Chiến dịch của bà Harris tung các chiến thuật nước rút để giành chiến thắng sít sao

Chiến dịch của bà Harris tung các chiến thuật nước rút để giành chiến thắng sít sao
7 giờ trướcBài gốc
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại Washington, D.C, ngày 22/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Cụ thể, việc chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Harris khiến người Mỹ coi nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump là đưa đất nước đi chệch hướng xa hơn và coi bà là tác nhân thay đổi, có thể sẽ quyết định ghế tổng thống nhiệm kỳ tới - theo nhiều trợ lý hàng đầu của bà Harris nói với CNN.
Chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Harris, Jen O'Malley Dillon nói với các nhà tài trợ hàng đầu tại Philadelphia vào tuần trước rằng, họ có thể không tin rằng cuộc đua chung cuộc có thể hòa, nhưng ở các bang chiến trường nơi quyết định ghế tổng thống, thì điều đó là có thể.
Trong khi đó, Giám đốc chiến dịch năm 2008 của cựu Tổng thống Barack Obama, hiện là cố vấn cấp cao của bà Harris, ông David Plouffe và các cố vấn khác không tin rằng hoạt động gõ cửa từng nhà và các hoạt động tiếp cận thực địa khác của ông Trump có thể sánh được với những gì mà đảng Dân chủ toàn quốc và chiến dịch Harris đã chuẩn bị trong một năm qua.
Ông Plouffe cho biết: “Đảng Dân chủ mong muốn Donald Trump không giành được hơn 46% số phiếu bầu”, ám chỉ đến tỷ lệ phiếu bầu phổ thông toàn quốc mà cựu tổng thống đã giành được trong các chiến dịch trước đây của mình. Nhưng ở các tiểu bang chiến trường, “điều đó không phải là hiện thực. Ông ấy sẽ giành được tới 48% ở tất cả các tiểu bang này. Và vì vậy, chúng ta chỉ cần đảm bảo rằng chúng ta đạt được con số chiến thắng, tùy thuộc vào tiểu bang, có thể là 50, có thể là 49,5%.”
Plouffe và các trợ lý khác của bà Harris tin rằng phó tổng thống Mỹ vẫn còn nhiều dư địa để tiến lên. Và để đạt được điều đó, chiến dịch đang hoàn thiện các sự kiện lớn, thu hút sự chú ý hơn nữa tới bà Harris.
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại chiến dịch vận động tranh cử ở Milwaukee, Wisconsin. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Nhiều thông điệp có mục tiêu hơn
Trong lúc các trợ lý của bà Harris vẫn đang ráo riết “truy tìm” những cử tri thờ ơ, phần lớn hoạt động tiếp cận này sẽ diễn ra dưới hình thức các chiến thuật vận động tranh cử mới, một số chiến thuật dựa vào công nghệ mới.
Các trợ lý chiến dịch tin rằng họ có thể tạo ra sự khác biệt thông qua những người đại diện mà họ đã sắp xếp, cho dù đó là những người nổi tiếng xuất hiện trên mạng xã hội nhắm tới các nhóm mục tiêu, hay các thành viên cộng đồng gửi tin nhắn trực tiếp như những người tham dự sự kiện Doug Emhoff ở Southfield, Michigan, nơi các cử tri Do Thái được yêu cầu gửi tin nhắn khuyến khích mọi người tổ chức bữa tối "Kamala Shabbat".
Trong khi một số nhân viên cấp cao của đảng Dân chủ cho biết họ lo lắng bà Harris có thể thua trong các cuộc chiến quảng cáo truyền hình truyền thống trước các cuộc tấn công dữ dội và rộng rãi của đảng Cộng hòa vào các vấn đề chuyển giới, thì các trợ lý của Harris lại không đồng tình. Họ cho rằng hầu hết những cử tri đang tranh giành không chú ý đến những quảng cáo đó nếu họ xem TV. Và chiến dịch của bà Haris có lợi thế hơn so với chiến dịch của ông Trump, nhờ vào nhiều tháng tổ chức và lập kế hoạch theo từng khu vực bỏ phiếu, liên tục được điều chỉnh dựa trên dữ liệu bỏ phiếu sớm và dữ liệu trực tuyến.
