Chảo lửa Trung Đông: 'Cánh Bắc' Israel đỏ lửa, trấn an về đòn đáp Iran khiến Mỹ 'nhẹ nhõm'? Washington 'động tay'

Chảo lửa Trung Đông: 'Cánh Bắc' Israel đỏ lửa, trấn an về đòn đáp Iran khiến Mỹ 'nhẹ nhõm'? Washington 'động tay'
8 giờ trướcBài gốc
Mỹ đang triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Israel. (Nguồn: Eestieest)
Các nguồn tin quân sự Lebanon tiết lộ, máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của Israel đã thực hiện tổng cộng 17 cuộc không kích vào các thị trấn và làng mạc ở miền Nam Lebanon và 11 cuộc không kích vào miền Đông nước này trong chiều 15/10 (giờ địa phương).
Đáp lại các cuộc tấn công trên, Hezbollah tuyên bố rằng, để ủng hộ người dân Palestine cũng như bảo vệ Lebanon và người dân, phong trào này đã tấn công thành phố Safed của Israel bằng một loạt tên lửa vào chiều cùng ngày.
Về vụ việc trên, ngày 16/10, AFP dẫn thông báo của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) xác nhận, khoảng 50 quả rocket đã được bắn từ Lebanon trong đợt tấn công đêm qua nhắm vào thị trấn Safed. Hiện chưa ghi nhận thương vong hoặc thiệt hại.
Liên quan căng thẳng Israel-Iran, ngày 15/10, Đài phát thanh quốc gia Kan của Israel đưa tin, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant của nước này đã nhất trí về phương pháp và thời điểm trả đũa vụ tấn công tên lửa quy mô lớn hồi đầu tháng của Tehran, sau các cuộc tham vấn an ninh với các bộ trưởng khác.
Theo đài phát thanh trên, chiến dịch này vẫn cần có sự chấp thuận cuối cùng của nội các.
Trong khi đó, AFP dẫn tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh, Israel sẽ "lắng nghe ý kiến của Mỹ" nhưng sẽ "đưa ra quyết định cuối cùng" về hành động trả đũa Iran dựa trên “lợi ích quốc gia” của riêng mình.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo Israel không nên tấn công các cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ của Iran để tránh làm leo thang xung đột trong khu vực và ảnh hưởng tiêu cực đến giá năng lượng toàn cầu.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi tờ Washington Post dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ rằng, ông Netanyahu đã trấn an Nhà Trắng, theo đó, bất kỳ cuộc phản công nào cũng sẽ chỉ giới hạn ở các địa điểm quân sự.
Tờ Wall Street Journal cũng trích lời các quan chức Mỹ giấu tên cho hay, lời đảm bảo này của Israel được đưa ra trong cuộc điện đàm hồi tuần trước giữa hai nhà lãnh đạo, cũng như trong các cuộc trò chuyện giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Israel Yoav Gallant, đồng thời bình luận, kế hoạch “đã khiến Washington nhẹ nhõm”.
Cũng liên quan tình hình Trung Đông, Reuters đưa tin, cùng ngày 15/10, Lầu Năm Góc xác nhận, các thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) bắt đầu được vận chuyển đến Israel từ hôm 14/10 và sẽ sớm đi vào hoạt động, song từ chối tiết lộ thời điểm cụ thể vì lý do an ninh.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Pat Ryder thông báo: “Trong những ngày tới, đội ngũ quân nhân bổ sung của Mỹ cùng các bộ phận còn lại của hệ thống THAAD sẽ tiếp tục được đưa đến Israel”.
Quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến THAAD nhằm tăng cường khả năng bảo vệ Israel trước các mối đe dọa trong khu vực.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/chao-lua-trung-dong-canh-bac-israel-do-lua-tran-an-ve-don-dap-iran-khien-my-nhe-nhom-washington-dong-tay-290251.html