cho bà con lưu thông sẽ sớm được thay thế bằng cây cầu mới. Không chỉ người dân vui mừng mà Đảng bộ, chính quyền xã Kim Ngọc cũng rất đồng tình và biết ơn tấm lòng của lãnh đạo 2 tỉnh Lâm Đồng và Hà Giang khi chỉ trong 3 ngày đã huy động được một nguồn kinh phí lớn để xây dựng cầu mới cho người dân đi lại. Đây sẽ là động lực to lớn giúp cho tỉnh Hà Giang, Nhân dân trong vùng cầu Lâm Đồng tích cực lao động, sản xuất, giảm nghèo bằng chính nguồn lực, thế mạnh sẵn có của địa phương.
Bài, ảnh: PHI ANH
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/xa-hoi/202409/cau-lam-dong-tham-duom-tinh-cam-2-tinh-ket-nghia-3e74c63/