Trong suốt "mùa hè trẻ con" và bầu không khí giống như hồi sinh của đại hội đảng Dân chủ, các trợ lý của bà Harris cho biết, những gì họ đang lên kế hoạch là một cuộc đua ổn định sẽ giành chiến thắng ở biên độ hẹp và đòi hỏi một vài cú xoay chuyển lớn mà đối thủ có thể coi là những động thái tuyệt vọng.
Sau nhiều tháng thăm dò ý kiến cẩn thận những người không phải chính trị gia nổi tiếng, bao gồm cả những nhân vật giải trí và vận động viên, chiến dịch sẽ tung ra nhiều sự chứng thực, phỏng vấn và sự xuất hiện hơn nữa nhằm mục đích đột phá đối với những cử tri không quan tâm.
Quyền sinh sản vẫn là vấn đề trung tâm, nhưng hoạt động tiếp cận cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy về tiểu sử và kế hoạch kinh tế của Harris, với niềm tin rằng chiến dịch của bà có nhiều không gian để mở rộng với những phụ nữ da trắng không học đại học, nhóm mà họ đang bị ông Trump đẩy lùi.
Chiến dịch bà Harris cũng hy vọng sẽ phát huy những nỗ lực của mình trong những người cao tuổi và tối đa hóa sự nhiệt tình dành cho bà ở nhóm phụ nữ da đen, đồng thời thúc đẩy sự ủng hộ ở nhóm đàn ông da đen và Mỹ Latinh.
Ít nhất một sự kiện bế mạc dự kiến sẽ đưa bà Harris và người bạn đồng hành Tim Walz trở lại với nhau, với việc thống đốc Minnesota dự kiến sẽ xuất hiện ở các vùng nông thôn, với vai trò chỉ trích đối thủ theo những phong cách mà chiến dịch khó có thể truyền tải trong các quảng cáo.
Các cố vấn của bà Harris cho biết rằng một phần của hoạt động tiếp cận này là hướng đến những người trong đảng Dân chủ đang lo lắng, những người chưa bao giờ thực sự nghĩ rằng ông Trump có thể giành chiến thắng vào thời điểm này năm 2016, sau đó lại cho rằng ông sẽ thua vào năm 2020 và giờ đây thì đối mặt với viễn cảnh thực sự rằng cựu tổng thống có thể giành chiến thắng một lần nữa.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại chiến dịch vận động tranh cử ở Harrisburg, Pennsylvania, Mỹ, ngày 4/9/2024. Ảnh: AA/TTXVN
Không trông chờ vào "cử tri thầm lặng'
Bất chấp nhiều lời bàn tán rằng năm nay có thể chứng kiến sự đảo ngược trong xu hướng thăm dò năm 2016 và 2020, vốn đánh giá thấp sự ủng hộ dành cho ông Trump, các trợ lý hàng đầu của bà Harris không trông cậy vào các “cử tri thầm lặng" trong nhóm phụ nữ và đảng viên Cộng hòa ở các khu vực cực kỳ ủng hộ đảng Cộng hòa.
Nhưng một số cử tri của bà Harris và thậm chí một số nhân viên và tình nguyện viên thực địa thì có. Họ truyền tai nhau nhiều câu chuyện về những người phụ nữ ở các khu phố ngoại ô nói với những người gõ cửa từng nhà rằng họ sẽ bỏ phiếu cho bà Harris, mặc dù không có bạn bè hay hàng xóm nào của họ có lựa chọn đó.
“Những người độc lập mà tôi gặp đang cân nhắc bỏ phiếu cho bà Harris, đó là một dấu hiệu tốt”, Nancy Quarles, chủ tịch Đảng Dân chủ Quận Oakland tại Michigan, nói với CNN.
Jennifer Norris, một nhà phân tích chăm sóc sức khỏe đến từ vùng nông thôn Wahoo của Nebraska, và là cựu chủ tịch Đảng Dân chủ Quận Saunders, nói với CNN rằng trước đây bà đã từng bị những người ủng hộ ông Trump phá hoại xe hơi. Nhưng tại thời điểm này, "tôi biết quá nhiều người Cộng hòa sẽ không nói ra, nhưng họ là ‘chấm xanh’”, bà nói, ám chỉ những người Cộng hòa, ngả sang Dân chủ ở khu vực Omaha, của Nebraska.
Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo CNN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/chien-dich-cua-ba-harris-tung-cac-chien-thuat-nuoc-rut-de-gianh-chien-thang-sit-sao-20241023095508401.htm