Cháu gái Trương Huệ Vân của bà Trương Mỹ Lan khai gì trong ngày đầu xét hỏi?

Cháu gái Trương Huệ Vân của bà Trương Mỹ Lan khai gì trong ngày đầu xét hỏi?
3 giờ trướcBài gốc
Hôm qua (20-9), TAND TP.HCM bắt đầu thẩm vấn nhóm 29/33 bị cáo có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 30.869 tỉ đồng của 35.824 nhà đầu tư thông qua phát hành 25 mã trái phiếu khống.
Đây là phần nằm trong giai đoạn 2 của vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan.
Trương Huệ Vân xin lỗi bị hại
Sau một ngày xét hỏi, HĐXX đã thẩm vấn xong 19/29 bị cáo. Các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra.
Theo đó, từ năm 2018 đến năm 2020, bị cáo Trương Mỹ Lan là người đề ra chủ trương và chỉ đạo các bị cáo đồng phạm sử dụng 4 công ty, gồm: An Đông, Quang Thuận, Sunny World và Setra phát hành 25 mã trái phiếu khống, bán cho các nhà đầu tư, thu về hơn 30.081 tỉ đồng.
Số tiền này do bị cáo Trương Mỹ Lan sử dụng không đúng mục đích phát hành dẫn đến mất khả năng thanh toán nợ trái phiếu. Các bị cáo nêu đều xác định việc cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội, không oan sai. Ngoài tiền lương, các bị cáo không được hưởng lợi gì từ việc phát hành trái phiếu.
Các bị cáo tại phiên xét xử vụ án Trương Mỹ Lan giai đoạn 2. Ảnh: NGUYỄN TIẾN
Theo cáo trạng, thực hiện chủ trương phát hành trái phiếu của bà Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty Windsor) đã ký các hợp đồng, chứng từ khống để Công ty Windsor chuyển 13.000 tỉ đồng cho Công ty An Đông, giúp Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm phát hành hai mã trái phiếu ADC-2018.09.1 và ADC-2019.1 của Công ty An Đông, chiếm đoạt số tiền 13.000 tỉ đồng của 20.623 bị hại.
Tại phần xét hỏi, liên quan đến việc phát hành trái phiếu công ty An Đông, bị cáo Vân khai thời điểm đó chỉ tập trung quản lý tòa nhà thương mại dịch vụ, còn hoạt động tài chính thì không nắm vấn đề.
Bị cáo Vân trình bày, do nhiều áp lực công việc nên không nhớ đã ký bao nhiêu loại giấy tờ, hợp đồng và chỉ việc ký vào những nơi được đánh dấu sẵn. Về việc phát hành trái phiếu, Vân không tham gia cuộc họp nào, không bàn bạc, chỉ đạo bất cứ ai.
Bị cáo Vân cho biết sẽ chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Đối với số tiền thiệt hại quá lớn, bị cáo Vân cho biết mình làm thuê với mức lương 80 triệu đồng/tháng, không thể khắc phục nhưng sẽ vận động gia đình cố gắng khắc phục.
“Thâm tâm bị cáo không muốn lừa, chiếm đoạt tiền của ai. Bị cáo xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến gia đình các bị hại", Huệ Vân nói.
Trương Huệ Vân tại phiên tòa. Ảnh: NGUYỆT NHI
Bị cáo Trương Huệ Vân (cháu gái của bị cáo Lan) là một trong các bị cáo thân cận với bị cáo Trương Mỹ Lan và có vai trò trong cả 2 giai đoạn của án.
Tại giai đoạn 1, bị cáo Trương Huệ Vân bị tuyên phạt 17 năm tù về tội tham ô tài sản. Bị cáo Vân bị cáo buộc đã thực hiện chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, chỉ đạo cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty ma và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay tại SCB, giúp bà Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỉ đồng và gây thiệt hại 25 tỉ. Hiện, bị cáo Vân đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Chồng bà Trương Mỹ Lan được đưa đi kiểm tra sức khỏe
Trong giai đoạn 2 của vụ án, bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) bị cáo buộc tham gia giúp sức cho vợ và bị đưa ra xét xử về tội rửa tiền.
Theo cáo buộc, ông Chu Lập Cơ đã phạm vào tội rửa tiền đối với số tiền hơn 33 tỉ đồng từ nguồn tiền lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ việc phát hành trái phiếu của Công ty An Đông.
Trong hai ngày xét xử 19 và 20-9, HĐXX chưa xét hỏi đến bị cáo Chu Lập Cơ. Tuy nhiên, bị cáo này nói mình đang bị bệnh tim, sức khỏe không tốt và đề nghị tòa tạo điều kiện cho khám bệnh, điều trị theo chỉ định của bác sĩ.
Bị cáo Chu Lập Cơ. Ảnh: NGUYỆT NHI
HĐXX cho biết đang kiểm tra hồ sơ bệnh án của ông Cơ và sẽ có quyết định để bị cáo này được khám bệnh và sắp xếp kế hoạch xét hỏi phù hợp.
Đến cuối buổi xét xử ngày 20-9, HĐXX đã thông báo cho luật sư của bị cáo Cơ về việc chấp thuận để bị cáo này đi kiểm tra sức khỏe vào sáng 23-9.
Ở giai đoạn 1 vụ án Vạn Thịnh Phát, bị cáo Chu Lập Cơ bị cáo buộc thực hiện theo chỉ đạo của vợ, lập hồ sơ vay vốn tại SCB nhằm cơ cấu các khoản nợ xấu, gây thiệt hại cho SCB hơn 9.116 tỉ đồng. Bị cáo Chu Lập Cơ lãnh án 9 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và đã có đơn kháng cáo.
Ngày 23-9, phiên tòa tiếp tục xét hỏi.
SONG MAI
Nguồn PLO : https://plo.vn/chau-gai-truong-hue-van-cua-ba-truong-my-lan-khai-gi-trong-ngay-dau-xet-hoi-post811212.html