Châu Âu 'gồng mình' đối phó nạn ma túy

Châu Âu 'gồng mình' đối phó nạn ma túy
8 giờ trướcBài gốc
Nạn buôn bán ma túy trái phép và bạo lực băng đảng đang xuất hiện tràn lan trên khắp Liên minh Châu Âu.
Tuy nhiên, theo Giám đốc điều hành Cơ quan Ma túy của Liên minh Châu Âu, ông Alexis Goosdeel, các giải pháp và hình thức hợp tác mới đang được triển khai.
Trả lời trước báo giới, quan chức này cho biết một số loại chất bất hợp pháp mới, bao gồm "cocaine hồng," chưa được liệt kê là ma túy.
"Chúng tôi gọi chúng là các chất hướng thần mới" - ông nói.
Tình trạng sử dụng ma túy ngày càng gia tăng. Ảnh: EPA
"Chúng kích thích các tế bào não nhưng chưa được xếp là ma túy. Trong 27 năm qua, chúng tôi đã phát triển một hệ thống cảnh báo ma túy tại châu Âu, giúp phát hiện hơn 950 chất chưa từng xuất hiện trên thị trường châu lục này trước đây. Một số trong đó có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong. Cocaine hồng còn được gọi là 2C ở Mỹ Latinh hoặc Tây Ban Nha. Nó xuất phát từ tên hóa học 2C-B."
Ông nói thêm: “Ngoài ra, những chất khác gây ra những tác động tiêu cực đối với sức khỏe khác, chẳng hạn như ketamine đang xuất hiện ở khắp mọi nơi. Chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến với những người thừa nhận sử dụng các chất này, và khoảng 10% trong số họ cho biết đã dùng ketamine ít nhất một lần trong hai tháng qua”.
“Ma túy hiện diện khắp nơi, dù chúng được buôn lậu vào châu Âu hay được sản xuất ngay trong lãnh thổ EU" - Goosdeel nhấn mạnh.
"Mọi thứ đều có thể trở thành chất gây nghiện. Vì vậy, việc phân chia giữa ma túy cứng và ma túy mềm, hợp pháp và bất hợp pháp, không đủ để thể hiện hết sự phức tạp, và tình trạng sử dụng đa dạng các loại ma túy vẫn đang tồn tại. Có thể thấy, bất kỳ ai cũng có thể tiếp xúc hoặc vô tình bị ảnh hưởng bởi các loại chất này”.
Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại ma túy truyền thống không có dấu hiệu giảm đi. Theo Goosdeel, đây là một thị trường phức tạp và liên tục thay đổi.
Cần sa và các dẫn xuất vẫn là những chất được sử dụng phổ biến nhất ở Châu Âu. Cocaine cũng trở nên phổ biến hơn.
"Chúng tôi cũng nhận thấy sự gia tăng trong sản xuất amphetamine và các hoạt động 'chemsex' - việc sử dụng ma túy để duy trì quan hệ tình dục. Một ví dụ nữa là tình trạng sử dụng methamphetamine ngày càng gia tăng dù trước đây ít phổ biến ở Châu Âu. Điều này cho thấy những rủi ro và thách thức nghiêm trọng mà chúng ta phải đối mặt, đòi hỏi sự linh hoạt trong công tác ứng phó so với cách đây 20 hoặc 30 năm." – ông cảnh báo.
Ngoài ra, châu Âu cũng chứng kiến tình trạng bạo lực liên quan đến ma túy tràn lan khi các tổ chức, băng đảng vận chuyển, phân phối chất kích thích này giữa châu Âu và các khu vực khác.
"Có một mối đe dọa đối với pháp quyền, và điều đáng lo ngại nhất trong 7-8 năm qua là sự gia tăng bạo lực liên quan đến ma túy ở EU. 10 năm trước, khi chúng tôi làm việc với Ủy ban Châu Âu để giúp thiết kế chiến lược chống lại bạo lực ma túy, các hành vi chủ yếu xảy ra ở Trung Mỹ. Ngày nay, chúng đã đến và xuất hiện liên tục ở Liên minh Châu Âu." – ông cho biết.
Quan chức này cho rằng những gì đang diễn ra là kết quả của một quá trình kéo dài khoảng một thập kỷ, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, trong đó có đại dịch Covid-19.
"Giờ đây, phần lớn các loại ma túy đều được vận chuyển qua các container. Tuy nhiên, những gì chúng ta đang chứng kiến chỉ là một phần nhỏ và các nhóm tội phạm có tổ chức đang thay đổi cách thức hoạt động. Đáng buồn thay, tình trạng này đã trở nên phổ biến ở khắp nơi, và chúng ta gần như phải đối mặt với những vụ việc hàng ngày hoặc hàng tuần ở hầu hết các quốc gia thành viên EU."
Tùng Lâm
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/chau-au-gong-minh-doi-pho-nan-ma-tuy.html