Chỉ mất 10 giây để trộm iPhone

Chỉ mất 10 giây để trộm iPhone
7 giờ trướcBài gốc
Hộp đựng iPhone 16 Pro. Ảnh: AppleInsider.
Nạn ăn cắp iPhone tại Mỹ nở rộ trong những tháng gần đây. Kẻ trộm thường nhắm vào kiện FedEx gửi bởi nhà mạng AT&T. Thời gian diễn ra vụ trộm chỉ cách vài phút, thậm chí vài giây sau khi kiện hàng được giao trước cửa nhà.
Theo nhân viên điều tra, tên trộm biết trước mã vận đơn nên hành động rất nhanh. Yếu tố khác khiến gói hàng từ AT&T dễ bị ăn cắp bởi nhà mạng này không yêu cầu ký tên khi nhận hàng.
Hành động trong 10 giây
Theo WSJ, video từ camera chuông cửa cho thấy vụ trộm xảy ra tại nhiều bang khác nhau của Mỹ như New York, Pennsylvania, Delaware, Virginia, Michigan, Georgia, Florida và Texas.
Kịch bản trộm hàng khá giống nhau, khi nhân viên FedEx đặt kiện hàng iPhone của AT&T trước nhà. Sau đó, một kẻ lạ mặt tiếp cận (thường mặc áo giao hàng của Amazon), lấy gói hàng rồi lên xe tẩu thoát. Vụ trộm có thể diễn ra nhanh đến mức trong một số video, tài xế FedEx và tên trộm chạm mặt nhau.
"Chúng biết rõ thứ được giao và địa điểm", Trung úy Matt Arsenault thuộc Sở cảnh sát Gardner (bang Massachusetts), nơi đang điều tra một số vụ trộm tương tự, cho biết.
Từ khi đại dịch xảy ra, các hãng vận chuyển ghi nhận tình trạng trộm hàng trước nhà tăng lên bởi nhân viên dần trở lại văn phòng, ít người ở nhà để nhận hàng vào ban ngày.
Thời gian gần đây, các vụ trộm đặc biệt nhắm vào kiện hàng FedEx do AT&T gửi đi. Cả 2 công ty cho biết đang phối hợp cơ quan điều tra, không nói rõ bao nhiêu kiện hàng bị mất cắp.
Tên trộm lấy kiện hàng iPhone trước cửa nhà Jaqueline Rosales tại Georgia. Ảnh: WSJ.
Vào tháng 8, Jaqueline Rosales đặt mua iPhone từ AT&T cho gia đình. Cả 5 chiếc bị trộm trước cửa nhà cô tại Snellville (bang Georgia), chỉ trong vài phút sau khi giao hàng.
Trong đoạn video ghi từ camera chuông cửa, tên trộm ra khỏi xe hơi, chạy đến trước nhà Rosales để lấy kiện hàng, trở lại xe rồi trốn thoát. Toàn bộ vụ việc diễn ra trong 10 giây. Nạn nhân khẳng định thấy chiếc xe chạy quanh phố trong nhiều giờ trước khi FedEx giao hàng.
"Tôi từng đặt những mặt hàng giá trị cao. Điều này chưa từng xảy ra. Thật kỳ lạ và đáng báo động", Rosales cho biết.
Không yêu cầu chữ ký
AT&T hợp tác nhiều đơn vị vận chuyển, và FedEx cũng giao hàng cho nhiều nhà mạng khác. Dù vậy, khác với Verizon hay T-Mobile, AT&T thường không yêu cầu ký tên khi nhận hàng smartphone.
"Chúng tôi thỉnh thoảng đối phó những tên tội phạm tinh vi, muốn đánh cắp hàng giá trị cao. Chúng tôi hiểu điều đó có thể gây khó chịu và căng thẳng cho khách hàng.
Khi sự cố đáng tiếc xảy ra, chúng tôi sẽ làm việc nhanh nhất có thể với khách hàng để giải quyết vấn đề", phát ngôn viên AT&T cho biết.
Đại diện nhà mạng nói rằng muốn quy trình giao hàng diễn ra dễ dàng nhất, và chỉ yêu cầu khách hàng ký tên tại những nơi có tỷ lệ trộm cắp cao. Nhà mạng nhấn mạnh vận chuyển hàng chục nghìn kiện hàng mỗi ngày mà không gặp sự cố.
Một kiện hàng chứa iPhone. Ảnh: Apple.
FedEx cho biết đơn vị này có hệ thống mã vạch và GPS, thường xuyên nhắc nhở tài xế đảm bảo an toàn bản thân và kiện hàng.
"Điều này bao gồm cảnh giác khi giao hàng, lập tức báo cáo nếu thấy hành động bất thường", phát ngôn viên FedEx cho biết.
Theo luật định tại Mỹ, các kiện chứa rượu, hàng nguy hiểm, vật liệu nguy hiểm và dược phẩm phải có chữ ký khi nhận hàng. Với các loại hàng hóa khác, người gửi hàng có thể yêu cầu chữ ký hoặc không, chi phí khoảng 7,15 USD.
Lỗ hổng từ nhà mạng?
Vào 20/9, cùng ngày Apple bán iPhone 16, 2 thiếu niên (nam 17 tuổi và nữ 18 tuổi) từ Detroit đã bị bắt tại Texas với cáo buộc trộm hàng trước hiên nhà ở Houston.
Theo Trung úy Chris Brown tại Sở cảnh sát Deer Park (bang Texas), các tên trộm biết mã vận đơn của AT&T. Cơ quan này đang làm việc với nhà mạng để điều tra cách nghi phạm có thông tin.
"Chúng tôi không có bằng chứng về việc hệ thống bị xâm phạm, và đây không phải tấn công mạng", phát ngôn viên AT&T nói.
Theo cảnh sát, nghi phạm thuê ôtô đi vòng quanh các khu phố tại Houston trong nhiều giờ. Video từ camera hành trình trên xe quay cảnh người phụ nữ trộm hàng, trở lại xe và rời đi.
Video từ camera an ninh cho thấy kẻ trộm lấy kiện hàng iPhone 16 trước cửa nhà Lindsay Lorio tại Texas. Ảnh: WSJ.
Trong cùng ngày, cảnh sát Deer Park nhận cuộc gọi trình báo 2 vụ trộm bưu kiện. Họ thấy chiếc xe vẫn chạy quanh khu phố nên bắt giữ 2 nghi phạm, thu hồi 4 chiếc iPhone. Những kẻ này bị buộc tội trộm cắp và tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh.
Một số nạn nhân cho biết có thể ngăn chặn thủ đoạn trộm cắp này nếu AT&T yêu cầu ký tên khi nhận hàng.
Theo Lindsay Lorio, chiếc iPhone 16 của cô bị đánh cắp hồi tháng 9 ngay trước hiên nhà tại Cypress (Texas). AT&T đã khóa máy bị ăn cắp và gửi lại sản phẩm khác. Dù vậy, cô không thể yêu cầu ký tên khi nhận hàng, không thể đổi địa chỉ sang nơi làm việc và không được lấy máy tại cửa hàng địa phương.
"Anh biết tôi có thể bị ăn cắp một chiếc iPhone khác mà" là những gì Lorio nói với nhân viên AT&T.
Đến ngày giao hàng, Lorio phải theo dõi camera an ninh và chạy về giữa giờ làm. May mắn thay, chiếc iPhone vẫn nằm trước cửa nhà.
Phúc Thịnh
Nguồn Znews : https://znews.vn/iphone-tai-my-bi-trom-trong-10-giay-post1503243.html