Hành trình truy bắt kẻ lừa đảo trốn truy nã

Hành trình truy bắt kẻ lừa đảo trốn truy nã
3 giờ trướcBài gốc
Làm "sổ đỏ" giả lừa tiền của người quen
Ngày 21/9, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa phối hợp với Công an tỉnh Hà Giang bắt giữ đối tượng truy nã Lê Văn Huy (SN 1989, trú tại thôn Ba Thung, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ) khi đang lẩn trốn tại một cơ sở lưu trú ở Hà Giang.
Theo hồ sơ, trong quá trình sinh sống, làm ăn tại TP HCM, Bình Dương và một số tỉnh phía nam, Huy có mối quan hệ xã hội khá phức tạp. Đầu tháng 6/2022, do làm ăn thua lỗ, nhiều khoản nợ không có khả năng trả, Huy trở về quê tại xã Cam Tuyền và liên tục bị các chủ nợ đòi nợ.
Công an lấy lời khai đối tượng.
Đầu tháng 7/2022, chị V.T.M. (SN 1998, trú tại thôn Tân Hiệp, xã Cam Tuyền), con cô ruột của Huy đang làm việc tại TP HCM nhờ Huy giới thiệu để mua đất tại thị trấn Cam Lộ.
Huy nói dối với chị M. rằng mình đang cần bán một thửa đất tại khu phố Thượng Viên, thị trấn Cam Lộ với giá bán 600 triệu đồng. Tin lời, chị M. nhiều lần chuyển khoản tiền đặt cọc, tiền mua đất và nhờ Huy làm giúp thủ tục liên quan.
Ngày 20/9/2022, chị M. được Huy hẹn đến nhà để đưa hết số tiền mua đất còn thiếu (gần 200 triệu đồng) rồi cùng Huy đến trụ sở Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Cam Lộ.
Tại đây, Huy bảo chị M. đứng đợi bên ngoài cổng, rồi một mình vào trong trụ sở, sau đó đi ra và đưa cho chị M. một tờ "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" (Giấy chứng nhận) mang tên V.T.M.
Đến ngày 30/6/2023, chị M. tìm hiểu biết được không có thửa đất như Giấy chứng nhận Huy đưa cho mình.
Công an xác định Giấy chứng nhận Huy đưa cho chị M. là giả, đồng thời khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" để điều tra.
Khi được triệu tập đến làm việc, Huy không có mặt tại địa phương, không hợp tác theo giấy triệu tập. Công an ra quyết định truy tìm và áp giải Huy về làm việc. Tuy nhiên, Huy không thừa nhận hành vi mà cho rằng cũng bị người khác lợi dụng nên không biết "sổ đỏ" đưa cho chị M. là giả.
Qua điều tra, ngày 21/6/2024, cơ quan chức năng ra quyết định khởi tố bị can, đồng thời triệu tập Huy đến làm việc, nhưng đối tượng tìm cách đối phó, bỏ trốn khỏi địa phương.
Ngày 23/7/2024, Công an tỉnh Quảng Trị ban hành quyết định truy nã đối với Lê Văn Huy, đồng thời xác lập chuyên án để tổ chức truy bắt đối tượng trên phạm vi toàn quốc.
"Sa lưới"
Theo Công an tỉnh Quảng Trị, giữa tháng 9/2024, Ban Chuyên án nắm được thông tin đối tượng Lê Văn Huy đang lẩn trốn tại địa bàn tỉnh Lào Cai và đang làm công việc hướng dẫn khách du lịch đi các tỉnh Tây Bắc.
Nhằm ngăn chặn, phòng ngừa việc đối tượng lợi dụng tình hình để tiếp tục phạm tội, bỏ trốn ra nước ngoài, Ban Chuyên án triển khai phương án truy bắt.
Ngày 18/9, tổ công tác của Ban Chuyên án nhận nhiệm vụ đến tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, khoảng thời gian này, hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3 để lại hết sức nặng nề cho các tỉnh phía Bắc. Do đó, công tác phối hợp, xác minh, di chuyển của tổ công tác vô cùng khó khăn.
Khi tổ công tác phối hợp với Công an thị xã Sa Pa xác minh được nơi ở của đối tượng, biết được Huy đang di chuyển sang địa bàn tỉnh Hà Giang.
Lần theo dấu vết ngay trong đêm, do một số đoạn đường bị sạt lở, tổ công tác phải di chuyển về lại Yên Bái, qua Tuyên Quang sau đó đến Hà Giang với quãng đường hơn 400km.
Đến trưa ngày 19/9, tổ công tác phối hợp với Công an tỉnh Hà Giang bắt giữ Huy khi đối tượng đang lẩn trốn tại một cơ sở lưu trú gần bến xe tỉnh.
Hoàng Dũng
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/hanh-trinh-truy-bat-ke-lua-dao-tron-truy-na-17224092120262089.htm