Pháp yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn về xung đột Israel-Hezbollah

Pháp yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn về xung đột Israel-Hezbollah
5 giờ trướcBài gốc
Hiện trường vụ không kích nhằm vào vùng ngoại ô phía nam Beirut, Liban. (Ảnh REUTERS)
Giao tranh tiếp diễn khốc liệt
Xung đột giữa lực lượng Hezbollah và Israel tiếp tục leo thang nguy hiểm, với cường độ và quy mô các cuộc tấn công trả đũa lẫn nhau ngày càng lớn. Ngày 24/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố các lực lượng không quân và pháo binh nước này đã tấn công thêm hàng chục mục tiêu của Hezbollah tại nhiều khu vực ở miền nam Liban.
Trước đó, quân đội Israel cho biết các cuộc không kích của họ nhắm trúng hơn 1.300 mục tiêu của Hezbollah ở Liban. Theo nguồn tin từ Chính phủ Liban, các cuộc không kích của Israel vào lãnh thổ Liban đã khiến ít nhất 558 người chết và hơn 1.800 người bị thương. Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất kể từ cuộc chiến Gaza nổ ra vào tháng 10 năm 2023.
IDF tuyên bố Israel đã phát động chiến dịch tấn công phủ đầu có tên là Mũi tên phương bắc, trong đó các lực lượng Israel tiến hành không kích các cơ sở quân sự của Hezbollah. Theo Israel, mục tiêu của chiến dịch nhằm tạo điều kiện an toàn để người dân địa phương trở về các khu vực biên giới phía bắc của Israel, nơi họ đã được sơ tán do các cuộc pháo kích Hezbollah tiến hành kể từ ngày 8/10/2023. Nhiều hãng hàng không của Đức, Pháp, Mỹ cũng tạm dừng các chuyến bay tới Beirut những ngày gần đây.
Cảnh báo về vòng xoáy bạo lực nguy hiểm
Các Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ra tuyên bố cảnh báo về nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông.
Lực lượng lâm thời Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) cảnh báo việc leo thang căng thẳng ở biên giới Israel-Liban có thể gây ra hậu quả tàn khốc, không chỉ đối với những người sống ở khu vực biên giới Liban-Israel, mà còn đối với toàn bộ khu vực.
Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định nước này đang nỗ lực xoa dịu tình hình tại Liban sau các cuộc không kích của Israel. Lầu năm góc thông báo, Mỹ đang điều động thêm một số lượng nhỏ binh sĩ tới Trung Đông để đối phó căng thẳng gia tăng trong khu vực, song không tiết lộ thêm chi tiết.
Bộ Ngoại giao Ai Cập kêu gọi một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng, chấm dứt leo thang ngay lập tức, cũng như tạo cơ hội cho các giải pháp ngoại giao. Ai Cập tuyên bố phản đối mọi hành vi vi phạm chủ quyền và lãnh thổ của Liban, đồng thời lên án hành động leo thang nguy hiểm của Israel.
Ai Cập và Liban nhấn mạnh, giải pháp khả thi duy nhất cho cuộc khủng hoảng Trung Đông hiện nay là đạt được lệnh ngừng bắn toàn diện, chấm dứt các cuộc tấn công vào Gaza và Liban, cũng như giải quyết các vấn đề còn tồn đọng giữa Israel và Liban.
Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, các cuộc tấn công của Israel vào Liban đe dọa đẩy Trung Đông vào tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng hơn. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, các cuộc tấn công của Israel vào Liban đánh dấu một giai đoạn xung đột mới, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp để ngăn chặn xung đột lan rộng trong khu vực n
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam tại Israel thường xuyên theo dõi cập nhật tình hình trên các phương tiện truyền thông uy tín của sở tại, hạn chế đến các khu vực không bảo đảm an ninh, an toàn, khu vực có nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của lực lượng Hezbollah, nhất là miền bắc Israel; tuân thủ nghiêm các quy định và hướng dẫn về các biện pháp bảo vệ an ninh an toàn của chính quyền sở tại, chủ động lên các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh an toàn cho bản thân và thân nhân; thường xuyên giữ liên hệ với Đại sứ quán.
Theo Báo Nhân Dân
Nguồn Tuyên Quang : http://baotuyenquang.com.vn/phap-yeu-cau-hoi-dong-bao-an-hop-khan-ve-xung-dot-israel-hezbollah-199032.html