Cây bàng lịch sử chứng kiến cuộc đấu tranh ở Nhà tù Hỏa Lò

Cây bàng lịch sử chứng kiến cuộc đấu tranh ở Nhà tù Hỏa Lò
6 giờ trướcBài gốc
Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề Bàng ơi...!.
Trưng bày Bàng ơi…! giới thiệu câu chuyện về Những cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò, Bàng nơi đảo xa và Bàng trong thơ ca, hội họa… giúp mọi người hiểu và thêm yêu loài cây bình dị, dù sinh trưởng trong điều kiện khắc nghiệt vẫn mạnh mẽ vươn lên, tỏa bóng mát xanh.
Bàng ơi…! cũng là lời tri ân, tưởng nhớ công lao, sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ yêu nước, cách mạng bị thực dân Pháp bắt giam tại Nhà tù Hỏa Lò. Sau khi thoát khỏi đây nhiều chiến sĩ đã tham gia vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cống hiến cho công cuộc giải phóng Thủ đô và đất nước.
Trưng bày được chia làm hai phần Những cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò và Bàng ơi!. Người xem được nhìn lại những cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò năm xưa - những người bạn thân thiết của cựu tù chính trị. Gốc bàng là nơi đặt hòm thư mật của tù nhân, cành bàng trở thành tẩu thuốc, đũa ăn cơm, thậm chí là nhạc cụ, lá bàng là nguồn dược liệu quý, quả bàng là “thần dược”, “nguồn vitamin”, là “thuốc bổ hồi sinh”.
Bàng ơi! tập trung giới thiệu những hình ảnh loài cây này trong đời sống thường nhật. Bàng xuất hiện trong những câu hát, vần thơ… Tại nơi hải đảo xa xôi, bàng trở thành biểu tượng cho ý chí kiên cường, tinh thần bất khuất của tù chính trị Nhà tù Côn Đảo, của chiến sĩ hải quân. Trưng bày được thiết kế theo bảng màu chủ đạo với sắc xanh - vàng, lấy cảm hứng từ những gam màu của lá bàng theo bốn mùa trong năm.
Ông Nguyễn Hà Long - cựu tù ở Phú Quốc - có mặt từ sớm để tham quan triển lãm. Với ông, tham gia triển lãm là dịp để ôn lại một thời quá khứ. Những thông tin, hình ảnh ở triển lãm gợi nhớ đến ngày tháng ông và đồng đội bị giam trong tù khổ cực vô cùng.
Bạn Hoàng Thị Phương Anh (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) khẳng định triển lãm giúp mình hiểu hơn những khó khăn gian khổ của những nhà cách mạng, hiểu hơn về cây bàng đặc biệt ở Nhà tù Hỏa Lò.
Bàng ơi…! giới thiệu sự thật thú vị về bàng như mầm bàng xoắn ốc, công dụng chữa bệnh của bàng, cây bàng có tuổi thọ lớn nhất tại Việt Nam (năm 2020)…
Sản phẩm từ bàng cũng rất đa dạng như trà bàng lá nếp, bánh lá bàng, thạch bàng, trà sữa thạch bàng...
Trưng bày cũng có phần tương tác trực tiếp dành cho khách tham quan. Mỗi du khách có thể chọn cho mình một thông điệp về sự kiên cường, bất khuất... cho bản thân.
Trưng bày kéo dài từ 8/10-31/12 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò (số 1 Hỏa Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Gia Linh
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/cay-bang-lich-su-chung-kien-cuoc-dau-tranh-o-nha-tu-hoa-lo-post1680262.tpo