Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân sốt xuất huyết

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân sốt xuất huyết
3 giờ trướcBài gốc
Theo đó, cung cấp đầy đủ nước và điện giải là điều quan trọng nhất đối với bệnh nhân mắc SXH. Mất nước do sốt, đổ mồ hôi, nôn mửa khi SXH và tình trạng tăng tính thấm thành mạch, dẫn đến mất nước và làm tình trạng bệnh có thể tiến triển. Bổ sung đầy đủ nước và điện giải là cần thiết để duy trì sự cân bằng nước và điện giải của cơ thể, duy trì tốt chức năng cơ quan và tạo điều kiện loại bỏ độc tố. Oresol, nước dừa và nước điện giải khác được đặc biệt khuyến khích vì chúng cung cấp hydrat hóa cùng với chất điện giải, giúp giảm bớt các triệu chứng và hỗ trợ quá trình chữa bệnh.
Đồng thời, người bệnh cần một chế độ ăn giàu vi chất thiết yếu, bao gồm vitamin, khoáng chất và chất chống ô xy hóa. Từ đó, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và cung cấp cho cơ thể các nguồn nhiên liệu cần thiết cho quá trình phục hồi. Các loại trái cây và rau quả, đặc biệt là những loại giàu vitamin C (như trái cây họ cam quýt, dâu tây, ớt chuông) và vitamin K (như các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn), có thể thúc đẩy quá trình phục hồi và hỗ trợ chức năng tiểu cầu một cách gián tiếp.
Bổ sung đầy đủ các nguồn protein cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp cơ thể bệnh nhân nhanh chóng hồi phục. Thịt gia cầm, cá, trứng và các loại đậu là những lựa chọn tuyệt vời. Những thực phẩm giàu protein này cung cấp axit amin góp phần phục hồi các tế bào, đặc biệt là các tế bào thuộc hệ thống miễn dịch và tế bào máu.
Thực phẩm giàu axit béo omega-3, chẳng hạn như cá béo (cá hồi, cá thu và cá mòi) và hạt lanh, có đặc tính chống viêm có thể giúp cơ thể phục hồi. Bằng cách giảm thiểu tình trạng viêm, những thực phẩm này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chữa bệnh và góp phần mang lại sức khỏe tổng thể tốt hơn.
Ngoài ra, thực phẩm giàu chất sắt đóng vai trò duy trì mức năng lượng, điều này rất quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn bệnh tiến triển. Thịt nạc, thịt gia cầm, đậu, đậu lăng và rau bina là những nguồn cung cấp chất sắt đáng chú ý. Lượng sắt đầy đủ hỗ trợ vận chuyển ôxy trong cơ thể và giúp tăng cường sức đề kháng.
Bệnh nhân cần lưu ý, việc giảm thiểu việc tiêu thụ thực phẩm chế biến và đồ ăn vặt là điều cần thiết. Những món này thường không có các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể đang cần trong lúc bị bệnh và thậm chí có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm.
Thực phẩm tối màu, ví dụ như chocolate, cần hạn chế thực phẩm này nhằm tránh tình huống nhầm lẫn với xuất huyết tiêu hóa khi người bệnh có biểu hiện nôn hoặc đại tiện phân đen.
Đồ ăn hoặc đồ uống có chữa caffeine làm người bệnh tăng thêm biểu hiện của mất nước và có thể góp phần làm gia tăng tình trạng nặng của bệnh. Vì vậy, đồ uống giàu năng lượng đóng chai, coffee, trà… trên tránh sử dụng với những người bệnh SXH Dengue.
Trong giai đoạn bị SXH, da và niêm mạc của người bệnh xung huyết mạnh. Khi dùng đồ ăn cay, nóng là tăng nguy cơ xung huyết, chảy máu niêm mạc, đặc biệt là dạ dày do kích ứng niêm mạc dạ dày. SXH Dengue làm giảm khả năng hấp thu và tiêu hóa thứ ăn, đặc biệt là thức ăn giàu chất mỡ. Nên cung cấp thức ăn mềm, dễ tiêu và tránh thức ăn khó tiêu như bơ, thịt mỡ, thức ăn xào nấu.
Nguyễn Thị Phương (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108)
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/che-do-dinh-duong-cho-benh-nhan-sot-xuat-huyet-10291663.html