Chấn chỉnh hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh

Chấn chỉnh hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh
2 giờ trướcBài gốc
Tiền hỗ trợ điện máy do ban đại diện cha mẹ học sinh chuyển trực tiếp vào tài khoản của hiệu trưởng một trường công lập không đúng quy định. Ảnh: C.Nghĩa
Nhiều câu hỏi đặt ra là, liệu ban đại diện này đã thực hiện đúng vai trò của mình trong trường học hay chưa? Ban đại diện đại diện cho CMHS hay cho nhà trường?
Ban đại diện cha mẹ học sinh có bị “oan”?
Vừa bước vào năm học mới chỉ hơn 1 tháng nhưng một trường phổ thông và Ban Đại diện CMHS của nhà trường đã tiến hành thu nhiều khoản như: Quỹ Ban đại diện CMHS, quỹ lớp, tiền điện, tiền máy lạnh, quỹ phát triển giáo dục… Những khoản thu này đã khiến không ít phụ huynh bức xúc và đặt ra nhiều câu hỏi.
Ban giám hiệu trường này cho rằng, những khoản mà nhà trường đang tiến hành thu đã được Sở Tài chính phê duyệt, thế nhưng khi được hỏi về quyết định này thì nhà trường lại không đưa ra được. Thậm chí, trong đề án về kinh phí hoạt động của trường không có khoản thu quỹ ban đại diện CMHS, quỹ phát triển giáo dục nhưng nhà trường vẫn thu 300 ngàn đồng/học sinh. Hay đơn cử như 1 học sinh phải đóng tới 200 ngàn đồng tiền bảo vệ và xử lý rác, mặc dù đã có khoản tiền vệ sinh cả năm học là 126 ngàn đồng.
Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo ĐỖ ĐĂNG BẢO LINH:
Sẽ kiểm tra công tác thu, chi trong trường học
Để chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong trường học, từ đầu năm học đến nay, sở đã ban hành 3 văn bản hướng dẫn, trong đó có một văn bản hướng dẫn thực hiện Điều lệ Ban Đại diện CMHS trong trường học. Với những trường để xảy ra dư luận phản ánh, sở sẽ thành lập đoàn đi kiểm tra ngay trong tháng này để chấn chỉnh, thậm chí xử lý trách nhiệm hiệu trưởng nếu có.
Một trường phổ thông khác ở huyện Nhơn Trạch, Ban Đại diện CMHS của trường đã “cào bằng” thu của mỗi phụ huynh có con vừa vào học lớp 10 là 450 ngàn đồng để mua ti vi trang bị cho lớp. Sự “nóng vội” của Ban Đại diện CMHS chắc hẳn có trách nhiệm của Ban giám hiệu, đặc biệt là Hiệu trưởng nhà trường, trong việc định hướng, phối hợp và giám sát Ban Đại diện CMHS hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, tránh những điều tiếng không đáng có trong trường học vào thời điểm đầu năm học mới.
Qua tìm hiểu tại một số cơ sở giáo dục để xảy ra “điều tiếng” về những khoản thu đầu năm học, ban giám hiệu các trường đều cho rằng “trường không liên quan”. Thế nhưng thực tế, ban giám hiệu và ban đại diện CMHS của trường đều ít nhiều có trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng lạm thu không đúng quy định. Hiệu trưởng một trường tiểu học tại thành phố Biên Hòa phân trần: “Nhà trường chỉ thông báo với Ban Đại diện CMHS về những hoạt động giáo dục liên quan đến học sinh trong năm học, còn chuyện thu như thế nào thì phụ huynh quyết với nhau”.
Không thể thiếu nhưng cần làm đúng
Hoạt động chăm lo giáo dục học sinh luôn cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh, trong đó có ban đại diện CMHS của trường cho đến các lớp. Trong điều kiện số trường lớp và học sinh của tỉnh đông nhưng ngân sách chi còn hạn chế thì sự chung tay của phụ huynh là rất cần thiết. Thế nhưng, sự chung tay đồng hành của ban đại diện CMHS với nhà trường thế nào cho đúng và phù hợp là việc các nhà trường và ban đại diện CMHS cần nghiên cứu, quán triệt và thực hiện đúng.
Hiệu trưởng một trường trung học cơ sở tại phường Tam Phước (thành phố Biên Hòa) thừa nhận, tất cả ti vi treo ở các lớp có được từ mấy năm nay đều do phụ huynh nhà trường đóng góp. Khi những lớp học sinh này chuyển cấp, phụ huynh tặng lại cho trường để những học sinh sau này sử dụng. Nhà trường công khai với phụ huynh cũ và phụ huynh mới về việc tiếp nhận ti vi cũ đã sử dụng nên phụ huynh an tâm và không thắc mắc.
Nói về cách làm để tránh “lời ra tiếng vào” của phụ huynh, hiệu trưởng trường này cho biết: “Nhà trường có đề xuất với Ban Đại diện CMHS trường và các lớp để phổ biến tới phụ huynh dưới hình thức tự nguyện đóng góp, tự nguyện mua sắm. Trước đó, nhà trường có xin ý kiến Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Biên Hòa và được đồng ý về chủ trương vận động này. Tất nhiên, khi vận động thì không cào bằng mà phụ huynh có bao nhiêu hỗ trợ bấy nhiêu”.
Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Cửu Huỳnh Văn Gắt cho biết, các trường trên địa bàn hiện vẫn còn thiếu thốn nhiều trang thiết bị phục vụ việc dạy và học, nhất là các thiết bị như: ti vi, máy tính, thiết bị kết nối internet đến các lớp. Tuy nhiên, vào đầu năm học, lãnh đạo phòng đều quán triệt với các hiệu trưởng thực hiện đúng các khoản thu, đặc biệt lưu ý định hướng và giám sát ban đại diện CMHS khi triển khai và sử dụng các khoản thu như: quỹ lớp, Quỹ ban đại diện CMHS, tránh việc lạm thu, hoặc áp đặt phụ huynh phải đóng góp.
Còn Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Long Thành Nguyễn Văn Toàn cho biết, ngoài những khoản thu bắt buộc, nhà trường đặc biệt lưu ý những khoản thu tự nguyện, vì đây là những khoản thu dễ phát sinh bức xúc, thậm chí đơn thư tố cáo hay phản ánh lên mạng xã hội. Vì thế, nếu trường nào để xảy ra lạm thu, hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm.
Công Nghĩa
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202410/chan-chinh-hoat-dong-cua-ban-dai-dien-cha-me-hoc-sinh-daa5e99/