Tổng thống Brazil nhắc lại đề xuất kế hoạch đàm phán giữa Nga và Ukraine

Tổng thống Brazil nhắc lại đề xuất kế hoạch đàm phán giữa Nga và Ukraine
3 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Brazil Lula da Silva phát biểu tại cuộc họp với các Bộ trưởng ở Brasilia ngày 20/12/2023. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ), Tổng thống Brazil Lula da Silva đã đề cập tới đề xuất này nhưng không nêu chi tiết. Ông cảnh báo xung đột ở Gaza đang lan rộng “một cách nguy hiểm” sang Liban, đồng thời kêu gọi các bên liên quan ngừng bắn ngay lập tức.
Trước đó, ông Lula da Silva cũng đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về đề xuất thúc đẩy đàm phán giữa Moskva và Kiev nhằm chấm dứt xung đột.
Cũng tại Khóa họp thứ 79 của ĐHĐ LHQ, Tổng thống Lula da Silva chỉ trích việc các nước chi hàng chục tỷ USD mua sắm vũ khí và các hoạt động quân sự hằng năm, đồng thời kêu gọi sử dụng số tiền này để xóa đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu. Ông cũng hối thúc sửa đổi Hiến chương LHQ để khôi phục vai trò của ĐHĐ trong việc thúc đẩy hòa bình và cải cách thể chế đa phương, cũng như đưa đại diện Mỹ Latinh và châu Phi làm ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ.
Diệu Hương (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/tong-thong-brazil-nhac-lai-de-xuat-ke-hoach-dam-phan-giua-nga-va-ukraine-20240925122209420.htm