Chỉ huy Hezbollah thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel

Chỉ huy Hezbollah thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel
4 giờ trướcBài gốc
Cảnh tượng ở Beirut, Lebanon, hôm 21/9, sau cuộc không kích của Israel. Ảnh: New York Times.
Chỉ huy Hezbollah thiệt mạng là người đứng đầu sư đoàn tên lửa của lực lượng này, 2 nguồn tin an ninh tại Lebanon cho biết.
Các nguồn tin xác định chỉ huy bị giết là Ibrahim Qubaisi, theo Reuters.
Cuộc tấn công này của Israel, khiến 6 người thiệt mạng này, được cho đã giáng thêm một đòn nữa vào lực lượng Hezbollah.
Israel đã tấn công khu vực do Hezbollah kiểm soát tại thủ đô Beirut trong 2 ngày liên tiếp, sau khi tiến hành làn sóng không kích mới vào các mục tiêu ở Lebanon.
Áp lực không ngừng lên Hezbollah đã làm dấy lên lo ngại cuộc xung đột kéo dài gần một năm này có thể leo thang, gây mất ổn định khu vực Trung Đông - nơi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas vốn đang diễn ra ác liệt tại Gaza.
Sau gần 12 tháng xung đột với nhóm vũ trang Hamas tại Gaza ở biên giới phía nam, Israel đang chuyển hướng tập trung vào mặt trận phía bắc - nơi Hezbollah đã bắn tên lửa vào Israel để hỗ trợ Hamas.
Bộ Y tế Lebanon cập nhật thông tin cho biết ít nhất 558 người đã chết, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ, cùng 1.835 người bị thương trong đợt tấn công quy mô lớn của Israel ngày 23/9.
Một quan chức Lebanon mô tả đây là ngày đẫm máu nhất vì xung đột ở nước này kể từ sau cuộc nội chiến giai đoạn 1975-1990.
Cùng ngày, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi tuyên bố nước này phát động "chiến dịch tấn công phủ đầu" có tên là Mũi tên phương Bắc, trong đó các lực lượng Israel tiến hành các cuộc không kích vào cơ sở quân sự của Hezbollah.
Israel cho hay, mục tiêu là tạo điều kiện an toàn để người dân nước này trở về nhà của họ tại các khu vực biên giới phía Bắc đất nước, sau các cuộc sơ tán từ tháng 10/2023 để tránh pháo kích từ Hezbollah.
Những lời kêu gọi ngoại giao ngày càng tăng khi xung đột trở nên trầm trọng hơn. Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Turk kêu gọi tất cả quốc gia và các bên có ảnh hưởng tránh leo thang hơn nữa ở Lebanon.
Israel không kích Hezbollah dữ dội Bộ Y tế Lebanon ngày 23/9 cho biết ít nhất 492 người thiệt mạng và 1.645 người bị thương sau làn sóng không kích mới của Israel nhắm vào 1.300 mục tiêu của Hezbollah.
Minh An
Nguồn Znews : https://znews.vn/chi-huy-hezbollah-thiet-mang-trong-cuoc-khong-kich-cua-israel-post1499912.html