F-16 Ukraine lần đầu bắn hạ chiến đấu cơ Nga trong xung đột Đông Âu?

F-16 Ukraine lần đầu bắn hạ chiến đấu cơ Nga trong xung đột Đông Âu?
11 giờ trướcBài gốc
Các thông tin này còn cho biết rõ, tiêm kích F-16 Ukraine hạ mục tiêu bằng tên lửa AIM-9X Sidewinder tiên tiến. Tuy nhiên cả Nga và Ukraine đều chưa lên tiếng chính thức về thông tin này.
Nếu thông tin được xác thực thì đây sẽ là mốc mới trong xung đột tại Đông Âu, chứng minh năng lực ngày càng tăng của không quân Ukraine nhờ sự hỗ trợ liên tục của NATO về vũ khí tiên tiến và đào tạo phi công.
Tiêm kích F-16 khi kết hợp với tên lửa AIM-9X sẽ trở thành cặp "song biết kiếm hợp bích" lợi hại, trong khi máy bay Su-34, kém cơ động hơn trong các cuộc giao chiến tầm gần, nên thông tin đưa ra không phải không có lý.
Năm ngoái, một nhóm các quốc gia NATO, bao gồm Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Canada, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania và Thụy Điển, đã thành lập "liên minh F-16" để thúc đẩy việc viện trợ máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 cho Ukraine. Hy Lạp, Mỹ, Bulgaria và Pháp sau đó cũng tham gia "liên minh F-16" cho Ukraine.
Nga nhiều lần tuyên bố tiêm kích F-16 sẽ không thể thay đổi cục diện xung đột, đồng thời cảnh báo các máy bay này sẽ bị Moscow phá hủy như từng làm với các khí tài khác của Ukraine.
Chiến đấu cơ F-16 được coi là dòng chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 thành công nhất thế giới khi có tới 24 quốc gia sử dụng. Ước tính đã có gần 5.000 chiếc được sản xuất với nhiều phiên bản, trong số này phiên bản F-16C/D là loại phổ biến nhất trong không quân Mỹ.
Theo Armyrecognition
Việt Hùng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/f-16-ukraine-lan-dau-ban-ha-chien-dau-co-nga-trong-xung-dot-dong-au-post592532.antd