Tổng thống Zelensky muốn Nga 'bị ép buộc phải hòa bình'

Tổng thống Zelensky muốn Nga 'bị ép buộc phải hòa bình'
3 giờ trướcBài gốc
RT đưa tin, phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 24/9, Tổng thống Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố cuộc xung đột hiện nay tại Ukraine này “không thể được xoa dịu bằng các cuộc đàm phán” mà “cần phải có hành động”.
“Nga chỉ có thể bị ép buộc phải hòa bình. Đó chính xác là điều cần thiết,” Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, nhưng không nêu rõ những hành động mà ông dự định thực hiện. Tổng thống Zelensky cho biết nếu “kế hoạch chiến thắng” của ông được phương Tây ủng hộ thì nó sẽ tác động lớn Nga, bao gồm cả áp lực tâm lý buộc Moscow phải chấm dứt xung đột bằng biện pháp ngoại giao.
Tổng thống Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ngày 24/9. Ảnh: AP
Ông Zelensky một lần nữa đề cập đến "công thức hòa bình" của Ukraine và kêu gọi chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai để chấm dứt xung đột với Nga. Ông đã mời Trung Quốc, Brazil, các nước châu Á, Mỹ Latinh, Mỹ và các nước khác tham gia nhưng không nêu rõ nội dung sẽ thảo luận tại hội nghị.
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã lên tiếng đáp trả phát biểu của Tổng thống Ukraine. Ông nhấn mạnh rằng Kiev phải sớm chấp nhận các thông số để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay và không nên hướng tới tối hậu thư hay “kế hoạch chiến thắng” phi thực tế.
Nhà ngoại giao Nga cũng chỉ trích rằng Tổng thống Zelensky đến Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhằm cố gắng thuyết phục phương Tây nâng cao lợi ích trong cuộc xung đột, từ đó khiến các quốc gia này trực tiếp tham gia vào cuộc đối đầu với Nga.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói trong cuộc phỏng vấn với ABC News rằng, “kế hoạch chiến thắng” của ông không liên quan đến các cuộc đàm phán với Nga, mà nhằm mục đích tăng cường năng lực quân sự của Ukraine. “Vấn đề không phải là đàm phán với Nga,” ông nhấn mạnh, đồng thời lập luận rằng chỉ khi Ukraine được “tăng cường sức mạnh” và “ở vị thế vững chắc” thì mới có thể thúc đẩy Nga chấm dứt cuộc chiến.
Tuy nhiên, ông vẫn chưa tiết lộ nhiều về kế hoạch này, chỉ nhấn mạnh rằng nó sẽ là cầu nối cho “hội nghị thượng đỉnh hòa bình thứ hai” nhằm chấm dứt xung đột với Nga. Ông cũng khẳng định rằng cuộc xung đột sẽ kết thúc sớm hơn dự kiến.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó đã tuyên bố trong cuộc họp báo rằng: “Bất kỳ cuộc chiến nào cũng sẽ kết thúc bằng hòa bình theo cách này hay cách khác. Đối với chúng tôi, hoàn toàn không có giải pháp thay thế nào để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Hoạt động quân sự đặc biệt sẽ được hoàn tất ngay khi chúng tôi đạt được các mục tiêu theo cách này hay cách khác”.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/to-ng-thong-zelensky-muon-nga-bi-ep-buoc-pha-i-ho-a-bi-nh-33730.html