Cháy chùa Phổ Quang: Bộ Văn hóa yêu cầu khẩn cấp bảo vệ Bảo vật Quốc gia

Cháy chùa Phổ Quang: Bộ Văn hóa yêu cầu khẩn cấp bảo vệ Bảo vật Quốc gia
2 giờ trướcBài gốc
Chùa Phổ Quang đã bị thiệt hại hoàn toàn. (Ảnh: Cục Di sản Văn hóa)
Trước thông tin chùa Phổ Quang (xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) bị cháy, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có công văn gửi Sở Văn hóa-Thể thao tỉnh Phú Thọ, đề nghị địa phương khẩn trương kiểm tra thực tế tại di tích, có ngay biện pháp bảo vệ Bảo vật Quốc gia - Bàn thờ Phật bằng đá.
Theo công văn do Phó Cục trưởng Phạm Định Phong ký ngày 23/10, Cục Di sản Văn hóa yêu cầu địa phương đánh giá mức độ thiệt hại và đề xuất phương án xử lý đồng thời báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước 10h ngày 24/10.
Hiện, các cơ quan chức năng đã phong tỏa hiện trường, thống kê thiệt hại đồng thời điều tra xác minh nguyên nhân vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Cục Di sản Văn hóa)
Trước đó, Ủy ban Nhân dân xã Xuân Lũng đã có báo cáo về vụ cháy tại chùa Phổ Quang.
Cụ thể, vào 9h45 ngày 23/10, Ủy ban Nhân dân xã Xuân Lũng nhận được tin báo chùa Phổ Quang bị cháy và lập tức huy động các lực lượng ứng cứu. Khi cán bộ xã và các khu dân cư có mặt tại hiện trường thì lửa đã bốc cháy cao, Ủy ban Nhân dân xã đã huy động lực lượng có mặt tại hiện trường sử dụng các phương tiện tại chỗ để dập lửa như: Bình cứu hỏa, vòi nước, xô, chậu… trong khi chờ lực lượng cứu hỏa tới. Vào 10h30, lực lượng cứu hỏa có mặt tại hiện trường và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cứu hỏa và đến 11h30 ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn
Ông Nguyễn Trọng Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Xuân Lũng cho biết vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng chùa chính hư hỏng nghiêm trọng. Đây là điều vô cùng đáng tiếc.
Bệ đá hoa sen - Bảo vật Quốc gia đã bị hư hỏng. (Ảnh: Cục Di sản Văn hóa)
Cụ thể, Tòa Tam Bảo, 27 pho tượng Phật cùng các cơ sở vật chất trong chùa đã bị thiệt hại hoàn toàn. Bảo vật Quốc gia Bệ đá hoa sen bị vỡ cánh hoa sen. Thiệt hại ước tính vào khoảng 25 tỷ đồng./.
Chùa Phổ Quang (hay còn được gọi là chùa Xuân Lũng) là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia (công nhận năm 1980), có niên đại trên 800 năm và lưu giữ được nhiều di vật, cổ vật có giá trị. Trong tòa chính điện của ngôi chùa có bệ đá thờ Phật hình hoa sen có từ đời Trần (thế kỷ XIV), được công nhận là Bảo vật Quốc gia vào cuối năm 2021.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/chay-chua-pho-quang-bo-van-hoa-yeu-cau-khan-cap-bao-ve-bao-vat-quoc-gia-post987025.vnp