Chiến sự Trung Đông: 250 máy bay chiến đấu Israel đánh phá Hezbollah

Chiến sự Trung Đông: 250 máy bay chiến đấu Israel đánh phá Hezbollah
8 giờ trướcBài gốc
Thông báo đêm qua của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết hơn 250 lượt máy bay chiến đấu đã phóng khoảng 2.000 quả tên lửa và đạn pháo, tấn công hơn 1.500 mục tiêu của Hezbollah tại 200 vị trí khác nhau trên lãnh thổ Lebanon, tập trung ở khu vực phía Nam và thung lũng Beqaa ở miền Đông.
Hầu hết các cuộc không kích nhắm vào các ngôi nhà được Hezbollah sử dụng để cất trữ vũ khí và đạn dược. Cùng với sự tham gia của một lượng lớn máy bay không người lái, các chiến đấu cơ Israel đã phá hủy 400 bệ phóng tên lửa tầm trung, 70 kho vũ khí cùng khoảng 80 tên lửa hành trình và máy bay không người lái của Hezbollah. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định chiến dịch không kích hai ngày qua đã làm suy giảm đáng kể sức mạnh của Hezbollah.
Chiến dịch không kích chưa từng có của Israel vào Lebanon (Ảnh: AP)
Về các cuộc tấn công từ phía Hezbollah, quân đội Israel cho biết nhóm vũ trang đối địch trong ngày 24/9 đã phóng hơn 300 quả tên lửa tập kích nhiều khu vực ở phía Bắc Israel như Hạ Galilee, Vịnh Haifa, Cao nguyên Golan, Biển Safed, thung lũng Jezreel, Tây Galilee... Tính chung trong hai ngày 23 và 24/9, Hezbollah bắn tổng cộng hơn 500 quả tên lửa về phía Israel, là lần tập kích hỏa lực ác liệt nhất của Hezbollah vào Israel kể từ khi giao tranh bắt đầu bùng phát tháng 10/2023.
Về tình hình thương vong, quân đội Israel khẳng định các cuộc tấn công của Hezbollah trong hai ngày qua khiến 2 dân thường bị thương nhẹ, không có trường hợp tử vong. Trong khi đó tại Lebanon, Bộ Y tế nước này tối qua thông báo có thêm 6 người chết và ít nhất 15 người bị thương trong cuộc không kích của Israel khu vực Dahiyeh, ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut. Cuộc không kích được cho là đã hạ sát chỉ huy đơn vị Tên lửa của Hezbollah.
Trước đó, Bộ Y tế Lebanon chiều qua xác nhận các cuộc không kích của Israel vào Lebanon trong hai ngày 23 và 24/9 khiến 558 người chết, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ. Số người bị thương là 1.835 người, gồm nhiều dân thường. Đây là số thương vong vì chiến sự tính theo ngày nghiêm trọng nhất tại Lebanon trong hơn 30 năm qua.
Bá Thi/VOV-Cairo
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/chien-su-trung-dong-250-may-bay-chien-dau-israel-danh-pha-hezbollah-post1123832.vov