Chiến sự Nga-Ukraine sáng 24/10: Nga bắt tình báo Ukraine; Kiev giáng đòn vào hệ thống tác chiến điện tử của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 24/10: Nga bắt tình báo Ukraine; Kiev giáng đòn vào hệ thống tác chiến điện tử của Nga
3 giờ trướcBài gốc
Nga bắt sĩ quan tình báo Ukraine tại Chasov Yar
Liên quan đến tình hình chiến sự tại Ukraine, lực lượng đặc biệt Akhmat của vệ binh Chechnya đã vu hồi vào sau lưng quân Ukraine ở phía nam thành phố Chasov Yar, bắt sống sĩ quan trinh sát quan trọng của Ukraine.
Tin tốt với Nga đến từ hướng mặt trận Chasov Yar ở khu vực Bakhmut, khi quân Ukraine ở đây đang lâm vào khủng hoảng, và có thể để mất thành phố trong vài tuần tới. Trang tin Deep State, liên kết với Tổng cục Tình báo chính của Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết, Quân đội Nga đã tiến vào khu vực thành phố và đang bao vây từ hai bên sườn.
Đánh giá theo bản cập nhật của Deep State, các đơn vị xung kích của Nga đã chiếm được đầu cầu quan trọng nhất ở làng Grigorovka và làng Kalinovka, nằm ở phía bắc Chasov Yar. Từ đầu cầu này, quân Nga có thể phát triển thành một gọng kìm, bao vây Chasov Yar.
Hiện các chỉ huy Ukraine không hiểu chuyện gì đang xảy ra với tuyến phòng thủ “không thể vượt qua” của họ, bao gồm một con kênh đào và các bãi mìn. Ảnh: Theo Svpressa.ru
Trên hướng chính diện của Chasov Yar, các mũi xung kích của Nga đã đột phá thành công vào trung tâm tiểu khu Oktyabrsky, tiến tới Phố Chkalova. Một video có định vị địa lý được công bố vào ngày 17/10, cho thấy quân Nga đã mở rộng vùng kiểm soát về phía Tây ít nhất 200 mét. Cuộc tấn công được thực hiện bởi một nhóm thiết giáp của Nga, cho thấy sự trấn áp cục bộ các điểm kiểm soát của Ukraine bằng hỏa lực.
Ở phía nam của Chasov Yar, quân Nga đã có bước đột phá mạnh mẽ tới tiểu khu Yuzhny; tình hình ở Hourly Yar đã trở nên tồi tệ hơn nhiều, bất chấp Bộ chỉ huy tiền phương Ukraine ở Chasov Yar tung lực lượng dự bị vào chiến đấu. Trong 4 ngày qua, quân Nga đã mở rộng đầu cầu về phía nam thành phố, tiến tới Mỏ số 9 (Blog 9), cũng như một số chiến hào và điểm cao liền kề với tiểu khu Zemlyanka/Levanevsky.
Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ (ISW) xác nhận ngày 17/10, Quân đội Nga đã đạt được tiến bộ tại khu vực Chasov Yar, trong đó có cuộc tấn công bằng lực lượng cơ giới hóa tăng cường của quân Nga, với quy mô trung đội đang tiến về Mỏ số 9 ở phía đông nam thành phố và cảnh quân Nga đã phất cờ tại khu vực này, mà không hề bị đe dọa.
Viện nghiên cứu Chiến tranh Mỹ ước tính, điểm đột phá về phía tây kênh đào Seversky Donets - Donbass của quân Nga là khoảng cách 2 km. Từ đây đi khoảng 1 km nữa, là đến tiểu khu Yuzhny, tiếp giáp với Zemlyanka/Levanevsky, và cũng gần như vậy với Stupochek. Nhưng quan trọng nhất là đường cao tốc H-32 Pokrovsk-Chasov Yar đã bị hỏa lực quân Nga tấn công dữ dội.
Kênh quân sự “Raccoon Kherson” viết, dưới sự bao phủ của bóng tối, lính dù Kostroma thuộc Sư đoàn dù cận vệ 98, đã sử dụng xe bọc thép, đột phá qua kênh đào Seversky Donets-Donbass và đã thiết lập thành công đầu cầu ở đó. Sau đó với sự hỗ trợ của xe tăng T-72B3, họ đã đẩy lùi các đợt phản công của quân Ukraine.
