Chiếm đoạt 63,4 tỷ đồng từ 'bẫy lừa' lãi suất cao

Chiếm đoạt 63,4 tỷ đồng từ 'bẫy lừa' lãi suất cao
4 giờ trướcBài gốc
Hàng chục người "ngậm trái đắng"
Ngày 01/10, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Kim Ngân (SN 1991, ngụ huyện Châu Đức), Văn Thị Lan Xinh (SN 1992, ngụ huyện Long Điền), Nguyễn Thanh Sơn (SN 1973, ngụ TP.Bà Rịa) và Lê Thị Ngân (SN 1978, ngụ TP.Vũng Tàu) về các tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".
Theo cáo trạng, khoảng tháng 10/2020, Ngân đầu tư mua bán bất động sản và kinh doanh online các mặt hàng như: mỹ phẩm, mắt kính, đồng hồ... Để có vốn làm ăn, ban đầu Ngân vay tiền của nhiều người và thực hiện việc trả gốc, lãi đầy đủ. Đến cuối năm 2021, việc kinh doanh gặp khó khăn, ngân hàng không hỗ trợ cho vay khiến Ngân bị mất khả năng thanh khoản các khoản vay trước đó. Trước áp lực trả nợ, Ngân tạo dựng thông tin gian dối cần vay tiền để đáo hạn ngân hàng, mua bán bất động sản, kinh doanh mỹ phẩm... kèm hứa hẹn trả lãi suất cao khiến nhiều người tin tưởng cho vay tiền.
Quá trình điều tra xác định, với "bẫy" trả lãi suất cao từ 0,2 - 0,3%/ngày hoặc 6%/tháng, Ngân đã vay của 9 bị hại tổng số tiền 63,4 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Ngân trả nợ cho người vay trước đó và tiêu xài cá nhân, sau đó bỏ trốn khỏi địa phương. Nạn nhân của Ngân là người thân, bạn bè, hàng xóm, bạn hàng, nhân viên ngân hàng và thậm chí là cả cô giáo dạy Ngân những năm tháng học sinh.
Các bị cáo tại tòa
Cụ thể, bà N.T.T. (ngụ huyện Châu Đức) là giáo viên dạy Ngân trong những năm học cấp 1 nên cô trò có mối quan hệ thân quen. Ngân viện cớ cần tiền để xoay xở nợ nần, viện nhiều lý do vay tiền với lãi suất từ 3 - 6%/tháng để bà T. tin tưởng cho vay. Từ cuối năm 2020 đến tháng 10/2022, Ngân vay của bà T. tổng số tiền 45,3 tỷ đồng rồi chiếm đoạt. Tương tự, bà H. (ngụ huyện Châu Đức) cũng là cô giáo dạy Ngân năm lớp 9. Với thủ đoạn hứa hẹn trả lãi suất từ 0,2 - 0,25%/ngày, Ngân vay của bà H. 1,4 tỷ đồng nhưng chỉ trả được 1,2 tỷ đồng, số tiền còn lại Ngân chiếm đoạt để tiêu xài.
Một người hàng xóm là bà M.P.C (ngụ huyện Châu Đức) cũng rơi vào "bẫy" lừa của Ngân với thủ đoạn tương tự. Do ở gần nhà và thân quen với gia đình nên Ngân nhờ mẹ sang gặp bà C. vay tiền với hứa hẹn trả lãi suất 6%/tháng. Tin tưởng hàng xóm, bà C. cho vay nhiều lần với tổng số tiền 10,6 tỷ đồng và bị Ngân chiếm đoạt.
Ngoài chiếm đoạt tài sản của những bị hại trên, Ngân còn vay, mượn tiền của nhiều người khác. Tuy nhiên qua xác minh, các hoạt động vay, mượn này là tự nguyện thỏa thuận của 2 bên, không có yếu tố lừa dối mà là các giao dịch dân sự nên mọi tranh chấp phát sinh sẽ được giải quyết bằng các vụ án dân sự theo quy định.
Dính án vì ham lợi nhuận
Liên quan đến vụ án, trong quá trình điều tra, Công an xác định có 3 bị hại, gồm: Văn Thị Lan Xinh, Nguyễn Thanh Sơn và Lê Thị Ngân. Theo đó, các bị hại này đã cho Ngân vay tiền với lãi suất gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định tại Điều 468, Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính số tiền trên 30 triệu đồng. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố 3 đối tượng này để điều tra về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".
Cụ thể, Xinh là nhân viên hợp đồng của chi nhánh một ngân hàng có trụ sở ở TP.Vũng Tàu. Ngân thường xuyên đến ngân hàng vay tiền và làm thủ tục đáo hạn nên trở thành khách hàng "ruột" của Xinh. Mặc dù biết rõ quy định pháp luật về mức lãi suất vay tiền, nhưng khi Ngân năn nỉ và hứa trả lãi suất từ 2 - 2,5%/ngày khiến Xinh hám lợi nên cho vay tiền. Từ ngày 17/9 - 27/10/2022, Xinh nhiều lần cho Ngân vay lãi suất theo ngày, mỗi lần từ 100 - 350 triệu đồng. Tổng số tiền thu lợi bất chính Xinh phải chịu trách nhiệm hình sự là 237,7 triệu đồng.
Trong khi đó, bị hại Nguyễn Thanh Sơn cho Ngân vay 100 triệu đồng với thỏa thuận lãi suất 18%/tháng (216%/năm), thời hạn 10 ngày thanh toán lãi 1 lần. Tổng số tiền lãi Sơn thu lợi bất chính phải chịu trách nhiệm hình sự là 85 triệu đồng.
Tương tự, Lê Thị Ngân nhiều lần cho Ngân vay tiền với mức lãi suất từ 0,2 - 0,3%/ngày (tương đương 72 - 108%/ năm). Trong đó, có 3 khoản vay với mức lãi suất 0,3%/ngày (tương đương 108%/năm). Tổng số tiền Lê Thị Ngân thu lợi bất chính phải chịu trách nhiệm hình sự là 30,7 triệu đồng.
Qua xét xử và xem xét hồ sơ, chứng cứ liên quan, HĐXX tuyên phạt Trương Kim Ngân 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tuyên phạt Văn Thị Lan Xinh 21 tháng tù, Nguyễn Thanh Sơn 120 triệu đồng và Lê Thị Ngân 80 triệu đồng, cùng về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".
ĐĂNG HÒA - THÁI HÙNG
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/vu-an/chiem-doat-634-ty-dong-tu-bay-lua-lai-suat-cao_168053.html