'Siêu lừa' tiền cọc bất động sản lĩnh 20 năm tù

'Siêu lừa' tiền cọc bất động sản lĩnh 20 năm tù
4 giờ trướcBài gốc
Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 8/2019, ông Nguyễn Hoài N. có nhu cầu làm thủ tục nhận thừa kế 1/2 ngôi nhà số 27 Lê Vĩnh Huy (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) nên nhờ người tìm luật sư để giúp làm thủ tục thừa kế. Qua giới thiệu, ông N. gặp Huỳnh Thị Châu và Châu nhận giúp ông N. làm thủ tục.
Cuối tháng 8/2019, Châu yêu cầu ông N. đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất (sổ đỏ) của ngôi nhà 27 Lê Vĩnh Huy. Sau khi hai bên trao đổi thỏa thuận, ông N. đã giao sổ cho Châu và đưa trước 30 triệu đồng để Châu làm thủ tục. Đồng thời, do ông N. muốn mua lại 1/2 ngôi nhà đối với phần thừa kế của ông Nguyễn Tấn V. (SN 1954, trú TP. Quy Nhơn, Bình Định) nên đã nhờ Châu vào Quy Nhơn để đặt vấn đề.
Về phần Châu, sau khi nhận sổ đỏ từ ông Nam, Châu nói với anh Trần Đình H. (SN 1992, trú Quảng Nam) là Châu có ngôi nhà 27 Lê Vĩnh Huy đã mua của người ta rồi và nhờ anh H. giới thiệu môi giới tìm người mua, Châu gửi kèm ảnh chụp ngôi nhà này cho anh H.
Bị cáo Huỳnh Thị Châu.
Qua nhiều người môi giới trung gian khác, ngày 6/9/2019 chị Cao Thị T.L. (SN 1982, trú quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) được người dẫn đến xem nhà. Châu thỏa thuận giá mua bán ngôi nhà là 7,2 tỷ đồng, thỏa thuận xong Châu đưa cho chị L. xem bản gốc sổ đỏ của ngôi nhà trên. Châu nói, đã mua ngôi nhà này và đang chờ làm thủ tục thừa kế xong sẽ sang tên cho chị L. Sau nhiều lần nhận cọc với số tiền 2,5 tỷ đồng, Châu không thực hiện việc chuyển nhượng.
Thời điểm khởi tố bị can, Huỳnh Thị Châu đang mang thai nên Cơ quan điều tra áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ điều tra đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị L.
Trong thời gian sinh con và nuôi con nhỏ, từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, Châu tiếp tục nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt của chị Dương Thị K.D (SN 1972, trú quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) số tiền 10,9 tỷ đồng.
Cụ thể, mặc dù không phải là chủ sử dụng đất nhưng Huỳnh Thị Châu liên tục nhiều lần thông qua việc nhận cọc tiền mua bán đất để chiếm đoạt của chị D. với số tiền nói trên.
Tổng số tiền Huỳnh Thị Châu chiếm đoạt của chị L. và chị D. là 13,4 tỷ đồng.
Tại tòa Châu không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho rằng cáo trạng cáo buộc bị cáo phạm tội lừa đảo là không đúng. Trong vụ án này Châu phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, cố tình thực hiện phạm tội đến cùng và phạm tội từ hai lần trở lên.
Với hành vi nêu trên HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt Huỳnh Thị Châu mức án 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Trang Trần
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/sieu-lua-tien-coc-bat-dong-san-linh-20-nam-tu-450228.html