Miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi - Chính sách nhân văn về giáo dục

Miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi - Chính sách nhân văn về giáo dục
4 giờ trướcBài gốc
Trợ lực cho nhà trường
Theo Điều 15, Nghị định 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, trẻ mầm non 5 tuổi sẽ được miễn học phí tính từ ngày 1/9/2024. Việc được miễn học phí cho trẻ 5 tuổi đã tạo niềm vui, động lực cho các trường.
Theo quy định của HĐND tỉnh Đắk Nông, các trường mầm non thuộc vùng khó khăn được miễn giảm học phí cho trẻ mầm non
Tại Trường mầm non Hoa Hồng, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, năm học 2024-2025 có hơn 140 trẻ mầm non 5 tuổi đang theo học ở 3 lớp. Theo Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hồng Phạm Thị Hải Yến, trước đây, nhờ các chính sách từ HĐND tỉnh ban hành, hầu hết học sinh chỉ phải đóng học phí với số tiền rất ít, hoặc không phải đóng. Tuy nhiên, từ khi trường đạt chuẩn nông thôn mới, học sinh không còn nhận được hỗ trợ về chế độ ăn trưa và chi phí học tập. Vì vậy, nhiều gia đình khó khăn, vất vả hơn khi cho con em đến trường.
Từ năm học 2024-2025, việc miễn hoàn toàn học phí cho trẻ 5 tuổi theo quy định mới đã mang lại niềm vui, phấn khởi cho phụ huynh. Với gần 50% học sinh là con em dân tộc thiểu số, chính sách này đã phần nào giảm bớt gánh nặng kinh tế cho các gia đình, nhất là những gia đình khó khăn. “Đây là một trợ lực lớn cho trường trong việc huy động và duy trì sĩ số học sinh, nhất là trẻ mẫu giáo 5 tuổi trong năm học này. Năm học này cũng rất quan trọng để các em hoàn thành bộ chuẩn, sẵn sàng bước vào lớp 1”, bà Yến chia sẻ.
Thực tế những năm qua cho thấy, ngoài một số trường mầm non gặp khó khăn trong việc thu học phí đầy đủ trong những năm qua, buộc các trường phải sử dụng ngân sách chi thường xuyên để bù đắp thiếu hụt từ việc không thu đủ học phí. Điều này dẫn đến việc các trường phải thắt chặt chi tiêu trong mọi hoạt động.
Việc miễn học phí cho trẻ 5 tuổi đã giúp giảm bớt gánh nặng tài chính, đồng thời bảo đảm sự ổn định trong hoạt động giáo dục, nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ. Việc vận động trẻ ra lớp và duy trì sĩ số suốt năm học, đặc biệt ở các trường vùng dân tộc thiểu số, không còn là thách thức lớn như trước.
Giảm gánh nặng cho phụ huynh
Chính sách miễn học phí cho trẻ 5 tuổi không chỉ giúp các trường giảm bớt áp lực tài chính mà còn mang lại niềm vui và phấn khởi cho nhiều phụ huynh.
Chị Lê Thị Diệp, phụ huynh Trường mầm non Hoa Phượng Vàng, TP. Gia Nghĩa cho rằng, đối với nhiều người, học phí mầm non không đáng kể nhưng với gia đình làm nông như tôi đó là nỗi lo hàng năm. "Gia đình tôi tương đối khó khăn, nhưng để các con được đi học đầy đủ, vợ chồng tôi luôn cố gắng. Mỗi đầu năm học thường có rất nhiều khoản phải lo toan, khiến gia đình gặp khó khăn. Khi nhà trường thông báo trẻ 5 tuổi không phải đóng học phí, tôi rất mừng", chị Diệp cho hay.
Cũng như chị Diệp, phụ huynh đều bày tỏ sự phấn khởi khi biết Nhà nước quan tâm đến việc học hành của con em mình. Được miễn học phí phần nào giúp giảm áp lực các khoản phải đóng đầu năm học, không chỉ vậy, còn tạo động lực để phụ huynh cho trẻ đến trường.
