Châu Sơn tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi

Châu Sơn tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi
2 giờ trướcBài gốc
Điển hình là tuyến đường Đinh Công Tráng kéo dài đoạn trước cổng Công ty Amacao và một đoạn kênh xả của các trạm bơm Ngòi Ruột, Thịnh Châu. Hiện, phường Châu Sơn đang đề nghị các cấp, ngành quan tâm đầu tư kinh phí để xây dựng, tu bổ, sửa chữa các công trình, góp phần bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), môi trường ở khu dân cư và nâng cao năng lực phòng chống lụt bão trên địa bàn.
Được biết, những năm gần đây, UBND phường Châu Sơn luôn chủ động và thường xuyên phối hợp với các phòng, ban của thành phố, Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị. Trong đó, đã hoàn thiện các công trình như: lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đường Đinh Công Tráng kéo dài đến thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm); cải tạo mặt đường và xây dựng hệ thống thoát nước đường Đinh Công Tráng (đoạn thuộc tổ dân phố Lê Lợi); nâng cấp, cải tạo hè, nền một số tuyến đường khu tập thể Bút Sơn, một số tuyến đường trong khu dân cư. Để bảo đảm ATGT, vệ sinh môi trường và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, mới đây UBND phường đã đề nghị Sở Giao thông vận tải chỉ đạo đơn vị bảo dưỡng đường sửa chữa, nạo vét đoạn rãnh dọc từ Km2+270- Km2+800, bảo đảm tiêu thoát nước cơ bản ổn định. Đồng thời, Sở Giao thông vận tải đã báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh xem xét đầu tư xây dựng hệ thống rãnh dọc thoát nước mới trong kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2025.
Trên tuyến đường Đinh Công Tráng một số đoạn đã nạo vét, tu bổ tấm đan của hệ thống thoát nước.
Cùng với đó, phường Châu Sơn đã tích cực huy động các nguồn vốn xã hội hóa của các tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng các công trình đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Điển hình như đầu năm 2023, Công ty TNHH Quang Khải tài trợ toàn bộ kinh phí để phường thực hiện xây dựng cầu Thịnh Châu, kết nối hai khu dân cư của tổ dân phố Thượng Thái Hòa. Cầu có kết cấu thép hai bên, móng bê tông với chiều dài 16 m, rộng 2,5 m tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng. Cây cầu được đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế, giao lưu văn hóa giữa các vùng trong khu vực. Cùng với Công ty TNHH Quang Khải, một số doanh nghiệp trên địa bàn phường quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng một số tuyến đường ở các tổ dân phố, công trình phúc lợi tại địa phương.
Đối với hệ thống các công trình thủy lợi, cuối năm 2022 trên địa bàn được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng các trạm bơm Ngòi Ruột, Thịnh Châu và hệ thống cống xả tiêu đồng bộ, góp phần chủ động tiêu nước kịp thời trong khu vực. Tuy nhiên, do kênh xả của hai trạm bơm đầu mối Ngòi Ruột và Thịnh Châu, từ sau cống xả qua đường ra sông Đáy là kênh đất, lòng rãnh thoát nước tắc nghẽn, cửa xả rãnh dọc bên phải tuyến đã bị san lấp xây nhà xưởng, vì vậy, khi mưa to gây ngập úng cục bộ làm hư hỏng nền, mặt đường. Tại Km2+270-Km2+800 trên tuyến ĐT494C khu vực lối vào cảng Bút Sơn do Công ty cổ phần Vicem Bút Sơn quản lý song nhiều năm qua, địa phương đã đề nghị Công ty sửa chữa nhưng không được thực hiện. Vì thế, mỗi khi trạm bơm hoạt động nước xả trực tiếp ra hệ thống mương gây xói lở bở kênh... Tại tổ dân phố Nam Sơn, ở một số thời điểm nước thải trực tiếp từ kênh mương của Khu công nghiệp Châu Sơn chảy dồn ra kênh và tràn vào khu dân cư gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân. Nguồn nước từ rãnh thoát nước tiếp giáp khu vực đất cây xanh trong khu công nghiệp thuộc các vị trí lô G, lô F dọc đường D6 sau đó chảy ra kênh B1 đến trạm bơm Thịnh Châu; gây ô nhiễm môi trường.
Trước thực trạng đó, phường Châu Sơn đề nghị các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hoàn thiện, đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, kiên cố hóa kênh mương, góp phần bảo đảm ATGT, môi trường và tiêu thoát nước kịp thời ở khu dân cư.
Phùng Thống
Nguồn Hà Nam : https://baohanam.com.vn/kinh-te/giao-thong-xay-dung/chau-son-tap-trung-hoan-thien-ket-cau-ha-tang-giao-thong-thuy-loi-139681.html