Chấm điểm sinh hoạt chi bộ: Bảo đảm nền nếp, nâng chất lượng

Chấm điểm sinh hoạt chi bộ: Bảo đảm nền nếp, nâng chất lượng
3 giờ trướcBài gốc
Chủ động chấm điểm sau mỗi kỳ sinh hoạt đảng
Vừa qua, Chi bộ thôn Quyết Thắng, xã Sơn Nam (Sơn Dương) tổ chức sinh hoạt thường kỳ tháng 9. Trong hơn 2 giờ, nhiều nội dung đã được triển khai. Điểm đáng chú ý là từ nhiều năm, kết thúc buổi sinh hoạt, chi bộ thảo luận, rút kinh nghiệm và chấm điểm, đánh giá chất lượng sinh hoạt. Nội dung này có sự góp mặt và ký xác nhận của đồng chí đảng ủy viên phụ trách chi bộ. Kỳ sinh hoạt tháng 9, chi ủy chi bộ đánh giá chất lượng tốt với điểm số 94 trên thang điểm 100.
Đồng chí Trần Đức Ngọc, Bí thư Chi bộ Quyết Thắng chia sẻ: Điểm sinh hoạt chi bộ được chấm trên cơ sở bàn bạc, phân tích, thống nhất cao trong chi ủy. Qua chấm điểm, Chi bộ đã duy trì tốt hơn nền nếp, bảo đảm tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt và đặc biệt là các nội dung sinh hoạt được triển khai đầy đủ, bám sát tình hình thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Tại Chi bộ thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận (Yên Sơn) trước đây, mỗi kỳ sinh hoạt thường có tình trạng đảng viên dự họp không tham gia ý kiến, đến muộn hay vắng mặt không lý do.
Buổi sinh hoạt ở Chi bộ thôn Quyết Thắng, xã Sơn Nam (Sơn Dương).
Từ khi thực hiện chấm điểm, ý thức của mỗi đồng chí đảng viên được nâng lên rõ rệt. Dù là sinh hoạt thường kỳ hay chuyên đề, luôn có đầy đủ đảng viên tích cực thảo luận, thể hiện chính kiến, tạo không khí cởi mở, chân thành, thẳng thắn, đoàn kết trên tinh thần xây dựng trong tự phê bình và phê bình. Do đó, hơn 80% các cuộc sinh hoạt của chi bộ kể từ khi thực hiện quy định chấm điểm của Tỉnh ủy đều đạt trên 90 điểm.
“Từ việc chấm điểm, các đảng viên chúng tôi đi họp rất đúng giờ và đầy đủ. Chấp hành và hoàn thành rất tốt các nhiệm vụ được chi bộ và đảng ủy phân công. Từ đó đảng viên nêu gương, lan tỏa phát triển kinh tế gia đình đối với toàn thể nhân dân trong thôn” - Đảng viên Lý Văn Minh, thôn Khe Đảng nói.
Qua tìm hiểu, không chỉ Chi bộ thôn Khe Đảng, Quyết Thắng, hầu hết các chi bộ khác trong tỉnh cũng thực hiện tốt yêu cầu này. Nhằm bảo đảm khách quan, các đảng ủy cơ sở còn chỉ đạo các đồng chí đảng ủy viên phụ trách chi bộ chấm điểm đồng thời cùng với mỗi chi ủy, làm căn cứ để tổng hợp, đánh giá chất lượng và báo cáo với với ban tổ chức cấp ủy cấp trên.
Nâng cao tinh thần trách nhiệm đảng viên
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, việc chấm điểm, đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ đã được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện. Theo đó, các chi bộ sau khi sinh hoạt hằng tháng, chi ủy hoặc bí thư chi bộ ở nơi không có chi ủy tự đánh giá chấm điểm, báo cáo về cấp ủy cấp trên trực tiếp. Các đồng chí cấp ủy viên cơ sở được phân công theo dõi, dự sinh hoạt cũng có trách nhiệm đánh giá, chấm điểm chất lượng sinh hoạt các chi bộ được phân công phụ trách theo mẫu; lấy kết quả này làm căn cứ đánh giá, xếp loại chất lượng chi bộ hằng năm.
Đồng chí Phạm Kiên Cường, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Qua theo dõi, nắm bắt chung, việc chấm điểm, đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên, duy trì nghiêm nền nếp sinh hoạt. Cùng đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy viên các cấp trong việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc; khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong quá trình triển khai thực hiện, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ.
Qua khảo sát ở nhiều đảng bộ cấp huyện, yêu cầu nhiệm vụ trên đã được triển khai nghiêm túc. Chẳng hạn như Huyện ủy Lâm Bình đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong đó, năm 2022, lựa chọn 5 chi bộ để tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu; năm 2023, chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn mỗi xã lựa chọn 2 chi bộ tiêu biểu để tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu.
Huyện ủy Sơn Dương cũng ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, đề án yêu cầu các cấp ủy, chi bộ thực hiện nghiêm việc đánh giá, chấm điểm. Nội dung đánh giá tập trung vào tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt, công tác chuẩn bị của chi ủy; việc thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng và kết quả lãnh đạo thực hiện kết luận hoặc nghị quyết của chi bộ…
Thực tế cho thấy, đơn vị nào thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc chấm điểm, đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ, nơi đó sẽ bảo đảm được tỷ lệ đảng viên tham dự sinh hoạt; khắc phục được những biểu hiện hình thức, giữ vững nguyên tắc tổ chức. Thông qua đó, tạo nền tảng từ cơ sở để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đề ra.
Bài, ảnh: Lý Thu
Nguồn Tuyên Quang : http://baotuyenquang.com.vn/cham-diem-sinh-hoat-chi-bo-bao-dam-nen-nep-nang-chat-luong-198932.html