Chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi

Chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi
4 giờ trướcBài gốc
Theo lịch hẹn của bác sĩ, bà Trần Thị Miên (81 tuổi), ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đến Trạm Y tế xã Nghĩa An khám bệnh để được tư vấn, cấp thuốc miễn phí. Bà Miên chia sẻ, người già thường xuyên bị bệnh. Mỗi tháng tôi đều đi khám bệnh, lấy thuốc về uống. Các cấp, ngành quan tâm đến người cao tuổi như thế này, chúng tôi rất vui.
Ngoài thăm khám, nhân viên y tế của trạm còn tư vấn, hướng dẫn cặn kẽ các biện pháp phòng ngừa những bệnh thường gặp ở người cao tuổi như xương khớp, huyết áp, tim mạch…, tư vấn chế độ ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe.
Người cao tuổi ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) được khám, tư vấn sức khỏe tại Trạm Y tế xã.
Chị Phạm Thị Vân, nhân viên Trạm y tế xã Nghĩa An cho biết, trạm thường xuyên hướng dẫn chế độ ăn uống phù hợp cho người cao tuổi, khuyến khích thói quen tập thể dục nhẹ nhàng, uống thuốc đều đặn. Với mỗi trường hợp cụ thể, chúng tôi hướng dẫn khác nhau để phù hợp với tình trạng bệnh của người cao tuổi.
Thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, từ năm 2018 đến nay, các trạm y tế, trung tâm y tế huyện, thành phố đã chủ động triển khai kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để hỗ trợ người cao tuổi. Trong đó, tập trung truyền thông, hướng dẫn và chăm sóc y tế; phối hợp với Hội Người cao tuổi địa phương triển khai chương trình khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi và hỗ trợ thuốc điều trị các bệnh mãn tính.
Cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi.
Bác sĩ Phạm Văn Nhu - Trưởng trạm Y tế xã Nghĩa An cho biết, ngoài khám bệnh cấp thuốc hàng tháng cho người cao tuổi, mỗi năm, trạm phối hợp với Hội Người cao tuổi xã tổ chức 2 - 3 đợt khám bệnh cấp thuốc cho người cao tuổi, mỗi đợt từ 500 - 700 người. Trạm y tế cũng tranh thủ các nguồn kinh phí về khám sức khỏe cho người cao tuổi; khuyến khích họ đến thường xuyên để được tư vấn và tạo hồ sơ sức khỏe theo dõi.
Ngành y tế Quảng Ngãi xác định chăm lo cho người cao tuổi là nhiệm vụ hàng đầu. Thời gian qua, nhiều chương trình, hoạt động chăm lo cho người cao tuổi được triển khai. Việc chăm sóc sức khỏe, tạo môi trường thân thiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích sẽ tạo ra động lực đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.
Mới đây nhất, ngày 13/10, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh và các đơn vị tổ chức khám, chữa bệnh cho hơn 500 người dân ở huyện Nghĩa Hành, trong đó, người cao tuổi chiếm tỷ lệ hơn 90%. Hơn 70 y, bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm, đang công tác ở các bệnh viện nổi tiếng tuyến trung ương và trong tỉnh đã tham gia khám, tư vấn sức khỏe cho người dân.
Khám mắt miễn phí cho người cao tuổi ở huyện Nghĩa Hành.
Ông Đinh Văn Nhàn (83 tuổi) ở thôn Khánh Giang, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) cho biết, mấy tháng nay tôi thấy người đau nhức, rất mệt nhưng tuổi cao, ngại đi xa đến bệnh viện tỉnh kiểm tra sức khỏe. May mắn cho tôi và nhiều người già khác là được đoàn bác sĩ từ thiện về tận địa phương khám bệnh, tôi thấy rất an tâm.
Quảng Ngãi hiện có hơn 192 nghìn người cao tuổi. Toàn tỉnh đã xây dựng 372 tổ tình nguyện viên chăm sóc người cao tuổi tại 173 xã, phường, thị trấn, duy trì hoạt động 591 câu lạc bộ liên thế hệ phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, các bệnh thường gặp ở người cao tuổi và cách phòng tránh.
Công tác truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe, tổ chức các đợt khám sức khỏe, cấp thuốc cho người cao tuổi tại cơ sở được chú trọng. Phó Giám đốc Sở Y tế Bùi Văn Tiến cho biết, ngành tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi từ tỉnh đến cơ sở.
Ngành y tế xác định chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi là nhiệm vụ hàng đầu.
Đặc biệt là, phấn đấu quản lý hồ sơ sức khỏe người cao tuổi đạt 100%. Đồng thời, làm một số mô hình thí điểm như: Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thực hiện một số chuyên khoa phù hợp với nhu cầu người cao tuổi, nhất là những bệnh lý không nhiễm khuẩn như đái tháo đường, cao huyết áp, một số bệnh lý của người cao tuổi. Ngành cũng tăng cường tập huấn cho những người làm công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.
Quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi chính là chủ động thích ứng với già hóa dân số. Quảng Ngãi đang nỗ lực để 100% người cao tuổi được chăm sóc một cách toàn diện nhất nhằm nâng cao sức khỏe, sống vui, sống có ích cho xã hội.
Bài, ảnh: T.PHƯƠNG
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/xa-hoi/202410/cham-lo-suc-khoe-cho-nguoi-cao-tuoi-3060be5/