Ukraine phải khai hỏa hàng chục quả Patriot mới có thể đánh chặn một tên lửa 'dao găm' Kinzhal

Ukraine phải khai hỏa hàng chục quả Patriot mới có thể đánh chặn một tên lửa 'dao găm' Kinzhal
7 giờ trướcBài gốc
Tên lửa phòng không Patriot hiện là vũ khí duy nhất của Ukraine được chứng minh có thể bắn hạ tên lửa đạn đạo siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal của Nga, nhưng đi kèm là một cái giá không hề rẻ chút nào.
"Các hệ thống phòng không Patriot của Mỹ được Berlin cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine cho thấy hiệu quả chưa thực sự ấn tượng trong việc bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái của Nga".
Nhận định trên được đưa ra trong một nghiên cứu do Viện Kinh tế Kiel của Đức phát hành, các nhà phân tích đã nói về hiệu quả thực sự của những tổ hợp tên lửa phòng không do Mỹ sản xuất trong đội hình tác chiến của Quân đội Ukraine.
Số liệu thống kê cho biết, dựa vào số lượng đạn đánh chặn được phân bổ cho mỗi mục tiêu để chia tỷ lệ tiêu diệt, Patriot bắn hạ không quá 1/3 số tên lửa của Nga và gần 2/3 (lên tới 66%) số lượng máy bay không người lái cảm tử Geran-2.
Những hệ thống phòng không Patriot được rút trực tiếp khỏi biên chế Bundeswehr (Quân đội Đức) và chuyển đến Kyiv đã bắn hạ một số lượng mục tiêu cũng khá đáng kể.
Danh sách ghi nhận 50% tổng số tên lửa hành trình Kalibr, 22% tên lửa hành trình chiến thuật Kh-59/69, 4% tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M, 0,6% tên lửa phòng không S-300/400 khi tấn công mặt đất và 0,55% tên lửa hành trình siêu thanh Kh-22 đã bị Patriot bắn hạ.
Tuy vậy tài liệu lưu ý rằng chỉ có thể bắn hạ tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal bằng cả một loạt đạn lớn, cụ thể là với toàn bộ số lượng đạn trên bệ trực chiến của một tiểu đoàn hệ thống tên lửa phòng không (16 - 32 quả).
Tuy nhiên thao tác này tiêu tốn từ vài chục triệu đến cả trăm triệu USD, nhất là khi giá thành tên lửa đánh chặn loại PAC-3 MSE tối tân nhất lên tới 4 triệu USD/quả, không còn được sử dụng do giá thành quá cao.
Trước thực tế trên, Ukraine cho biết các hệ thống Patriot đã phát huy rất tốt vai trò trong việc bảo vệ bầu trời và các mục tiêu mặt đất, nhưng họ cần thêm nhiều tổ hợp nữa (lên tới 25 đơn vị) nhằm tạo ra lá chắn đủ tin cậy.
Trong diễn biến mới nhất, căn cứ thông báo từ Chính quyền Tổng thống Romania, ông Iohannis đã ban hành luật về việc chuyển giao hệ thống phòng không Patriot của nước này cho Ukraine.
Quốc hội Romania đã chấp thuận giao cho Ukraine hệ thống tên lửa phòng không Patriot hiện đại nhất. Ngoài ra Kyiv cũng sẽ nhận được xe chức năng đi kèm, phụ tùng thay thế, thiết bị bảo dưỡng, gói hỗ trợ hậu cần ban đầu và một vài thành phần đảm bảo khác.
Patriot là hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến hàng đầu của Mỹ, được Washington và gần 20 quốc gia đồng minh NATO khác sử dụng. Quân đội Romania đang vận hành phiên bản PAC-2 GEM-T và Patriot PAC-3 MSE mới nhất.
Hoạt động của Patriot PAC-3 MSE dựa trên các hệ thống radar hiệu quả cao và tên lửa đánh chặn tiên tiến, có thể tiêu diệt tên lửa đạn đạo siêu thanh ở khoảng cách lên tới 20km.
Những cuộc đối đầu giữa "khiên và giáo" trên bầu trời Ukraine dự kiến sẽ còn diễn ra phức tạp trong thời gian tới và chưa rõ ưu thế thực sự thuộc về bên nào.
Việt Dũng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/ukraine-phai-khai-hoa-hang-chuc-qua-patriot-moi-co-the-danh-chan-mot-ten-lua-dao-gam-kinzhal-post592564.antd