Cây lim xanh di sản Việt Nam 700 năm tuổi ở Vườn Quốc gia Bến En

Cây lim xanh di sản Việt Nam 700 năm tuổi ở Vườn Quốc gia Bến En
3 giờ trướcBài gốc
Thông tin từ Vườn Quốc gia Bến En, cây lim xanh di sản nằm tại khu vực giáp gianh giữa 2 xã Xuân Khang (huyện Như Thanh) và Tân Bình (huyện Như Xuân), tỉnh Thanh Hóa, thuộc quản lý của Vườn quốc gia Bến En.
Vườn Quốc gia Bến En có tổng diện tích tự nhiên 14.190,54ha, trong đó có 12.275,2ha đất lâm nghiệp. Vùng đất này là nơi phân bố tự nhiên của loài lim xanh, đây là loài cây quý hiếm, đặc hữu của tỉnh Thanh Hóa
Cây lim có tuổi đời 700 năm, cao 43m, đường kính ngang ngực đạt 1,8m và nằm cạnh tuyến đường có nhiều người qua lại.
Theo thuyết minh của Vườn Quốc gia Bến En, cây lim này là đại diện cho ý chí, sức sống kỳ diệu của núi rừng đại ngàn. Nó là biểu tượng thiêng liêng trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc tại địa phương và có giá trị lớn trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, chống biến đổi khí hậu, bảo tồn nguồn gen, giúp ngành lâm nghiệp khôi phục lại rừng lim xanh vốn có..
Trên thân cây lim xanh có 2 vết cắt, trong đó có một vết khá lớn được cắt sâu vào thân cây. Đây là dấu tích của những lần "lâm tặc" cố tình tìm cách triệt hạ cây lim. Tuy nhiên, nhờ sự bảo vệ của lực lượng kiểm lâm và người dân địa phương nên "cụ lim" còn tồn đến tận ngày nay.
Dù 700 năm tuổi, nhưng cây lim vẫn có cành lá sum suê, xanh tốt.
Ông Trương Thanh Mạnh, cán bộ kiểm lâm Vườn Quốc gia Bến En cho biết, để bảo vệ cây lim, Vườn đã đặt một trạm kiểm lâm cách đó 500m. Đồng thời, đơn vị thành lập tổ tuần tra bảo vệ rừng gồm cán bộ kiểm lâm, và người dân địa phương, thường xuyên tổ chức tuần tra, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng.
Năm 2022, cây lim xanh 700 tuổi đã được công nhân là cây di sản Việt Nam và đưa vào diện quản lý, bảo vệ một cách nghiêm ngặt.
Cán bộ kiểm lâm thuộc Vườn Quốc gia Bến En thường xuyên kiểm tra việc sinh trưởng, phát triển của cây lim xanh để kịp thời phát hiện và xử lý những tác nhân gây hại cho "cụ cây".
Gốc nu sần sùi, hiếm có trên cây lim xanh di sản.
Trạm kiểm lâm của Vườn Quốc gia Bến En đặt cách cây lim xanh di sản 500m để thuận lợi cho việc tuần tra, phát hiện và bảo vệ rừng.
Phạm Xuân Chinh
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/cay-lim-xanh-di-san-viet-nam-700-nam-tuoi-o-vuon-quoc-gia-ben-en-204241005101219627.htm