Hiện các chỉ huy Ukraine không hiểu chuyện gì đang xảy ra với tuyến phòng thủ “không thể vượt qua” của họ, bao gồm một con kênh đào và các bãi mìn; phía sau là các công sự, trận địa liên hoàn, có sự yểm trợ hỏa lực của pháo binh, súng cối, sẵn sàng đẩy lui quân Nga vượt kênh. Đảm nhiệm phòng ngự trên hướng chủ yếu ở bờ tây kênh đào phía Chasov Yar, hiện là Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 24 của Ukraine.
Ngoài ra, lực lượng đột kích của quân Nga cũng bắt giữ một tù binh có giá trị, đó là sĩ quan tình báo giàu kinh nghiệm Alexander Pikalo, thuộc Lữ đoàn 24 Ukraine. Điều đáng chú ý là anh ta là người duy nhất sống sót sau vụ tấn công của lực lượng Akhmat.
Tuy nhiên trước khi bị bắt, Pikalo vẫn tìm cách phá hủy chiếc máy tính bảng “Cây tầm ma” cùng với bản đồ và các thông tin bí mật khác, tránh rơi vào tay quân Nga.
Nga phá hủy kho đạn Ukraine ở Chasiv Yar
Quân đội Nga cho biết, pháo binh nước này với sự hỗ trợ từ máy bay không người lái (UAV) đã phá hủy một kho đạn của quân Ukraine ở khu vực Chasiv Yar.
Hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố của Lữ đoàn Sever-V thuộc Cụm quân phía nam Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine nói rằng, các UAV trong biên chế đơn vị này thông qua việc theo dõi hướng di chuyển của khí tài Ukraine đã phát hiện nơi đối phương đặt kho đạn gần Chasiv Yar.
UAV phát hiện nơi đối phương trú ẩn tại một cánh rừng thuộc phía bắc thành phố Chasiv Yar. Sau đó, quyết định tấn công được đưa ra. Các đơn vị pháo binh thuộc Lữ đoàn Sever-V đã nã đạn nào vị trí trên, và lửa bắt đầu bốc lên. Chỉ vài phút sau, hàng loạt vụ nổ xảy ra”, thông cáo viết.
Đoạn video được TASS đăng tải sau đó cho thấy, UAV trinh sát Nga đã theo dõi một chiếc xe tải của quân Ukraine di chuyển và trú ẩn tại khu vực có nhiều cây cối rậm rạp. Sau đòn pháo kích của quân Nga vào nơi chiếc xe tải trú ẩn, một loạt vụ nổ thứ cấp đã xảy ra.
Pháo binh Ukraine giáng đòn vào hệ thống tác chiến điện tử của Nga
Ukraine vừa công bố đoạn video phá hủy hệ thống tác chiến điện tử của Nga bằng đạn GMLRS được phóng từ hệ thống HIMARS.
Defense Express đưa tin, quân đội Nga tiếp tục triển khai nhiều trang thiết bị quân sự tới tiền tuyến ở Ukraine, bao gồm các hệ thống tác chiến điện tử (EW).
Ngày 22/10, khi tiến hành các hoạt động trinh sát theo hướng Toretsk, Donetsk, Lữ đoàn Pháo binh độc lập số 45 của lực lượng vũ trang Ukraine xác định được vị trí hệ thống tác chiến điện tử R-934B Sinitsa do quân đội Nga triển khai.
Máy bay không người lái trinh sát của Ukraine đã ngay lập tức cập nhật tọa độ mục tiêu, điều chỉnh hỏa hệ thống pháo binh cơ động cao HIMARS trước khi thực hiện cuộc tấn công hệ thống tác chiến điện tử của Nga.
Hệ thống R-934B Sinitsa được kỹ sư Nga thiết kế để gây nhiễu sóng liên lạc vô tuyến VHF, hệ thống dẫn đường hàng không chiến thuật, cũng như các đường dây liên lạc vô tuyến cố định và di động trên mặt đất. Hệ thống có bán kính hoạt động lên đến 250 km và có thể triển khai chỉ trong 30 phút.
Diêu Linh
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/chien-su-nga-ukraine-sang-2410-nga-bat-tinh-bao-ukraine-kiev-giang-don-vao-he-thong-tac-chien-dien-tu-cua-nga-354353.html