Chăm sóc da ở độ cao 10.000 m

Chăm sóc da ở độ cao 10.000 m
3 giờ trướcBài gốc
Khi đi những chuyến bay dài, chăm sóc da là cần thiết để tránh da quá khô, kích ứng vì thay đổi môi trường. Ảnh minh họa: rrayyme.
Thật khó có thể phủ nhận rằng một chuyến bay dài có thể tác động xấu đến làn da. Jackie Spagnuolo, một điều dưỡng viên điều trị thẩm mỹ, cho biết độ ẩm thấp trong khoang máy bay có thể gây mất nước khiến da trở nên khô, kích ứng và xỉn màu.
Thêm vào đó, bức xạ tia cực tím tăng cao ở độ cao lớn cũng góp phần ảnh hưởng lên da. Dưới đây, Vogue làm việc với các chuyên gia giúp hiểu rõ hơn về việc dưỡng da trên máy bay.
Xịt khoáng giúp cấp ẩm nhanh chóng cho da khi đi máy bay. Ảnh minh họa: cottonbro studio/Pexels.
Lưu ý từ chuyên gia
Không khí khô trong cabin máy bay có thể khiến da mặt bị mất nước. Dù vậy, vẫn có cách để chúng ta giữ da rạng rỡ ngay cả ở độ cao gần 10.000 m, theo Sarah Akram, chuyên viên thẩm mỹ cho người nổi tiếng.
Cô gợi ý quy trình chăm sóc da đơn giản giữa chuyến bay bao gồm xịt khoáng và miếng đắp mắt, giúp làm sáng mắt và giữ da rạng rỡ, khỏe mạnh.
Cô khuyến khích chọn các phương pháp chăm sóc da trên chuyến bay mà không cần chạm tay trực tiếp vào mặt. Lựa chọn yêu thích của cô bao gồm liệu pháp ánh sáng LED, miếng đắp mắt và thanh lăn mặt.
Trong khi đó, điều dưỡng viên Spagnuolo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cấp nước trước và trong chuyến bay. Cô gợi ý uống nhiều nước, thoa lại kem dưỡng ẩm, xịt khoáng cũng như tránh trang điểm đậm để da không bị khô và bít tắc lỗ chân lông.
Ngoài ra, Mina Amin, bác sĩ da liễu tại cơ sở chăm sóc da California Dermatology Specialists có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ), khuyên không nên sử dụng nước trên máy bay để chăm sóc da. Một nghiên cứu năm 2019 phát hiện ra rằng nước máy trên cả máy bay lớn và máy bay khu vực của Mỹ đều có mức độ vi khuẩn khác nhau, bao gồm cả E.coli.
Điều dưỡng viên Spagnuolo cảnh báo không nên tẩy tế bào chết quá mức trước hoặc trong khi bay vì có thể gây kích ứng da trong môi trường khoang máy bay khô.
Cuối cùng, chuyên viên thẩm mỹ Akram khuyên chúng ta nên hạn chế để tay chạm vào mặt trong suốt chuyến bay để đảm bảo da không tiếp xúc quá nhiều vi khuẩn. Nếu buộc phải sử dụng tay, cô khuyến khích nên sử dụng nước rửa tay khô trước.
Miếng đắp mắt giúp đôi mắt bớt sưng và mệt mỏi khi bay. Ảnh minh họa: Monstera Production/Pexels.
Hướng dẫn chăm sóc da trên máy bay
Không rửa mặt
Theo chuyên viên Akram, nguyên tắc số một của việc chăm sóc da khi bay không rửa mặt. Cô giải thích rằng nhà vệ sinh trên máy bay rất chật và việc rửa mặt có thể rất bừa bộn.
Nếu cảm thấy cần thiết, cô khuyên mọi người nên đổi qua dùng nước tẩy trang loại nhỏ. Ngoài ra, chúng ta cũng sử dụng nước khoáng tự nhiên giúp làm dịu da.
Đắp mặt nạ
Đi máy bay là thời điểm hoàn hảo để tận dụng các phương pháp dưỡng da nhanh chóng. Để tránh sử dụng nước trên máy bay và chạm vào mặt quá nhiều, các chuyên gia khuyến khích sử dụng mặt nạ giấy và miếng đắp mắt.
Điều dưỡng Spagnuolo gợi ý sử dụng mặt nạ có thành phần dưỡng ẩm như axit hyaluronic và glycerin. Đối với tình trạng mắt sưng húp do thay đổi áp suất trong chuyến bay, Akram đề xuất dùng miếng đắp mắt để giảm bọng mắt, cấp nước và chống ủ rũ.
Khóa ẩm
Theo bác sĩ Amin, việc thoa một lớp dày kem dưỡng ẩm trước khi lên máy bay là chìa khóa để giữ cho làn da đủ nước và đảm bảo hàng rào bảo vệ da. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo không nên thoa kem giữa chuyến bay (để tránh chạm vào mặt).
Song, nếu thực sự muốn, mọi người hãy chọn sản phẩm có chứa axit hyaluronic, squalane và ceramides để cung cấp độ ẩm sâu, lâu dài cho da. Tất nhiên, những sản phẩm này cũng thích hợp để thoa sau khi đáp máy bay.
Đắp mặt nạ giúp da chống lại ảnh hưởng từ không khí khô, loãng trên máy bay. Ảnh minh họa: SheerLuxe.
Xịt khoáng
Xịt khoáng là giải pháp chăm sóc da hoàn hảo trên chuyến bay vì khả năng cung cấp độ ẩm tức thì và không cần phải dùng đến tay để thoa lên mặt. Spagnuolo khuyên dùng các loại xịt khoáng có thành phần như axit hypochlorous, lô hội và nước hoa hồng vì đặc tính khử trùng, làm dịu và dưỡng ẩm của chúng.
Bôi kem chống nắng
Bác sĩ Amin nhấn mạnh rằng kem chống nắng là cần thiết trong các chuyến bay vì cửa sổ máy bay không chặn hoàn toàn bức xạ UV-A. Tia UV mạnh hơn ở trên máy bay do bầu khí quyển mỏng hơn ở độ cao lớn hơn và gần tầng ozone hơn. Thực tế, phi công và phi hành đoàn có nguy cơ mắc bệnh ung thư hắc tố cao gấp đôi so với dân số nói chung, theo một nghiên cứu năm 2015.
Dưỡng môi
Theo bác sĩ Amin, không khí khô trên máy bay có thể gây kích ứng và khiến da bạn mất độ ẩm nhanh chóng. Đó là lý do tại sao cô khuyến khích sử dụng son dưỡng môi trong suốt chuyến bay.
Dụng cụ làm đẹp
Tương tự quy trình chăm sóc da thông thường, dụng cụ làm đẹp chỉ đơn giản là một lựa chọn bổ sung nếu chúng ta có thời gian, không gian và năng lượng để tận dụng chúng.
Ngoài ra, khi bay, chúng ta không thể làm nhiều việc cùng lúc nên đây có thể là thời điểm tốt để dùng mặt nạ LED để tăng cường sản xuất collagen, giảm viêm và chống mụn trứng cá cho da. Ngoài ra, chúng ta còn có thể massage mặt đơn giản bằng đá gua sha hay thanh lăn mặt.
Thiên Thanh
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/cham-soc-da-o-do-cao-10000-m-post1499840.html