Hệ thống phòng không nhiều lớp của Israel chịu áp lực lớn khi các mối đe dọa gia tăng

Hệ thống phòng không nhiều lớp của Israel chịu áp lực lớn khi các mối đe dọa gia tăng
3 giờ trướcBài gốc
Tên lửa đánh chặn được phóng từ hệ thống Vòm Sắt của Israel (Ảnh: Getty)
Dana Stroul, cựu quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách Trung Đông, phát biểu với Financial Times rằng "tình trạng đạn dược của Israel hiện rất nghiêm trọng". Bà cảnh báo rằng bất kỳ cuộc trả đũa nào từ phía Iran, kết hợp với các đợt phóng tên lửa từ Hezbollah, có thể khiến kho dự trữ của Israel nhanh chóng cạn kiệt.
Stroul cũng cho biết, Mỹ hiện đang tiến gần đến "điểm giới hạn" và có thể gặp khó khăn trong việc duy trì nguồn cung tên lửa đánh chặn cho cả Ukraine và Israel với tốc độ hiện tại.
Ehud Eilam, cựu nghiên cứu viên tại Bộ Quốc phòng Israel, khi phân tích cuộc tấn công ngày 1/10 đã nói rằng "có cảm giác rằng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã giữ lại một số tên lửa Arrow để phòng trường hợp Iran tấn công tiếp vào Tel Aviv".
Ông nói thêm: "Việc Israel phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tên lửa đánh chặn chỉ còn là vấn đề thời gian".
Theo số liệu của IDF, từ ngày 7/10/2023 cho đến tuần trước, Israel đã hứng chịu hơn 26.000 tên lửa, tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái từ nhiều phía, bao gồm từ nhóm Hamas ở Gaza, Hezbollah ở Lebanon, lực lượng Houthi ở Yemen và Iran.
Theo báo cáo của IDF, một cuộc tấn công đường không quy mô lớn của Iran vào tháng 4 đã bị chặn đứng với 99% số tên lửa bị đánh chặn. Tuy nhiên, cuộc tấn công thứ hai vào ngày 1/10 đã gây thiệt hại lớn hơn, khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy một số tên lửa đã đánh trúng khu vực gần căn cứ không quân Nevatim cũng như khu vực miền Trung và Nam Israel.
Zvika Haimovich, cựu Thiếu tướng phụ trách hệ thống phòng không của Israel từ năm 2015 đến 2018, cho biết Israel đang sử dụng tên lửa với tốc độ nhanh hơn khả năng sản xuất.
"Sau 8 tháng phải liên tục đánh chặn hàng nghìn cuộc tấn công, đây thực sự là một thách thức rất lớn", ông chia sẻ.
Hệ thống phòng không nhiều lớp của Israel bao gồm Iron Dome (Vòm Sắt) để đánh chặn tên lửa tầm ngắn, David's Sling dành cho tên lửa tầm trung, hệ thống Arrow 2 và Arrow 3 để đối phó với tên lửa đạn đạo tầm xa.
Boaz Levy, Giám đốc điều hành công ty Israel Aerospace Industries, đơn vị sản xuất tên lửa Arrow, cho biết: "Chúng ta cần khẩn trương bổ sung kho dự trữ". Ông nhấn mạnh rằng việc sản xuất tên lửa đánh chặn không thể hoàn thành trong "một sớm một chiều".
Tuy nhiên, Ori Wertman, chuyên gia nghiên cứu an ninh quốc gia Israel tại Đại học South Wales, cảnh báo không nên quá lo lắng về nguy cơ Israel cạn kiệt tên lửa. Ông cho rằng điều này có thể chỉ là một phần của chiến lược chiến tranh tâm lý nhằm đánh lừa đối thủ.
"Chiến tranh tâm lý là một phần không thể thiếu trên chiến trường, đặc biệt là ở Trung Đông", ông nói, ngụ ý rằng Israel có thể đang sử dụng chiến thuật để lừa đối phương.
Ông cho rằng, "khi một số bài báo đưa tin về sự yếu thế của một bên, có thể mục tiêu của họ là làm cho đối phương tin vào điều đó, rồi sau đó bất ngờ tấn công khi đối phương nghĩ rằng mình đang yếu thế".
Ông cũng nhắc đến việc chỉ vài tuần trước khi thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah bị ám sát, đã có những cuộc đàm phán về một lệnh ngừng bắn.
Wertman còn tiết lộ thêm về cơ chế chọn lọc của hệ thống Vòm Sắt trong việc đánh chặn: "Nếu hệ thống xác định rằng tên lửa sẽ không đánh trúng mục tiêu dân sự hoặc cơ sở quân sự, mà chỉ rơi vào khu vực trống như cánh đồng, họ sẽ không kích hoạt để tránh lãng phí".
Theo ước tính, mỗi tên lửa đánh chặn Tamir của hệ thống Vòm Sắt có giá khoảng 50.000 USD.
Trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran có nguy cơ leo thang, Mỹ đã thông báo sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Israel.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder cho biết hệ thống THAAD sẽ được vận hành bởi binh sĩ Mỹ và bổ sung vào mạng lưới phòng không hiện tại của Israel.
Hệ thống phòng thủ tiên tiến này được ước tính có giá trị từ 1,96 đến 3,25 tỷ USD.
Nhật Anh
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/he-thong-phong-khong-nhieu-lop-cua-israel-chiu-ap-luc-lon-khi-cac-moi-de-doa-gia-tang-post179194.html