Việc miễn học phí thêm cho trẻ 5 tuổi ở vùng thuận lợi đã tạo phấn khởi và giảm bớt gánh nặng các khoản đóng đầu năm học cho phụ huynh (Ảnh: Tiết học ngoài trời tại Trường mầm non Hoa Phượng Vàng ở TP. Gia Nghĩa)
Theo bà Lê Thị Nguyên, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Phượng Vàng, hiện nay, trẻ các trường mầm non ở khu vực thị trấn, thành phố không được miễn học phí hay hỗ trợ, trong khi đời sống nhiều gia đình khó khăn. Vì vậy, việc miễn học phí cho trẻ 5 tuổi tạo thuận lợi để các gia đình an tâm cho trẻ tới trường.
“Năm học 2024-2025, trường có hơn 240 trẻ 5 tuổi được miễn học phí. Trước đây, 100% học sinh của trường phải đóng học phí nhưng năm nay, việc miễn học phí cho trẻ 5 tuổi đã giúp các phụ huynh yên tâm và tin tưởng hơn vào chính sách của Nhà nước. Đây cũng là động lực giúp nhà trường tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giảng dạy. Miễn học phí giúp phụ huynh thêm kinh phí để trang bị dụng cụ học tập, nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ”, bà Nguyên cho biết.
Phát triển chất lượng giáo dục
Trước đây, việc miễn học phí chỉ áp dụng cho một số đối tượng như trẻ khuyết tật, trẻ thuộc diện hộ nghèo, mồ côi hoặc sống tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ mở rộng đối tượng thụ hưởng.
Cụ thể, từ năm học 2024-2025, tất cả trẻ 5 tuổi tại các trường công lập (chưa tự chủ) được miễn học phí. Điều này tạo điều kiện cho nhiều trẻ em hơn có cơ hội được đến trường.
Việc miễn học phí cho trẻ 5 tuổi giúp Trường mầm non Hoa Bưởi ở phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa duy trì sĩ số ổn định và bảo đảm các em được học tập trong môi trường giáo dục tốt nhất
Ông Lê Bá Cường, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông chia sẻ: “Chính sách miễn học phí cho trẻ 5 tuổi mang tính nhân văn thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục. Chính sách này tạo điều kiện để trẻ đến trường đầy đủ, bảo đảm công bằng trong giáo dục, bảo vệ quyền được đến trường của trẻ... Điều này tạo thuận lợi, tạo sự công bằng giữa các vùng miền, thể hiện tính ưu việt trong chính sách của Nhà nước đối với giáo dục”.
Chính sách miễn học phí cho trẻ 5 tuổi đã giúp giảm bớt khó khăn tài chính cho các bậc phụ huynh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận động trẻ ra lớp, giúp duy trì sĩ số ổn định và bảo đảm các em được học tập trong môi trường giáo dục tốt nhất. Đây cũng là bước đệm quan trọng để Đắk Nông tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ ở độ tuổi 3-4 trong tương lai.
Ngoài việc miễn học phí, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được hỗ trợ nhiều chính sách theo các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành. Điển hình, Nghị quyết 05/2021/NQ-HĐND ngày 20/8/2021 quy định mức hỗ trợ cho trẻ em và giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đặc biệt ở những địa bàn có khu công nghiệp; Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND ngày 26/7/2022 hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tại địa bàn có nhiều lao động.
Song hành với các chính sách, ngành Giáo dục tỉnh Đắk Nông triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non nói chung, giáo dục trẻ 5 tuổi nói riêng.
Đến nay, toàn tỉnh Đắk Nông có 86,6% trẻ em đến trường tại các cơ sở giáo dục mầm non; riêng trẻ 5 tuổi đạt 99,5%, đạt mục tiêu theo "Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn năm 2018- 2025"
Nguyễn Hiền
Nguồn Đắk Nông : https://baodaknong.vn/mien-hoc-phi-cho-tre-mam-non-5-tuoi-chinh-sach-nhan-van-ve-giao-duc-231594.html